20 อาชีพอิสระ สำหรับเด็กจบป.ตรี ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร
หัวข้ออบรมสัมมนาอื่นๆ

จำนวนเข้าชม 337432 ครั้ง

20 อาชีพอิสระ สำหรับเด็กจบป.ตรี ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร

Sponsored
หลักสูตร การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 (Negotiation & Agreement for Purchasing 2024)

หลักการและเหตุผล      การเจรจาต่อรอง (Negotiation) เป็นกิจกรรมพื้นฐานในก...

ดูรายละเอียด
เทคนิคการเช็คสต็อกอย่างมีประสิทธิภาพ ( Efficient Stock & Inventory Control Technique )

หลักการและเหตุผล     การควบคุมสินค้าคงคลัง เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคั...

ดูรายละเอียด

ฮโหล… หวัดดีคับป๋ม มาเจอกับฮะเก๋าอีกแล้วกับวันดีดี ที่มาควบคู่กับความรู้ดีดี #แหล่มลอยยยยยย

กับ “20 อาชีพอิสระ สำหรับเด็กจบป.ตรี ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร

>>เป็นบทความให้ความรู้เรื่องอาชีพ

>>เป็นบทความให้ความรู้เพื่อสร้างทางเลือกในการหารายได้

ซึ่ง ฮะเก๋าตั้งใจเขียนมาให้ผู้อ่านโดยเฉพาะ เพราะฮะเก๋ารู้นะว่า การเป็นมนุษย์เงินเดือนน่ะลำบาก เพราะบางคนได้เงินเดือนไม่คุ้มกับค่าแรง และค่ามันสมองอีกต่างหาก ซึ่งบทความนี้เองจะสามารถช่วยสร้างทางเลือกให้คุณได้ #อุ๊ต๊ะ

ลองอ่าน ลองลงมือทำ ลองพยาม เดี๋ยวความสำเร็จก็บังเกิดเองแหละ

 


1.ค้าขาย

เด็กที่จบปริญญาตรีมาใหม่ๆ แล้วตัดสินใจออกมาทำอาชีพค้าขาย อาจจะเจอคำถามจากญาติพี่น้องว่า “เรียนจบปริญญาตรีทำไมไม่ทำอาชีพประจำมีเงินเดือนกิน??” หรือ เรียนมาตั้งนาน เสียเงินไปตั้งเยอะ จบมาทำอาชีพค้าขาย??”

แต่ไม่ว่าคุณจะเจอคำถาม 108 ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ตัวคุณ จงพิสูจน์ให้เข้าเห็นว่า อาชีพค้าขายก็ทำเงินได้ โดยที่ไม่เดือนร้อนตัวเอง และคนรอบข้าง และบางคนที่จบปริญญาตรีออกมาค้าขายร่ำรวยกว่ามนุษย์เงินเดือนหลายเท่าอีก ถ้ารู้จักบริหารร้านค้า และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ




2.รับจ้างพิมพ์งาน

รับจ้างพิมพ์งานมีหลายรูปแบบ เช่น รับจ้างพิมพ์งานทั่วไป ใครจ้างก็ทำ อาทิ พิมพ์รายงาน บทความ วิจัย ฯลฯ หรือรับพิมพ์งาน+ปริ้นท์งานจัดรูปเล่ม เป็นต้น ซึ่งถ้าขยันรับออเดอร์เยอะๆ รายได้ดีแน่นอน แถมไม่ต้องเสียต้นทุนอะไรมากด้วย ดีกว่าไปเป็นมนุษย์เงินเดือน ต้องเสียทั้งค่ารถ ค่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน ต่าง ๆ นานา ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่าเยอะ แต่ถ้าเงินเดือนประจำได้มากแล้วคุ้มกับชีวิตความเป็นอยู่ก็เลือกงานประจำไว้ก่อนล่ะกัน เพราะทุกอย่างอยู่ที่ช่วงโอกาสของแต่ละบุคคลด้วย

 



3.รับจ้างสร้างเว็บไซต์ หรือเป็นเจ้าของเว็บไซต์

รับจ้างสร้างเว็บไซต์ ถือว่าเป็นงานที่ได้รับความต้องการจำนวนมาก และมีบริษัทหลายที่ต้องการคนเก่งมาสร้างเว็บไซต์ให้แก่บริษัท ดังนั้น ถ้ามีสร้างโปรไฟล์ดี รับรองมีคนสนใจคุณจำนวนมาก

หรือจะปลีกตัวมาเป็นเจ้าของเว็บไซต์เองก็ได้ เช่น เปิดเว็บไซต์ขายของ สร้างบล็อก และถ้าเว็บไซต์ของคุณดังมีคนรู้จักเมื่อไหร่ ก็เปิดให้บริษัททั่วไปเข้ามาโฆษณา แล้วเก็บค่าโฆษณาเพื่อนำมาเป็นรายได้ให้กับตัวเองก็ได้ เห็นไหมล่ะ แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลย

 


4.นักเขียนอิสระ

สมัยนี้มีนักเขียนอิสระเกิดขึ้นจำนวนมาก เรียกได้ว่า คนที่ไม่ได้จบตรงสายก็สามารถทำได้ และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ตัวเองได้ง่าย ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น รับจ้างเขียนรีวิว เขียนบทความ เขียนข่าว เป็นต้น

ซึ่งเรทค่าจ้างในการเขียนบทความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับคุณภาพและความยากง่ายของบทความที่คุณเขียน แต่ถ้าต้องการให้ค่าจ้างสูงอยู่ที่หลักพันบาทขึ้นไป ต้องทำนามปากกาของตัวเองให้โด่งดังเป็นที่รู้จัก เพราะนอกจากจะได้ค่าจ้างที่สูงขึ้นแล้ว ยังมีคนสนใจจ้างคุณเขียนอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

 


5.ทำบัญชีอิสระ

นักบัญชีที่ต้องการรับงานบัญชีอิสระจะต้องเป็นผู้ที่เรียนมาทางด้านการบัญชีและมีประสบการณ์ในการทำบัญชีมากพอ เช่น เคยเป็นสมุดบัญชีหรือผู้จัดการแผนกบัญชีมาก่อน มีความรู้และชั่วโมงบินที่มากพอที่จะบินเดี่ยว หรือจัดตั้งสำนักงานบัญชีเป็นของตนเอง

โดยการเป็นนักบัญชีอิสระนั้น คุณสามารถรับงานทางด้านบัญชีได้หลากหลายตั้งแต่ รับทำบัญชี รับตรวจสอบบัญชี รับวางระบบบัญชี รับเขียนโปรแกรมบัญชี เป็นที่ปรึกษาภาษีอากร หรือเป็นวิทยากร วิชาบัญชี-ภาษีอากร รวมทั้ง ยังสามารถเปิดสถาบันอบรมบัญชี-ภาษีอากร หรือผลิตและจำหน่ายโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปได้อีกด้วย

 


6.รับจ้างสอน

รับจ้างสอนมีหลายอย่าง แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นติวเตอร์สอนหนังสือภาษาไทย ภาษาอักฤษ คณิต วิทย์ สอนทำอาหาร สอนวาดภาพ เป็นต้น ซึ่งต้องมีความรู้เฉพาะด้านนั้นมากพอที่จะสอนคนอื่นได้

หรืออีกกรณีที่บางคนเรียนในมหาวิทยาลัย บางวิชาไม่สามารถเอาไปใช้จริงได้เลย มีไว้แค่สอบเอาเกรดเท่านั้น แต่ก็เอาวิชานั้นมาใช้รับจ้างสอนผู้ที่ต้องการความรู้ได้นะ

 


7.รับจ้าง Graphic Design

นัก Graphic Design อิสระ ถือว่าได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง และมีหลายหน่วยงานหรือบริษัทเอกชนต่าง ๆ สนใจจ้างฟรีแลนซ์ Graphic Design เพิ่มขึ้น ดังนั้น ใครที่มีความสามารถด้านการทำ Graphic Design ลองทำอาชีพนี้ก็ไม่เสียหายนะ เพราะถ้าผลงานคุณดี โอกาสที่จะจ้างงานในชิ้นต่อไปก็มีสูง

ส่วนค่าจ้างขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงาน เช่น จ้างทำกราฟฟิกตัดต่อภาพโฆษณาธรรมดาเรทราคาอยู่ที่ 300-500 บาท กราฟฟิกออกแบบผลิตภัณฑ์ เรทราคาอยู่ที่ 500-1,000 บาทอัพ ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่การตกลงราคากันระหว่างคนทำกับผู้ว่างจ้าง แต่อย่าเรียกสูงจนผู้ว่าจ้างไม่กล้าต่อราคาล่ะ

 


8.รับจ้างสร้างหรือตัดต่อวิดีโอ

รับจ้างสร้างหรือตัดต่อวิดีโอมีหลายประเภทงาน เช่น สร้างหรือตัดต่อวิดีโองานแต่งงาน งานบวช งานมงคลต่างๆ หรืองานสัมมนาวิชาการทั่วไป เป็นต้น

ซึ่งค่าจ้างทั่วไปไม่ต่ำกว่าหลักพันบาทแน่นอน ยิ่งความสามารถคุณยอดเยี่ยม มีคนรู้จักอย่างกว้างขวาง โอกาสที่จะถูกจ้างงานก็มีเยอะ ดังนั้น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหันมาทำอาชีพรับจ้างสร้างหรือตัดต่อวิดีโอ อย่าใฝ่สูงจนเกินไป มีงานอะไรก็รับไปก่อน เพื่อสร้างโปรไฟล์ให้แก่ตัวเองน่าเชื่อถือมากขึ้น

 


9.ช่างภาพอิสระ

เดี๋ยวนี้หลายคนคงเห็นภาพพรีเวดดิ้ง งานคู่ งานเดียว งานรับปริญญาตามสื่อต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นกระแสความต้องการของผู้ว่าจ้างที่ต้องการเก็บภาพความทรงจำสวยๆ ไว้ดูภายหลัง

ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดอาชีพช่างภาพอิสระจึงเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง แถมได้ค่าจ้างที่สูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งช่างภาพอิสระแทบไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลย ขอแค่มีความสามารถในการถ่ายภาพให้สวยงาม และโดดเด่น รับรองมีคนสนใจจ้างคุณเยอะแน่นอน

 


10.นักดนตรีอิสระ

นักดนตรีอิสระในปัจจุบันมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรีคลาสสิก เล่นเดี่ยว และเล่นเป็นวง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่ที่โอกาสของการถูกว่าจ้างงานด้วย

ดังนั้น สำหรับอาชีพนี้จึงต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องของการเล่นดนตรีมากพอสมควร และสามารถอดทนน้อมรับได้ทุกสถานการณ์ไม่ว่าลูกค้าหรือผู้ฟังจะเป็นยังไงก็ตาม แต่รับรองได้เลยว่า ค่าจ้างได้สูงแน่นอน แถมเล่นดนตรีไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถสร้างรายได้เป็นพันบาทแล้วล่ะ

 


11.ไกด์อิสระ

ไกด์อิสระ อาชีพนำเที่ยวที่ดูเหมือนง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ยากใช่เล่น เพราะว่าคุณต้องรอบรู้เรื่องสถานที่แต่ละแห่ง เพื่อนำเที่ยวไปพร้อมกับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้ลูกทัวร์ หรือนักท่องเที่ยวรู้จัก

ซึ่งถือว่า เป็นอาชีพที่สนุก แต่ก็ต้องอดทนกับสภาพแวดล้อมทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นความกดดันจากนักท่องเที่ยว สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ เป็นต้น ส่วนเรื่องของรายได้ดีแน่นอน



12.เปิดธุรกิจส่วนตัว

คนที่จะเปิดธุรกิจส่วนตัวมีแค่ความรู้เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีประสบการณ์ มีเงินลงทุน มีทำเล มีฐานลูกค้า ซึ่งทั้งหมดอาจต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และทำการลองผิดลองถูกด้วยตนเอง เพื่อให้รู้ใจตัวเองว่าทางเลือกนี้เหมาะสมกับคุณมากน้อยแค่ไหน

ดังนั้น ทางที่ดีควรเลือกเปิดธุรกิจส่วนตัวที่ถนัด มีความสามารถในด้านนั้น มีความอดทน และความพยายามไม่ย่อท้อ เผื่อเจออุปสรรคที่คาดไม่ถึงจะได้ยอมรับและแก้ไขได้ แต่ถ้าธุรกิจคุณขายดี เป็นสินค้าที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ รับรองกิจการรุ่งเรื่องชัวร์

 


13.ครูสอนโยคะ

สมัยนี้กลุ่มคนรักสุขภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญผู้หญิงทั้งหลายคนต่างต้องการหุ่นที่สวย ผิวพรรณดี จึงเลือกออกกำลังกาย และเล่นโยคะมากขึ้น

จึงทำให้เกิดโอกาสสร้างอาชีพครูสอนโยคะขึ้น เพื่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญสามารถนำสอนนักเรียนที่เข้าคอร์สเล่นโยคะได้ ดังนั้น ก่อนที่จะมาทำอาชีพนี้ต้องรู้เรื่องการเล่นโยคะ หุ่นต้องดีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และสามารถนำทีมสอนคนอื่นได้ ซึ่งนอกจากจะมีรายได้แล้วยังช่วยให้สุขภาพคุณดีขึ้นด้วย

 


14.นายหน้า

อาชีพนายหน้าส่วนใหญ่ต้องเป็นคนที่ช่างพูดช่างเจรจา สามารถต่อรองให้คนฟังคล้อยตามได้ ดังนั้น ที่พบเจออาชีพนายหน้าส่วนใหญ่จะเป็น นายหน้าทางด้านซื้อขายอสังหาฯ ไว้ต่อรองเจรจาให้ผู้ซื้อมาซื้อบ้าน แล้วก็จะได้เปอร์เซ็นจากการขายบ้านหลังนั้นทันที

ดังนั้น ถ้าต้องการทำอาชีพนี้ให้รุ่งเรือง ต้องมีความสามารถในการพูด สามารถทำให้คนอื่นคล้อยตามได้ ซึ่งถ้าเจรจาขายบ้านได้ คุณก็จะมีรายได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเสียเงินลงทุนสักบาทเดียว แต่ไปเป็นนายบ้านขายบ้านให้คนอื่นเท่านั้น

 


15.รับออกแบบ

นักออบแบบส่วนใหญ่ที่มีงานรองรับเยอะสุดคงหนีไม่พ้นการออกแบบสื่อโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยที่คุณต้องมีหัวทางด้านการคิด การดีไซน์ให้มีความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้า หรือคนที่พบเห็นสนใจโฆษณาของคุณ

ส่วนเรื่องของรายได้ดีแน่นอน เพราะค่าจ้างจะแพงตรงไอเดียที่คุณสร้างสรรค์ออกมา ถ้าถูกใจผู้ว่าจ้างอาจได้ราคาที่สูงขึ้น และมีโอกาสที่จะได้ทำงานชิ้นต่อไปอีกด้วย

 


16.รับจ้างทำเซอร์ไพรส์

อาชีพน่ารักๆ ที่สร้างความสุขและรอยยิ้มได้ ก็คือ รับจ้างทำเซอร์ไพรส์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมาต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน แถมสามารถสร้างรายได้ดีอีกด้วย

เพียงแค่คุณคิดไอเดียจัดเซอร์ไพรส์ ให้อีกฝ่ายเกิดความประทับใจ หรือนำคอนเซ็ปต์ที่ผู้ว่าจ้างต้องการมาแตกไอเดีย ซึ่งถ้าทำถูกใจผู้ว่าจ้างก็ได้ใจไปเต็ม ๆ และยิ่งสร้างโปรไฟล์เยอะๆ ให้คนอื่นรู้จักเพิ่มขึ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

 


17.แปลภาษา

อาชีพแปลภาษา เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีเลยทีเดียว แถมยังเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการจำนวนมาก ดังนั้น หากใครที่มีความสามารถเรื่องภาษาไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ไทย จีน ฝรั่งเศษ เป็นต้น ก็ให้ใช้สามารถเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ หรือคุณอาจจะรับจ้างสอนภาษา ให้เป็นอาชีพเสริมไปด้วยก็ดี รับรองสร้างรายได้ให้ตัวเองเป็นอย่างมากแน่นอน

 



18.รับทำ SEO

มีหลายหน่วยงาน หลายบริษัทมากที่ต้องการทำเว็บไซต์ของตัวเองให้ติดอันดับต้นๆ ใน Google และให้สามารถค้นหาเจอบน Google ได้ง่ายๆ แต่การจะทำ seo ให้ติดอันดับต้นๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้คีย์เวิร์ดที่โดดเด่น มีใจความสำคัญ

อีกทั้ง เรื่องของรายได้การรับทำ seo มีทั้งราคาขั้นต่ำอยู่ 2-3 พันบาท สูงสุดไปถึงหลักแสนบาท แต่ก็ต้องดูแลเว็บไซต์ของลูกค้าตามระยะเวลาที่ระบุไว้ พร้อมทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับต้นๆ ของ Google ด้วย

 

19.นักเขียนโปรแกรมอิสระ

นักเขียนโปรแกรมอิสระ ก็ถือว่าได้รับความนิยมไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเขียนโปรแกรมเว็บไซต์ เขียนแอพพลิเคชั่น เป็นต้น ซึ่งต้องมีความรู้มากพอสมควร และมีไอเดียที่สามารถสร้างสรรค์ให้เว็บไซต์หรือแอพมีความโดดเด่น และสามารถใช้งานได้ง่าย

ส่วนเรื่องของรายได้เริ่มตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท และถ้าเว็บไซต์หรือแอพที่คุณสร้างสามารถใช้งานได้ดี และเป็นที่ต้องการของลูกค้าอาชีพนี้ไปไกลแน่นอน แต่คุณต้องสร้างความยืดหยุ่นให้แก่ผู้ว่าจ้างด้วย เช่น สามารถพูดคุยเรื่องของราคาได้ สามารถต่อรองเรื่องการทำงานได้ เป็นต้น

 


20.ศิลปินอิสระ

ศิลปินอิสระ ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักร้อง นักแสดงตัวประกอบ เป็นต้น ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ ถ้ามีความสามารถเฉพาะด้านนั้นๆ มากพอ ส่วนเรื่องของรายได้ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน

ตัวอย่างเช่น ศิลปินนักร้องอิสระ ตามผับงานกลางคืน จะได้ค่าจ้างเป็นชั่วโมง ไม่ต่ำกว่าหลักพันแน่นอน และไม่รวมทริปที่ได้จากลูกค้า ซึ่งถ้าร้องเพลงเสียงดี มีเอกลักษณ์ งานมาหาเยอะชัวร์ และสามารถสร้างรายได้มากกว่ามุษย์เงินเดือนทั่วไปอีกด้วย

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »