หลักสูตร “หลักและขั้นตอนการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) มุ่งสู่องค์กรดิจิทัลที่ยั่งยืน”

รหัสหลักสูตร: 62572

จำนวนคนดู 3270 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม
สอนสดออนไลน์

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
1.หลักการและเหตุผล

 เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันการขับเคลื่อนองค์กรไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการใช้ข้อมูลอิเลคทรอนิกส์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการที่องค์กรมีข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้เพื่อกำหนดนโยบาย การตัดสินใจ การออกแบบกระบวนการทำงาน การวางแผนต่างๆ ข้อมูลนั้นจะต้องมีความน่าเชื่อถือ เพื่อจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการที่จะบริหารจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าหากองค์กรมีความสามารถในการจัดการข้อมูลที่ดี สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างเต็มที่ จะกลายเป็นความได้เปรียบในการแข่งขันต่อไป ประกอบกับพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการบริหารงานภาครัฐและการจัดทำบริการสาธารณะให้มีความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อการให้บริการและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งกำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการบริหารจัดการและการบูรณาการข้อมูลภาครัฐและการทำงานให้มีความสอดคล้องกันและเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างมั่นคงปลอดภัยและมีธรรมาภิบาล โดยกำหนดให้มีธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐเพื่อเป็นหลักการและแนวทางในการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาสู่องค์กรดิจิทัล ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐเป็นสิ่งสำคัญที่หน่วยงาน ภาครัฐ ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐรูปแบบใหม่ ควรดำเนินการและนำไปปรับใช้ให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของแต่ละหน่วยงานจะทำให้เกิดความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน มั่นคงปลอดภัย รักษาความเป็นส่วนบุคคล และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงปลอดภัยได้จริง สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้จัดทำโครงการอบรมหลักสูตร “หลักและขั้นตอนการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) มุ่งสู่องค์กรดิจิทัลที่ยั่งยืน” ขึ้น ซึ่งมีเนื้อหาการอบรมเกี่ยวกับการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล ที่มุ่งให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจโครงสร้างหน้าที่ของผู้ดูแลธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance Structure) ขั้นตอนการทำธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance Process) การใช้เครื่องมือการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลขององค์กร (Data Governance Tools) สู่การลงมือปฏิบัติการทำธรรมาภิบาลข้อมูลให้เกิดผลลัพธ์ได้จริง

2.วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลองค์การ

2.2 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจในองค์ประกอบและขั้นตอนของการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล และสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาธรรมาภิบาลองค์กรในหน่วยงานตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.3 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้กรณีศึกษาและตัวอย่างการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล และผลลัพธ์ที่ได้เชิงลึกและนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรตนเอง

2.4 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้วิธีการกำหนดคณะทำงานหรือผู้ดูแลธรรมภิบาลข้อมูลในองค์กร (Data Governance Structure) และขั้นตอนการทำงานการจัดทำธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance Process)

2.5 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลขององค์กร (Data Governance Tools) ในการนำไปปฏิบัติจริง

2.6 เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ เกี่ยวกับธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance Network)



สอนสดออนไลน์ผ่านทาง Google Hangouts

หัวข้ออบรมสัมมนา
ระยะเวลาในการศึกษาอบรม

รุ่นที่ 1 วันที่ 17 มิถุนายน 2563

รุ่นที่ 2 วันที่ 15 กรกฏาคม 2563


หลักสูตร “หลักและขั้นตอนการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) มุ่งสู่องค์กรดิจิทัลที่ยั่งยืน”  ประกอบด้วย 5 หัวข้อการเรียนรู้ จำนวน 6 ชั่วโมง

1. ที่มาและความสำคัญของการจัดทำธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance) 

2. องค์ประกอบของการจัดทำธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance Structure)

3. ขั้นตอนการจัดทำธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance Process)

4. เครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลขององค์กร (Data Governance Tools)

5. วิธีการประเมินผลความพร้อมธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance Readiness Assessment)

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: ธรรมาภิบาลข้อมูล, องค์กรดิจิทัล, อบรมออนไลน์