โครงการหลักสูตร “พลิกโฉมระบบบริการภาครัฐด้วย e-Service”

รหัสหลักสูตร: 64353

จำนวนคนดู 1045 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
หลักการและเหตุผล

            ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการขับเคลื่อนองค์กรโดยการพัฒนาระบบงานบริการให้อยู่ในรูปแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง โดยทำให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ด้วยความโปร่งใส และยังมีผลทำให้องค์กรสามารถปรับตัวให้ตรงกับความต้องการใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา ประกอบการปรับปรุงรูปแบบการบริการด้วย e-Service จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4.1.2 ภาครัฐมีความเชื่อมโยง ในการให้บริการสาธารณะต่าง ๆ ผ่านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ มีระบบการบริหารจัดการข้อมูล ที่มีความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ นำไปสู่ การวิเคราะห์การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อการพัฒนานโยบายและการให้บริการภาครัฐ นอกจากนั้น การพัฒนางานบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งให้ทุกหน่วยงานนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพงานบริการประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องเป็นระบบที่ประชาชนสามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงานของภาครัฐได้อีกด้วย

            สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงาน ก.พ.ร. ได้พิจารณาเห็นว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมองค์ความรู้ โดยมุ่งเน้นการเรียนจริง รู้จริง เกี่ยวกับองค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนา e-Service และ Digital Service ทั้งในด้านการวิเคราะห์และออกแบบบริการ การกำหนดเป้าหมายของบริการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การสร้างความมีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนบริการ การนำใช้ข้อมูลและ การเชื่อมโยงระหว่าง e-Service การนำเทคโนโลยี AI, IoT, Big Data, Cloud, Robotics, Blockchain เข้ามาใช้ในบริการให้เหมาะสมและปลอดภัย การวิเคราะห์ด้านกฎระเบียบที่ต้องสนับสนุนต่อการพัฒนา บริการ รวมถึงการติดตามและประเมินความสำเร็จของบริการเพื่อการพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืน สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้จัดทำโครงการอบรมหลักสูตร “พลิกโฉมระบบบริการภาครัฐด้วย e-Service” ขึ้น

วัตถุประสงค์

  •  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการจัดทำระบบบริการด้วย e-Service
  •  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจองค์ประกอบและขั้นตอนของการจัดทำระบบบริการด้วย e-Service
  •  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้จากกรณีศึกษาการจัดทำระบบบริการด้วย e-Service และ การสร้างการบูรณาการระหว่างองค์กร/หน่วยงาน
  •  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้การวิเคราะห์ และออกแบบระบบบริการด้วย e-Service การจัดทำ e-Service Catalog และการเชื่อมโยง e-Service ระหว่างองค์กร/หน่วยงานเข้าด้วยกัน
  •  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้การติดตามและการประเมินผล e-Service

หัวข้ออบรมสัมมนา
รายละเอียดเนื้อหาหลักสูตร

หลักสูตร “พลิกโฉมระบบบริการภาครัฐด้วย e-Service” บรรยายโดยอาจารย์ดนัยรัตน์ ธนบดีธรรมจารี ประกอบด้วย 5 หัวข้อการเรียนรู้ จำนวน 6 ชั่วโมง ประกอบด้วย

  • ความหมายและความสำคัญของ e-Service พัฒนาความเข้าใจที่ถูกต้องของ e-Service ที่มาและความสำคัญต่อ การให้บริการในยุคปัจจุบัน กรณีศึกษาการทำ e-Service ในรูปแบบต่าง ๆ
  • องค์ประกอบและขั้นตอนของการทำ e -Service ในด้าน ผู้รับบริการ ช่องทางที่รับบริการ จุดให้บริการ รูปแบบการนำเสนอ e -Service ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ระบบข้อมูล ระบบรักษาความปลอดภัย และศูนย์ให้บริการช่วยเหลือ
  • การวิเคราะห์ และออกแบบ e-Service การวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ e-Service การออกแบบ e-Service การกำหนดความต้องการของระบบ ด้านข้อมูล ด้านกฎหมาย กฎระเบียบ ด้านเทคโนโลยี AI, IoT, Big Data, Cloud, Robotics, Blockchain รวมถึง การทำ e-Service Catalog และการเชื่อมโยง e-Service ระหว่างองค์กร เข้าด้วยกัน
  • กิจกรรมการวิเคราะห์ และออกแบบ e-Service แบ่งกลุ่มตามบริการที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน การระดมสมองวิเคราะห์และออกแบบบริการให้ครอบคลุมทั้งด้านการใช้งาน ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านการดูแลรักษา และด้านการต่อยอดบริการต่อไปได้อย่างยั่งยืน
  • หลักการติดตามและการประเมินผล e-Service เรียนรู้หลักการติดตามและการประเมินผล e-Service ตั้งแต่การทดลองทำ ไปสู่การพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการด้านดิจิทัลต่อไป    

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: การบริหาร, พัฒนาองค์กร, digital, เครื่องมือพัฒนาองค์กร, อบรมสัมนา