สัมมนา เรื่อง การบริหารงานพัสดุภาครัฐในวาระปีปฏิรูป

รหัสหลักสูตร: 23022

จำนวนคนดู 5184 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลในลำดับแรกมุ่งเน้นในเรื่องการป้องปรามไม่ให้เกิดการทุจริตรวมถึงการติดตาม การตรวจสอบที่กำหนดให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ กำหนดมาตรการหรือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ โดยมุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง เพื่อสกัดกั้นมิให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบได้ รวมถึงการกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้าหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ในการควบคุม กำกับดูแล การดำเนินงานให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกำหนดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส านักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการกำกับติดตามการใช้จ่ายหน่วยงานภาครัฐ (คตร.)สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นต้น นอกจากนั้นยังกำหนดให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเชิญหน่วยงานกลางเป็นผู้สังเกตการณ์ในวันทำการประมูล ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ เร่งรัดผลการดำเนินงานตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้ สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารงานพัสดุภาครัฐที่มุ่งเน้นความโปร่งใส การแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้ ในส่วนของการกำหนดนโยบาย การวางแผน และการประมาณความต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการเงิน และงบประมาณ ที่จะมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์และแนวนโยบายที่กำหนด 

ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องจึงต้องมีระบบบริหารจัดการและดำเนินการด้านการบริหารงานพัสดุอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความคุ้มค่าและใช้จ่ายเงินงบประมาณอย่างประหยัด โดยการดำเนินการดังกล่าวหน่วยงานภาครัฐต้องถือปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ รวมทั้งแนวทางและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านพัสดุจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการบริหารงานพัสดุภาครัฐในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนเกิดการปฏิรูปทั้งระบบ เพื่อให้อยู่ภายใต้กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งกระบวนการบริหารพัสดุภาครัฐในช่วงสถานการณ์ที่กำลังจะมีการปฏิรูป ย่อมมีผลกระทบที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สมาคมนักบริหารพัสดุแห่งประเทศไทยเห็นว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุหรือผู้เกี่ยวข้อง ควรจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงมาตรการและแนวทางต่างๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกิดการปฏิรูปด้านการบริหารพัสดุภาครัฐ และให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเพื่อจะได้นำไปปรับใช้ภายในหน่วยงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จึงได้จัดโครงการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “การบริหารงานพัสดุภาครัฐในวาระปีปฏิรูป” ขึ้น


วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่ปฏิบัติงานด้านการพัสดุและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับมาตรการและแนวทางต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับการบริหารงานพัสดุภาครัฐ ในสถานการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถแก้ไขปัญหาอันเกิดจากวิธีปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 และสามารถนำไปปรับใช้กับหน่วยงานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

3. เพื่อให้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบถึงการบริหารงบประมาณในสถานการณ์ปัจจุบัน แนวทางการป้องกันความเสี่ยงและการทุจริตประพฤติมิชอบในสถานการณ์ปัจจุบัน ข้อพึงระวังและข้อสังเกตจากหน่วยงานตรวจสอบ เพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานด้านพัสดุ

4. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ข้อคิดเห็น ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการบริหารงานพัสดุ ระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วยกันและวิทยากร


เทคนิคการสัมมนา

บรรยาย อภิปราย และตอบปัญหาข้อซักถาม

หัวข้ออบรมสัมมนา

1. การบริหารงบประมาณสถานการณ์ปัจจุบัน

2. ทิศทางการจัดซื้อจัดจ้างในวาระปฏิรูป

3. ปัญหาที่เกิดจากการบริหารสัญญา

4. การควบคุมพัสดุและการบริหารสินทรัพย์

5. มาตรการหรือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการ 

จำนวน 3 วัน 

วันจันทร์ที่ 24 - วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2557

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: การบริหารงานพัสดุ, ผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมบัญชีกลาง

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด