Cocktail สร้างสรรค์สู่การสร้างนักปฏิบัติ Mix & Make in Thai Style

รหัสหลักสูตร: 63853

จำนวนคนดู 1580 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
  ในอดีตคำว่า “ค็อกเทล” (Cocktail) เป็นคำที่ใช้เรียกเครื่องดื่มผสมมาเป็นเวลายาวนาน ใน ค.ศ.1776 ณ ที่แห่งหนึ่งที่นิวยอร์ก มีสุภาพสตรีผู้หนึ่งตกแต่งและประดับบาร์ของเธอด้วยหางขนไก่ สีสันสวยงามเต็มร้าน และเธอยังมีความคิดแปลกที่ไม่เหมือนใคร โดยได้ใส่หางขนไก่ (Cocktail) ลงในเครื่องดื่มผสมทุกแก้วแทนไม้คนบาร์ทั่วไปไม่ช้าร้านของเธอก็เป็นที่นิยมนักท่องราตรีและคำว่า ค็อกเทล ก็เริ่มจากที่นี่และคำว่า “ค็อกเทล” หมายถึง เครื่องดื่มผสมที่มีเหล้าหนึ่งชนิดหรือมากกว่าเป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่มแก้วนั้นเพราะเครื่องดื่มผสมบางแก้วอาจจะมีเหล้าเป็นส่วนประกอบเพียงชนิดเดียวหรือบางแก้วมีส่วนประกอบที่เป็นเหล้าถึงสามชนิด (สมคิด ต้นสายเพชร, 2548) ด้วยสภาพปัจจุบันนี้เครื่องดื่มค็อกเทลมีตัวเลือกที่หลากหลาย มีสูตรส่วนผสมที่ผู้บริโภคดื่มเป็นประจำอยู่แล้วและยังมีสูตรส่วนผสมออกมาเป็นจำนวนมากที่ได้รับความสนใจและเป็นที่นิยม การจะสร้างสรรค์เครื่องดื่มค็อกเทลให้หลากหลายและแปลกใหม่ มีรสชาติน่าประทาน พร้อมกับรูปลักษณ์ที่สวยงามซึ่งจำเป็นต้องอาศัยทักษะที่ชำนาญและความคิดสร้างสรรค์ของอาชีพที่เรียกว่า “บาร์เทนเดอร์” 

             บาร์เทนเดอร์ (Bartender) หรือผู้ผสมเครื่องดื่มเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าศึกษาด้วยศาสตร์และศิลป์ที่มองดูไม่รู้จบ พวกเขาเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์ของรอยยิ้มและความผ่อนคลายนานนับประการ ท่วงท่าที่เป็นมิตร และความเอาใจใส่ดูแลลูกค้านับเป็นเสน่ห์ที่บาร์เทนเดอร์ที่ดีควรจะมี ความหมายของคำว่าบาร์ คือเครื่องกีดขวาง,แท่น,คอก บาร์เทนเดอร์ทุกคนจึงต้องทำงานโดยมีขอบเขตบางสิ่งกันไว้ เครื่องดื่ม และ สแนคจะวางบนแท่นบาร์เหล่านั้น (บริษัท จ็อบส์ ดีบี ประเทศไทย จำกัด, 2557) และบาร์เทนเดอร์จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเหล้าชนิดต่างๆ การผสมเครื่องดื่มค็อกเทลมีการใช้เหล้าที่สำคัญ เช่น Whisky, Vodka, Gin, Rum, Brandy, Tequila เป็นต้น จากเหล้าที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถนำมาผสมเป็นค็อกเทลได้หลากหลายรสสัมผัส หลายมิติที่ดูน่าค้นหาและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

             เอกลักษณ์ไทยเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงลักษณะเฉพาะโดยรวมของวัฒนธรรมไทยที่ทำให้ประเทศไทยมีความแตกต่างไปจากสังคมอื่นๆ เอกลักษณ์ไทยก็เหมือนกับเอกลักษณ์ของชาติอื่นๆ ที่มีรูปแบบเฉพาะที่เป็นตัวของตัวเอง (นิวัฒน์ สุขประเสริฐ์, 2556) ถึงแม้ว่าค็อกเทลสูตรต่างๆจะได้รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก แต่เมื่อเกิดการผสมกลมกลืนจนได้เวลาที่เหมาะก็จะเกิดการตกผลึกเป็นเอกลักษณ์ของไทยในที่สุด ปัจจุบันเครื่องดื่มค็อกเทลที่มีความเป็นไทยยังมิได้แพร่หลายเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคส่วนใหญ่รวมไปถึงเหล่านักบาร์เทนเดอร์ที่ไม่ได้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรรค์ จากปัญหาดังกล่าวได้เล็งเห็นแนวทางที่จะผลักดันเหล่านักบาร์เทนเดอร์มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ค็อกเทลโดยใช้ผลผลิตของไทย เช่น สมุนไพร ผลไม้และอื่นๆ โดยครอบคลุมไปถึงการเผยแพร่ไปยังผู้บริโภคให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น ถือเป็นการยกระดับให้ค็อกเทลแบบไทยแท้ได้พัฒนาไปสู่สากล จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาในหัวข้อ “โครงการสัมมนา Cocktail สร้างสรรค์สู่การสร้างนักปฎิบัติ Mix & Make in Thai Style”


วัตถุประสงค์  

  1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการผสมเครื่องดื่มเบื้องต้นและทักษะการเป็นผู้ให้บริการเครื่องดื่ม

  2. เพื่อให้กลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ฝึกปฏิบัติจริงโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และองค์ความรู้ที่ได้รับจากการฟังสัมมนาในครั้งนี้

  3. เพื่อส่งเสริมวัตถุดิบจากสมุนไพรไทยและผลไม้ไทยให้โดดเด่นน่าสนใจและคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยการทำ cocktail สร้างสรรค์



หัวข้ออบรมสัมมนา

๑๒.๔๕ – ๑๓.๓๐ น.ลงทะเบียนพร้อมรับเอกสาร

๑๓.๓๐ – ๑๓.๕๐ น.พิธีเปิดกิจกรรมสัมมนา

๑๓.๕๐ – ๑๔.๐๐ น.ชมการแสดงการเปิดกิจกรรมสัมมนา  

๑๔.๐๐ – ๑๔.๔๕ น.การบรรยายเรื่อง “Cocktail คืออะไรและมีความสำคัญต่อธุรกิจการให้บริการเครื่องดื่มอย่างไร “ และ “องค์ความรู้และทักษะการเป็นผู้ให้บริการเครื่องดื่ม (Bartender)” โดยวิทยากรผู้มี

                               ประสบการณ์ คุณเดชา วังอินต๊ะ

๑๔.๔๕ – ๑๕.๐๐ น.พักรับประทานอาหารว่าง

๑๕.๐๐ – ๑๕.๓๐ น.ชมการสาธิตการผสมเครื่องดื่ม Cocktail แบบ Thai Style

                              โดยบาร์เทนเดอร์ ผู้มีประสบการณ์ คุณเกรียงไกร ไทยกรณ์

๑๕.๓๐ – ๑๖.๐๐ น.กิจกรรม Workshop การผสมเครื่องดื่ม Cocktail โดยตัวแทนกลุ่มจำนวน 3 กลุ่ม (3 สถาบัน)

                              จะได้ลงมือทำด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของวิทยากรและเจ้าหน้าที่ 

๑๖.๐๐ – ๑๖.๒๐ น.ร่วมตอบคำถามและกล่าวสรุปสัมมนา

๑๖.๒๐ – ๑๖.๓๐ น.กล่าวปิดกิจกรรมสัมมนา


ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: Cocktail Thai Style, Bartender, Workshop