11 สิ่งที่คนฉลาดไม่พูด
การพูด เจรจา ต่อรอง ภาษา

จำนวนเข้าชม 12644 ครั้ง

11 สิ่งที่คนฉลาดไม่พูด

Sponsored
การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้ายุคใหม่ (Modern Inventory & Warehouse Management)

หลักการและเหตุผล     การควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control) สินค้าคงคลังมีวัตถุประสง...

ดูรายละเอียด
เทคนิคการเช็คสต็อกอย่างมีประสิทธิภาพ ( Efficient Stock & Inventory Control Technique )

หลักการและเหตุผล     การควบคุมสินค้าคงคลัง เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคั...

ดูรายละเอียด

สวัสดีออเจ้า สบายดีหรือไม่? เจอกันอีกแล้ว หรือจะเป็นเพราะบุพเพสันนิวาส ^O^ สาระดีๆ
มีมาอีกแล้ว มากงนี้เร็วมาดูกันว่าคนฉลาดเขาไม่พูดวลีใดที่เป็นอันตราย #แหล่มลอยยยยยย

คนฉลาดจะรู้ทันทีว่าการพูดวลีบางตัวทำให้พวกเขาดูไม่ดี แม้คำพูดนั้นจะเป็นจริงก็ตาม เพื่อนๆต้องไม่อยากพูดวลีนี้ในที่ทำงานแน่ๆ

ถึงจะอยากพูดแค่ไหน ออเจ้าจงเงียบปากเสียรังแต่ทำให้คนวาดภาพเราว่าไร้ความสามารถ วลีเหล่านี้บ่อยทำลายอาชีพคุณได้อย่างรวดเร็ว

#สัมมนาดีดี #จุดแบ่งปัน #11สิ่งที่คนฉลาดไม่พูด

1. “ไม่ยุติธรรม”

ทุกคนรู้ดีว่าชีวิตไม่ยุติธรรม แต่การบอกว่า “มันไม่ยุติธรรม” การแสดงว่า ชีวิตควรจะเป็นธรรม ทำให้คุณดูอ่อนวัย และไร้เดียงสา  ตัวอย่างเช่น คุณสามารถพูดได้ว่า

“ผมเห็นว่าคุณได้มอบหมายให้คุณแอนดูแลโครงการ ที่ผมหวังไว้ คุณอยากจะบอกผมไหมว่ามีอะไรเกิดขึ้น?ผมอยากรู้ว่าทำไมคุณจึงคิดว่าผมไม่เหมาะสม ผมจะได้นำข้อบกพร่องนี้ไปปรับปรุงแก้ไข” สื่อความหมายเหมือนกัน แต่ประโยคที่ 2 ดูมีวุฒิภาวะมากกว่า

 

2.”ปกติก็ทำอย่างนี้มาตลอด”

การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้หลายสิ่งอย่างล้าสมัยการพูดแบบนี้ไม่เพียงแต่ทำให้คุณดูเป็นคนขี้เกียจและต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น

แต่อาจทำให้เจ้านายของคุณสงสัยว่าทำไมคุณถึงไม่พยายามปรับปรุงสิ่งต่างๆด้วยตัวคุณเอง

 

3.”ไม่มีปัญหา”

เมื่อมีคนขอให้คุณทำอะไรหรือขอขอบคุณที่คุณทำอะไรให้“ไม่มีปัญหา” หมายความว่าคำขอของพวกเขาน่าจะเป็นปัญหาที่คุณแก้ไขได้สบาย!!  นี้ทำให้รู้สึกราวกับว่าคุณช่วยเขาได้ตลอด

เปลี่ยนเป็น “ฉันเป็นสุขที่ได้ช่วยเหลือคุณ” หรือ “ด้วยความยินดี” น่าจะดีกว่า ความหมายอาจจะไม่ต่างกันแต่มีพลังเชิงบวกมากกว่า

 

4.”นี่อาจเป็นความคิดโง่ ๆ / ฉันจะถามคำถามโง่ๆ “

จะไปแสดงความคิดเห็นผิดๆแบบคาดเดาทำไม? จะไปบอกเขาว่าเราโง่ทำไม? วลีเหล่านี้ทำลายความ
น่าเชื่อถือของคุณทำให้คนสูญเสียความมั่นใจในตัวคุณ

อย่าเป็นนักวิจารณ์ที่เลวร้ายที่สุดของตัวเอง ถ้าคุณไม่มั่นใจถ้าคุณไม่รู้อะไรบางอย่างให้พูดว่า “ตอนนี้ฉันยังไม่มีข้อมูล แต่ฉันจะพบและติดต่อกลับไปหาคุณ”

 

5.”ขอเวลาสักครู่”

เมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้เวลามากกว่าที่บอก แต่กลับพูดไปว่า  “ขอเวลาสักครู่” แต่เขาต้องรอนานกว่านั้น ไม่แปลกที่คนรอจะรู้สึกหงุดหงิดเพราะคุณเป็นคนให้ความหวังเขาเอง ว่ารอไม่นาน (ถูกไหม) อย่าลังเลที่จะบอกว่าจะใช้เวลานาน

 

6.”ฉันจะลองดู”

นี่เป็นการบ่งบอกว่าคุณกำลังขาดความมั่นใจ ก็เหมือนกับคำว่า “คิดว่า” หลีกเลี่ยงคำพูดนี้ เพราะดูเหมือนคุณจะยังไม่ได้พยายามทำให้เต็มที่เท่าที่ควร

 

7.”เขาขี้เกียจ / คนไร้ความสามารถ / คนดูบ้าๆบอ ๆ “

มีคนหยาบคายหรือไร้ความสามารถอยู่ในที่ทำงานทุกครั้งและทุกคนก็รู้ว่าเขาเป็นใคร หากคุณไม่ได้เป็นหัวหน้าหรือมีอำนาจที่จะเรียกเขามาปรับปรุงได้ จงหยุดซะ!

มันไม่ได้ทำให้คุณดูดีขึ้นเลย คนอื่นจะมองคุณในแง่ลบคุณจะกลายเป็นคนทะนง ช่างติ

 

8.”ไม่ได้อยู่ในรายละเอียดงานของฉัน”

จะพลีชีพตัวเองหรอ!! มันทำให้คุณไร้ความสามารถคุณจะบอกว่าพอใจที่จะทำงานที่ได้รับค่าจ้างเหมาะสม
(ถึงแม้ว่าตามหลักแล้วมันควรจะเป็นอย่างนั้น) ทำให้งานเสร็จสิ้นอย่างกระตือรือดีกว่า จากนั้นหาเวลาสนทนากับเจ้านายของคุณเพื่อหารือเกี่ยวกับบทบาทของคุณ

ในบริษัทและคำอธิบายตำแหน่งงานของคุณว่าจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหรือไม่ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณและเจ้านายเข้าใจตรงกันแบบมีเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์

 

9.”ไม่ใช่ความผิดของฉัน”

ไม่ควรโยนโทษหรือความรับผิดชอบให้คนอื่น แม้คุณไม่ผิดจริงๆ คุณควรจะเสนอทางแก้ปัญหาอื่นๆ หรืออธิบายตามหลักความจริงปล่อยให้เจ้านายและเพื่อนร่วมงานของคุณหาเองว่าใครผิด

การการพาดพิงผู้อื่น ทำให้คุณเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน บางคนจะหลีกเลี่ยงการทำงานร่วมกับคุณ คนอื่นจะตำหนิคุณก่อนคนแรกเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

 

10.”ฉันทำไม่ได้”

ใครๆก็ไม่ชอบได้ยินคำว่า “ฉันไม่ผิด” พอกันๆ “ฉันทำไม่ได้” ก็มักจะถูกความหมายว่า “ฉันไม่อยากทำ” ซึ่งไม่มีใครชอบฟังถ้าคุณไม่สามารถทำอะไรได้เพราะขาดทักษะที่จำเป็นจริงๆ
คุณจำเป็นต้องเสนอทางเลือกใหม่ ในสิ่งที่คุณสามารถทำได้ เช่น ฉันรียกใช้ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้  ให้พูดว่า” ฉันยังไม่ทราบวิธีเรียกใช้การวิเคราะห์ประเภทนี้ มีคนที่สามารถแสดงให้ฉันเห็นได้ไหมว่าทำอย่างไร เพื่อที่ครั้งต่อไปฉันจะได้ทำได้ ”

 

11.”ฉันเกลียดงานนี้”

อย่าบ่นว่าคุณเกลียดงานของคุณมากแค่ไหน เพราะเหมือนคุณอยู่ไปวันๆ ทำงานแบบขอไปที หากไปเข้าหูเจ้านายหรือผู้จัดการ การขึ้นเงินเดือนคงริบหรี่ หรือไม่ก็คุณอาจจะโดนแทนที่จากคนอื่น ที่ชอบงานนี้มากกว่าคุณ อะจึ๊ยยย #แย่ล้าว

อ่านแล้วเพื่อนๆคิดว่ามี วลีไหนอีก ที่ควรอยู่ในรายการนี้?แบ่งปันความคิดของคุณในส่วนความคิดเห็นด้านล่างนี้มาๆแลกเปลี่ยนกันฮะ  ^^ #แหล่มลอยยยยยย