เทคนิคการจัดทำและควบคุมเอกสารระบบบริหารงานมาตรฐาน ISO 9001/ 14001 : 2015, 18001 (45001 : 2017) เพื่อบรรลุ Lean Organization

รหัสหลักสูตร: 49669

จำนวนคนดู 1110 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
หลักการและเหตุผล

          การวางแผน (Plan) การดำเนินการปฏิบัติ (Do) การตรวจสอบ (Check) และการแก้ไขปรับปรุง (Act) ซึ่งเป็นหน้าที่ต่างๆ ของวงจรการบริหารจัดการ (ระบบการบริหารจัดการ) ในการผลิตสินค้า/บริการ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมาย (ชนิด/ ปริมาณ, คุณภาพ, ต้นทุน/ราคา และเวลา) มีประสิทธิภาพ (ใช้ปัจจัย 5 M อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด) อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ สอดคล้องกับข้อตกลงลูกค้า (ได้มาตรฐาน) นั้น ต้องไม่ขึ้นอยู่กับคำพูดหรือตัวบุคคล เพราะไม่เกิดความคงเส้นคงวา (หลีกเลี่ยงการใช้ดุลยพินิจ) แต่จะต้องนำความรู้ ประสบการณ์ที่มีผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของเรื่องนั้นที่ปฏิบัติมาแล้วมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น และจัดทำเป็นเอกสาร (แผนงาน ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ : Procedure/Work Instruction) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อการบรรลุทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามแผนงานที่กำหนดไว้

          ISO 9001, 14001, 18001 (45001) เป็นมาตรฐานระบบการบริหารงาน (คุณภาพ, สิ่งแวดล้อม, ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย) เพื่อสนองตอบความพึงพอใจของลูกค้า (สินค้า/บริการ) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยการจัดทำเอกสารการปฏิบัติงาน (แผนการปฏิบัติงานเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับอนาคตระยะต่างๆ) และมีแนวทางควบคุมเอกสาร เช่น การจัดทำ การนำเข้าระบบ การนำไปใช้จริง ณ จุดใช้งาน การแก้ไข การปรับปรุง และการแสดงหลักฐานการปฏิบัติเพื่อความคงเส้นคงวาของมาตรฐานการปฏิบัติงาน

          ดังนั้น เพื่อเป็นการกำจัดจุดอ่อนที่สำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทำกำไร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการ (กระบวนการเดี่ยว) ในทุกระดับและหน่วยงานขององค์กรควรให้ความสำคัญต่อการทบทวน (Review) ปรับปรุง (Revised) การจัดทำ การนำไปปฏิบัติ การตรวจสอบและควบคุมเอกสารระบบ เพื่อความมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และป้องกันความเสี่ยงในผลงานที่ตนเองรับผิดชอบ รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากคนที่เกี่ยวข้องทั่วทั้งองค์กร

วัตถุประสงค์

1. รู้และเข้าใจความสำคัญ ประโยชน์ ขั้นตอน วิธีการ การจัดทำและควบคุมเอกสารเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการให้งานลื่นไหลไม่ติดขัดในทุกกระบวนการการทำงาน (Lean Organization)

2. สามารถนำความรู้ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในระบบการบริหารจัดการ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายในอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และป้องกันความเสี่ยงในอาชีพของตนเอง หน่วยงานและองค์กร

หัวข้ออบรมสัมมนา
หัวข้อการอบรม/สัมมนา

     1. เงื่อนไขพื้นฐาน 3 ประการในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง

     2. ข้อกำหนดเกี่ยวกับเอกสารระบบและการควบคุม ตามมาตรฐาน ISO 9001/ 14001 : 2015 และ 45001 : 2017

     3. เอกสารระบบบริหารงาน

          3.1 โครงสร้างระบบเอกสารของระบบบริหารงาน

          3.2 โครงสร้างของเอกสารระดับต่างๆ ของเอกสารระบบ

          3.3 การจัดทำเอกสาร เพื่อบรรลุ Lean Organization

                   - กลยุทธ์การจัดทำเอกสารให้ได้รับการยอมรับนำไปปฏิบัติ และนำไปสู่ Lean Organization

                   - การเขียน Work Process Flow Chart แสดงความเป็นระบบ

                   - การเขียนเอกสารเชิงพรรณนา

                   - การเตรียมการและการนำเอกสารไปปฏิบัติและปรับปรุงแก้ไข

     4. การควบคุมเอกสารสารสนเทศ (เอกสาร/บันทึก)

     5. โครงสร้าง Procedure : Control of Documented Information (Document Control)

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม/สัมมนา

      - ตัวแทนฝ่ายบริหาร ผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างานทุกระดับ วิศวกร ช่างเทคนิค เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ควบคุมเอกสาร (กลาง) เจ้าหน้าที่ควบคุมเอกสาร หน่วยงาน (ธุรการหน่วยงาน)

การอบรม/สัมมนา : บรรยาย ยกตัวอย่าง 80% ฝึกปฏิบัติจากกรณีศึกษา 20%

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด