ทักษะและเทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการแก้ปัญหาธุรกิจเชิงรุก และเพิ่มความสาเร็จในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล

รหัสหลักสูตร: 61356

จำนวนคนดู 1198 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
1. ตระหนักถึงความสาคัญของการคิดอย่างเป็นระบบที่มีต่อความสาเร็จในการดาเนินงานขององค์กร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคิดเชิงระบบ แนวคิด หลักการ เทคนิคและเครื่องมือของการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ

2. สามารถนาความรู้ หลักการ เทคนิคและเครื่องมือไปประยุกต์ใช้ในการทางาน การแก้ไขปัญหาในงาน ในองค์กร และปัญหาธุรกิจที่มีความซับซ้อนสูง ท่ามกลางบริบทของธุรกิจในปัจจุบันที่มีพลวัตการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยได้แนวทางการแก้ปัญหาและการบริหารจัดการที่ให้ผลสัมฤทธิ์สูงและมีความยั่งยืน

3. จุดประกายเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ เนื่องจากเป็นทักษะใหม่ที่มีความจาเป็นยิ่งสาหรับยุคดีสรัปชั่น ผู้เข้าอบรมจะสามารถใช้เป็นบันไดขั้นแรกที่จะก้าวไปสู่การศึกษาเรียนรู้ในระดับที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นต่อไป

4. เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการนาสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาให้ในการวิเคราะห์ ประมวลผลเพื่อการแก้ปัญหาและตัดสินใจในการปฏิบัติงานประจาวันได้อย่างมีประสิทธิผลบนพื้นฐานของการบริหารจัดการบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง (Management by Fact)

5. ได้ฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ จากตัวอย่างปัญหาจริงทางธุรกิจขององค์กรหรือปัญหาจริงในงานที่รับผิดชอบของผู้เข้าอบรม โดยนาวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหา (Best Practices) ไปกาหนดมาตรการทางเลือกอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดและลดผลข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนา (Undesired or Negative Side Effect)

6. มีโอกาสพัฒนาและนาศักยภาพของตนที่เพิ่มพูนขึ้นเกี่ยวกับการคิดแบบองค์รวม (Holistic Thinking) การคิดเชิงโครงสร้างอย่างเป็นเหตุเป็นผล ไปใช้ในการวิเคราะห์แก้ปัญหาและพัฒนางานตามภารกิจในความรับผิดชอบของตนต่อไป

หัวข้ออบรมสัมมนา
เข้าใจสาเหตุการเกิดผลลัพธ์และปรากฎการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาในการแก้ไขปัญหา (Failure and Negative Impacts in Problem Solving)

กับดักและหลุมพลางที่มักพบเจอในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ (Pitfalls and Traps in Problem Solving and Decision Making)

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ รู้ทันและหลีกเลี่ยงหลุมพลางกับดักการแก้ปัญหา

นิยาม ความหมาย ของการวิเคราะห์และการคิดเชิงวิเคราะห์ และการนาไปประยุกต์ใช้ในการทางาน

เทคนิคและหลักการคิดวิเคราะห์เพื่อออกแบบมาตรการสาหรับการแก้ไขปัญหาแบบนักวิเคราะห์และที่ปรึกษาชั้นนา เช่น McKinsey, Accenture, Boston Consulting Group, ฯลฯ

วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) สาหรับการแก้ปัญหาและการตัดสินใจใดๆ

หลักการ รูปแบบและวิธีการคิดแบบระบบ (Systems Thinking)

การคิดแบบเชิงเส้น และการคิดแบบไม่เป็นเชิงเส้น

เข้าใจทุกเรื่องอย่างลึกซึ้งตามจริงด้วยเทคนิคการมองสรรพสิ่งแบบเป็นองค์ประกอบ (Systemic) และการบ่งชี้องค์ประกอบของระบบสาหรับสถานการณ์ทางธุรกิจ

ตรรกะและการให้เหตุผล (Logic and Reasoning) พื้นฐานเบื้องต้นที่สาคัญสาหรับการคิดแบบระบบ

ความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงขององค์ประกอบต่างๆของระบบ (Inter Relationship)

การป้อนกลับ ประเภทของการป้อนกลับและผลกระทบต่อพฤติกรรมของระบบ

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของระบบ ผลของการเชื่อมโยงและการป้อนกลับการกรณีศึกษาและเหตุการณ์จำลอง

การจำลองระบบด้วยแผนภูมิวงรอบเหตุและผล (Causal Loop Diagramming)

กายวิภาคของแผนภูมิวงรอบเหตุและผล

เทคนิคการสร้างแผนภูมิวงรอบเหตุและผลเพื่อการจาลองระบบ

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ กรณีศึกษาการวิเคราะห์และกาหนดมาตรการแก้ปัญหาทางธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยการประยุกต์เทคนิคการคิดแบบระบบ

การคิดวิเคราะห์เชิงระบบในรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและตัดสินใจในการทางานอย่างมีประสิทธิผล

แนะนาเกี่ยวกับต้นแบบระบบ (Systems Archetype)

นิยามของต้นแบบระบบ

ความเป็นมา ความสาคัญและประโยชน์ของต้นแบบระบบในการแก้ไขปัญหาธุรกิจ (ปัญหาเชิงปฏิบัติการและเชิงยุทธศาสตร์)

8 ต้นแบบระบบ สาหรับการทาความเข้าใจปัญหาธุรกิจที่ซับซ้อน ที่นาไปสู่การสร้างแบบจาลองปัญหาเพื่อการบริหารจัดการและออกแบบมาตรการแก้ไขเชิงรุกได้อย่างตรงจุดและยั่งยืน

การแก้ไขปัญหาขององค์กรธุรกิจด้วยการคิดแบบระบบ

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ การประยุกต์การคิดเชิงระบบในการแก้ไขปัญหาจริงในทางธุรกิจขององค์กร ทั้งปัญหาในระดับปฏิบัติการและในระดับยุทธศาสตร์

กรณีศึกษา ปัญหาในการทางานและปฏิบัติการ (Operation) และปัญหาเชิงนโยบายและกลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy) เช่น ปัญหาด้านกลยุทธ์การตลาดและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ

ถาม-ตอบ สรุปการเรียนรู้ โค้ชชิ่งประเด็นปัญหาของผู้เข้าสัมมนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

วิทยากร
ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: การคิดวิเคราะห์, อการแก้ปัญหาธุรกิจเชิงรุก, การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล, ทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาและตัดสินใจ, Systems Thinking, การแก้ไขปัญหาขององค์กรธุรกิจด้วยการคิดแบบระบบ