15 เกร็ดความรู้ ฝึกความฉลาด X2
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 4425 ครั้ง

15 เกร็ดความรู้ ฝึกความฉลาด X2

Sponsored
หลักสูตร เจาะลึกการนำเข้า 2024 (Deep Import 2024)

หลักการและเหตุผลการนำเข้า เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ผู้นำเข้า หรือผู้...

ดูรายละเอียด
หลักสูตรอบรม : การขนส่งระหว่างประเทศ ( International Freight Forwarding )

หลักการและเหตุผล      ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกหรือนำเข้า ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ที่ม...

ดูรายละเอียด

เชื่อว่า หลายคนอยากมีสมองที่ปราชญ์เปรื่อง ความจำดี ไหวพริบเป็นเลิศ ซึ่งความฉลาดสามารถฝึกกันได้ด้วยเทคนิคในการเพิ่มความฉลาด เปลี่ยนคุณให้เป็นอัลเบิร์ต ไอสไตน์ หรือสตีฟ จ๊อบ ที่สำคัญ เทคนิคเหล่านี้มีผลดีต่อการคิดบวก ปัญญา ช่วยให้สมองมีความเฉียบแหลมขึ้น ยิ่งฝึก ยิ่งดี ฝึกมากเท่าไรฉลาดมากขึ้นเท่านั้น

 

1. อ่านให้มากขึ้น : แน่นอนว่า ความฉลาดเริ่มจากการอ่าน ยิ่งอ่านมากแค่เท่าไหร่ เราก็ยิ่งซึงซับความรู้นั้นมากขึ้น

 

2. กำหนดเป้าหมาย : เมื่อเรามีเป้าหมายว่าอนาคตจะทำอะไร จะช่วยให้เราวางแผนชีวิตได้ ยิ่งเราวางแผนได้ดี ได้เหมาะสมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความฉลาด เพิ่มไหวพริบให้กับตนเอง

 

3. หาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ : เวลาเจอปัญหา เช่น เพื่อนทะเลาะกัน ความคิดเห็นไม่ลงรอย ทำงานผิดพลาด แทนที่จะโวยวายจนทำให้เกิดปัญหาบานปลาย หรือเดินหนีมาเฉยๆ ควรคิดหาเหตุผล คิดหาคำตอบในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ต้องมารอเวลา หรือรอการเฉลย

 

4. ทำสมาธิ : การทำสมาธิ ช่วยให้สมองได้สงบ ความสงบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างสติปัญญา

 

5. จดบันทึก : สำหรับคนที่ความจำไม่ดี การจดบันทึกช่วยทำให้คุณรู้ว่า วันนี้ทำอะไรบ้าง ช่วยเพิ่มความจำให้กับเราได้ดี

 

6. พักสมองบ้าง : เราไม่จำเป็นต้องฝึกสร้างความฉลาดตลอดทั้งวัน เพราะสมองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อ หากใช้งานหนักมากเกินไป ก็อาจมีปัญหาได้ จำเป็นต้องพักผ่อนสมองบ้าง เพื่อความสดชื่น

 

7. ทดสอบตัวเอง : ทุกอย่างที่ฝึกฝน เราต้องมีการทดสอบ เพื่อวัดว่าฉลาดขึ้นมากน้อยแค่ไหน หากอะไรที่ง่ายเกินไป ก็ให้หาอะไรที่ยากกว่า มาทดสอบและสร้างความท้าทายให้ตัวเอง

 

8. ดื่มน้ำบ่อบๆ : หากร่างกายขาดน้ำ หรือได้รับน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลเสียต่อสมองได้ เนื่องจากสมองของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก เซลล์สมองต้องการความสมดุล ระหว่างน้ำ กับองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

9. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายมีพละกำลัง เป็นวิธีที่ดีสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและความฉลาดของตนเอง

 

10. อย่าคิดซับซ้อน : ความฉลาดคือความสามารถในการรวบรวมความรู้ และทักษะมาใช้ ถ้าหากเราคิดอะไรให้เป็นระบบ คิดและทำทีละอย่าง ทีละเรื่อง เราจะพบว่า เราสามารถทำงานได้ดีขึ้น

 

11. รับประทานมื้อเช้า : อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก ควรเลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของร่างกาย

 

12. อย่ายอมแพ้ : บางครั้งการฝึกฝนย่อมใช้เวลา และไม่ควรเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับใคร เพื่อดูถูกตัวเอง ทุกคนมีสิทธิ์ฉลาดขึ้นได้ หากมีการพัฒนา และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ เมื่อเจอปัญหาก็ให้พยายามต่อไป

 

13. ปรับแต่งวิธีคิด : อย่าเพียงแค่คิด แต่ให้คิดถึงว่า เราคิดอย่างไร ในเวลาที่เราคิดด้วย อาจจะฟังดูยาก แต่มันได้ผล เช่น หากเราคิดและวางแผนในวิธีคิดได้ เราจะคิดออกมาอย่างได้ผล

 

14. ทานอาหารบำรุงสมอง : มีอาหารมากมายที่เป็นผลดีต่อสมอง โดยเฉพาะพวกผักใบเขียว น้ำมันปลา ถั่ว ลองปรับให้อาหารเหล่านี้ มาอยู่ในเมนูอาหารทุก ๆ วันของเรา

 

15. มีสมาธิ : ถ้าเรามีสมาธิมาก ความฉลาดก็มาก ซึ่งเราสามารถฝึกสมาธิของเราได้ โดยไม่ปล่อยให้ตนเองสมาธิหลุด 

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »