30 คำสอน รู้ไว้รวย (ไม่มีตำราไหนบัญญัติไว้)
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 35606 ครั้ง

30 คำสอน รู้ไว้รวย (ไม่มีตำราไหนบัญญัติไว้)

Sponsored
การพัฒนาทักษะการบริหารจัดการผู้จัดการ SMART MANAGER SKILLS ผู้บริหารระดับสูง - Online Class

แนวทางการพัฒนา : Shared Goals(Business Concept), Result-based Goals (Managerial Skills)...

ดูรายละเอียด
การประเมินผล ติดตามผล และการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการฝึกอบรม (Training Evaluation Follow-up and ROI) Zoom

 วัตถุประสงค์   1.  เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม-สัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกา...

ดูรายละเอียด

ฮะโหลๆ หวัดดีฮ่ะ มาพบกับฮะเก๋าอีกแว้วๆ ๆ ๆ (เอคโค่ยาวปาย…)

 

วันนี้ฮะเก๋าก็มีความรู้ดีดีมาฝากอีกเช่นเคย นั่นก็คือ “30 คำสอน รู้ไว้รวย (ไม่มีตำราไหนบัญญัติไว้)”

 

เป็นคำสอนที่ฮะเก๋าตั้งใจคัดและรวบรวมมาฝาก เพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคง

 

ฮะเก๋าเชื่อนะว่า ถ้าทุกคนนำคำสอนเหล่านี้ไปใช้ ชีวิตมีแต่เจริญๆ และร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีแน่เบย #แหล่มลอยยยยยย

 

>>รู้แล้วไม่นำไปใช้ ก็ไร้ซึ่งประโยชน์

>>ใครสอนก็ควรจำ จำแต่สิ่งที่ดีๆ แล้วนำมาใช้

 

ทุกการกระทำอยู่ที่ตัวคุณ และการกระทำเหล่านี้เองจะเป็นโอกาสที่จะทำให้คุณรวยได้ อย่างคำสอนที่ว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” อิอิ

 

โปรดอ่าน อ่านเสร็จนำคำสอนไปให้ในการดำเนินชีวิตส่ะ #เพี้ยง

 

#สัมมนาดีดี

#แชร์วนไป

1.“ฉันทำไม่ได้” &“ฉันต้องทำอย่างไร”

สำหรับคนที่มักมีความคิดที่ว่า “ฉันทำไม่ได้” ส่วนมากเป็นคนที่ไม่กล้าลงมือทำ และเชื่อได้เลยว่า อนาคตจะต้องเป็นคนจนแบบหาทางรวยไปได้แน่นอน

แต่สำหรับคนที่คิดว่า “ฉันต้องทำอย่างไร” เป็นการหาวิถีทางเพื่อให้พบทางออกที่ดีที่สุด นับว่าเป็นคนที่จะมีอนาคตที่ดี แล้วร่ำรวยอย่างแน่นอน ดังนั้น อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้าสิ่งๆ นั้นคุณยังไม่เคยลงมือทำ

 

2.คนจนบอกว่า คนรวยเห็นแก่ตัว

เคยได้ยินคำที่ว่า “คนจนส่วนใหญ่บอก คนรวยเห็นแก่ตัว” ใช่ไหมล่ะ แต่ในความจริงแล้ว คนรวยส่วนใหญ่มีน้ำใจ เพียงแค่คุณไม่เห็นมุมที่ดีของเขานอกจากมองในมุมของตัวเองเท่านั้น เพราะกว่าที่เขาจะเป็นคนรวยได้เขาต้องทำทุกวิธีทางเพื่อเอาชนะอุปสรรค์ และสิ่งที่ทำให้คนรวยเหล่านั้นมีเงินใช้เยอะๆ จนถึงทุกวันนี้เพราะเขาอดทน พยายาม และมุมานะอย่างมากนั่นเอง

 

3.ยิ่งแก้ไข ยิ่งสำเร็จ

หลายๆ คนที่ประสบปัญหา และอุปสรรค์ต่างๆ มากมาย ต่างหาทางหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด ซึ่งไม่ใช้ทางออกที่ดีที่สุดเลย แต่สำหรับคนที่ไม่มองหาทางหนี กลับต่อสู้และเดินหน้าพร้อมมีความหวังว่าจะชนะ ผู้นั้นย่อมประสบความสำเร็จ ดังนั้น อย่างคำที่ว่า ยิ่งแก้ไข ยิ่งสำเร็จ ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนแล้วล่ะ

 

4.ถังแตกเป็นเรื่อง “ชั่วคราว” ความจนเป็นเรื่อง  “ถาวร”

ประโยคที่ว่า ถังแตกเป็นเรื่อง  “ชั่วคราว”    ความจนเป็นเรื่อง  “ถาวร” เปรียบได้กับคนที่ลงมือทำทุกอย่างแล้วล้มเหลว  และสำหรับความจน แล้วไม่รู้จักลงมือทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง ก็จนอย่างถาวร

ดังนั้น การที่คุณถังแตกก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่กลับเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมากกว่า เพราะอย่างน้อยคุณก็ได้ลองทำ ถ้าผิดพลาดก็กลับมาแก้ไขได้ ซึ่งต่างกับคนที่ไม่รู้จักทำอะไรเลย ก็จนอย่างถาวรต่อไป

 

5.เดินตามความฝัน&ทำงานประจำต่อไป

เชื่อว่าทุกคนคงมีความคิดนี้ จะเดินทำตามความฝันหรือจะทำงานประจำต่อดี เพราะอย่างน้อยงานประจำกให้เงินเดือนทุกเดือน แต่ถ้าคุณคิดอยู่อย่างนี้ ชีวิตก็ไม่มีความเจริญอย่างแน่นอน

ถ้าเช่นนั้นของแนะนำว่า ลองเลือกทำตามความฝันดีกว่า เพราะความฝันคือสิ่งที่คุณรัก แล้วถ้าทำสำเร็จชีวิตคุณก็จะมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันต่างกันมากเลยทีเดียว

 

6.หยุดใช้เงินเพื่อยกระดับตัวเอง

สำหรับคนที่กำลังใช้เงินเกินตัวอยู่ตอนนี้ ควรตระหนักถึงความจำเป็นในอนาคตได้แล้ว ยิ่งฐานะทางบ้านอยู่ระดับปานกลางหรือระดับล่าง การใช้เงินเพื่อยกระดับตัวเองให้สูงขึ้น ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย

เพราะยังไงวันหนึ่งเงินที่คุณใช้เพียงเพราะยกระดับหน้าตาก็จะหมดลงแน่นอน แล้วยิ่งเป็นคนหาเช้ากินค่ำ โอกาสร่ำรวยในอนาคตแทบมองไม่เห็นเลยจริงๆ ดังนั้น เลิกนิสัยเหล่านี้จะดีกว่า

 

7.ตั้งใจเรียนจะได้มีบริษัทที่มั่นคง

ตอนเด็กๆ คงมีหลายคนได้ยินคำสอนของพ่อแม่ว่า ตั้งใจเรียนจะได้ทำงานในบริษัทที่ดีดี และมีความมั่นคง แต่ในทางกลับกลับควรสอนว่า ตั้งใจเรียนจะได้ซื้อบริษัทที่มั่นคง

เพราะเป็นคำสอนที่ควรสอนให้ลูกหลานรู้จักความก้าวหน้า และความเจริญ และความมั่นคงที่แท้จริง เพราะฉะนั้น การมีบริษัทเป็นของตัวเอง และได้เป็นนายตัวเองนับว่าเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง

 

8.ไม่มีเงิน ก็ไม่มีเพื่อน

สมัยนี้ถ้าคนเราไม่มีเงิน ก็เหมือนกันคนไร้ค่า ต่างกับคนที่มีเงิน มีแต่คนอยากเข้าใกล้ เพราะฉะนั้น คำสอนที่ว่า “การขาดเงิน เป็นบ่อเกิดความชั่วร้าย” เป็นเรื่องจริงเลยทีเดียว ทางที่ดีควรหางานทำ และตั้งใจทำงานให้มากที่สุด เพื่อยกระดับฐานะตัวเองให้มั่นคง

 

9.พ่อต้องรวย เพราะพ่อมีลูก

สำหรับใครที่มีครอบครัว และมีบุตร ควรตั้งใจทำงานและเป็นหัวหน้าครอบครัวได้แล้ว เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นพ่อ หรือแม่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่เพื่อลูก ต้องรวยให้มากกว่าเดิม และต้องขยันให้มากกว่าเก่า เพื่อให้เป็นพฤติกรรมที่ดีส่งต่อลูกหลานในอนาคต

 

10.คุยเรื่องกิจวัตรประจำวัน

แต่ละครอบครัวควรทำกิจกรรมร่วมกันแบบพร้อมหน้า พร้อมตา โดยเฉพาะตอนกินข้าว ที่นับว่าเป็นช่วงเวลาอันแสนมีความสุข

ดังนั้น ถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่ควรสอนลูกหลานไปในทางที่ดี อาจจะคุยเรื่องชีวิตประจำวัน ความเป็นอยู่ ชีวิตการทำงาน เพื่อให้ลูกหลานมีแนวคิดใช้ต่อยอดในอนาคต แต่ไม่ควรคุยเรื่องไม่ดีบทโต๊ะอาหารนะ

 

11.จัดการกับความเสี่ยง

ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้หลายทาง ทั้งทางตรง ทางอ้อม หรือก่อนเริ่ม และขณะเริ่ม ซึ่งคุณสามารถจัดการความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยคำสอนที่ว่า “ต้องรู้จักวิธีจัดการคับความเสี่ยง”

ซึ่งเป็นคำสอนที่ใช้ได้กับทุกคน แล้ววิธีการจัดการความเสี่ยงนั้นมีหลายวิธี เช่น วางแผนก่อนเริ่มต้น หาแผนสำรอง หรือเตรียมตัวช่วยไว้ล่วงหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับแนวความคิดของแต่ละคนด้วย

 

12.หยุดสร้างหนี้ สร้างอนาคตดีกว่า

 จากคำสอนที่ว่า “หยุดสร้างหนี้ สร้างอนาคตดีกว่า” ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับทุกคนจริงๆ เพราะการสร้างหนี้มีแต่ความล่มจม และสำหรับการสร้างอนาคตมีแต่ความร่ำรวย และความมั่นคงในชีวิต ดังนั้น คิดใหม่ ทำใหม่ เริ่มต้นใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ

 

13.ลงทุนมากกว่า 1 อาชีพ

ใครๆ ก็ประสบความสำเร็จ และร่ำรวยได้ง่ายๆ กับการลงทุนทำอาชีพให้มากกว่า 1 อย่าง เช่น ทำงานประจำควบคู่ไปกับอาชีพเสริม เพื่อหารายได้พิเศษ ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกให้ทุกคนมีความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้าในชีวิตนั่นเอง

 

14.เขียนแผนธุรกิจ สร้างอนาคต

คำสอนที่ว่า เขียนแผนธุรกิจสร้างอนาคต นับว่า เป็นช่องทางสร้างโอกาสให้ประสบความสำเร็จดังแผนที่วางเอาไว้ เพราะฉะนั้น ก่อนเริ่มลงมือทำอาชีพอะไร ควรมีแผนการในอนาคตว่า จะต้องเดินทางไหน และประสบความสำเร็จให้ได้ระดับไหน เพราะแผนนี้จะเป็นเข็มทิศให้คุณเอง

 

15.ต้องรวยภายใน 1 ปี

การสอนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า “ต้องรวยภายใน 1 ปี” ถึงจะเป็นประโยคที่คิดแล้วรู้สึกหดหู่ และกดดัด แต่ความกดดันเหล่านี้แหละที่จะทำให้คุณรวยได้ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้

สิ่งสำคัญที่สุด คำสอนนี้ถือว่าเป็นพลังปลุกใจให้มีความกล้าคิด กล้าลงมือทำได้ดีเลยทีเดียว และที่ขาดไม่ได้ก็คือ จงทำอย่างตั้งใจ และแน่วแน่กับส่งที่กำลังทำ รับรองได้ว่า รวยได้อย่างแน่นอน

 

16.เงินคืออำนาจ

คำสอนที่ว่า “เงินคืออำนาจ” เชื่อได้ 100% เลยว่า เป็นเรื่องจริงที่ไม่อิงนิยาย เพราะสมัยนี้เงินทำได้ทุกอย่าง ทั้งการลงทุน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้า ซื้ออาหาร ซื้อของใช้ เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าอยากได้เงิน จงทำงานให้เยอะๆ ยอมทนกับความเหนื่อย อุปสรรค์ และความลำบากตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าทนลำบากไปตลอดชีวิต

 

17.ความรู้ ไม่เทียบเท่าประสบการณ์

ถึงแม้คุณจะมีความรู้ท่วมหัว แต่ถ้าไม่รู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็ไม่มีทางเอาตัวรอดได้หรอก ดั่งคำสอนที่ว่า “ความรู้ ไม่เทียบเท่าประสบการณ์”

เพราะประสบการณ์สอนอะไรให้หลายอย่าง ทั้งสอนให้รู้จักวิธีเอาตัวรอด วิธีการวางแผน วิธีการทำงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความรู้ที่หาจากหนังสือไม่ได้ ดังนั้น มาลองสร้างประสบการณ์ให้เยอะๆ แล้วคุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 

18.ใช้เงินทำงาน ดีกว่าใช้งานทำเงิน

จุดเริ่มต้นตอนนี้หลายคนคงต้องทำงานเพื่อหาเงิน ยิ่งทำงานมากเท่าไหร่ ยิ่งมีเงินเก็บมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้น มารู้จักคำสอนนี้กันดีกว่า “ใช้เงินทำงาน ดีกว่าใช้งานทำเงิน”

เป็นหลักคำสอนที่ช่วยให้คิดได้ว่า ถ้าคุณปล่อยให้เงินเป็นตัวทำงานแทนคุณ คุณก็จะได้ทั้งงานและเงิน โดยที่ไม่ต้องลงมือทำให้เหนื่อย ดังนั้น รีบเก็บเงินให้เยอะๆ แล้วใช้เงินลงทุนต่อยอดธุรกิจให้มั่นคง เมื่อกิจการเติบโต ได้เงินเยอะๆ ค่อยให้เงินทำงานด้วยตัวของมันเอง

 

19.ทรัพย์สินมีค่ามากกว่ารายได้

ทุกวันนี้มีจำนวนแรงงานมากกว่าล้านๆ คนและอีกหลายล้านคนที่กำลังตกงานกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น รายได้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในชีวิตอีกต่อไป

เพราะตอนนี้การมีทรัพย์สินมีค่ามากกว่ารายได้หลายล้านเท่าเลยทีเดียว และคำสอนนี้บอกเล่าถึงการมีทรัพย์ ที่จะทำให้คุณใช้ทรัพย์เป็นตัวทำงานแทนได้ ดีกว่าทำงานหารายได้ไปวันๆ ฉะนั้น เริ่มต้นลงทุนสร้างทรัพย์กันดีกว่า แล้ววางแผนใช้ทรัพย์เป็นตัวทำเงินกันเถอะ

 

20.ใช้สมองคำนวณเหตุผล

การใช้สมองดีกว่า ใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา เป็นคำสอนที่คอยตักเตือนว่า เวลาเกิดปัญหา หรือมีอุปสรรค์ใดใดเข้ามาอย่าพลีพลามลงมือทำด้วยอารมณ์

เพราะนั่นอาจนำมาซึ่งความพินาศ และหายนะ ทางที่ดีควรใช้สมองคำนวณเพื่อหาเหตุผลในการแก้ไขปัญหาก่อนจะดีกว่า เพราะการใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา จะทำให้กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิม

 

21.อย่ารอโอกาส ให้วิ่งหาโอกาส

ตอนนี้เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังนั่งรอโชคชะตาวาสนา เพื่อให้ได้งานทำอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ บางคนถึงกับไปบนตามสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เลยทีเดียว

แต่คุณรู้ไหมว่า การลงมือทำและหาช่องทางด้วยตัวเองจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่า อย่างคำสอนที่ว่า “อย่ารอโอกาส ให้วิ่งหาโอกาส” เปรียบเสมือนการออกหางานทำด้วยตัวเอง ใช้ความสามารถ และความรู้ของตนเองเพื่อให้ได้งานนั่นมา

 

22.มีเงินมากมายไม่เท่าวิธีรักษาเงิน

สำหรับใครที่ตอนนี้มีเงินเข้ามามากมาย อย่าใช้เงินฟุ่มเฟือย ให้รู้จักประหยัดเงินเข้าไว้ เพราะเงินแต่ละบาทไม่ใช่ว่าหาได้ง่ายๆ ยิ่งช่วงไหนที่เศรษฐกิจตกต่ำ การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น เวลานั้นเงินจะหายากแน่นอน

อย่างคำสอนที่ว่า “มีเงินมากมาย ไม่เท่าวิธีรักษาเงิน” ให้อยู่กับคุณไปนานๆ เพราะอย่างที่บอกไปเงินมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง แล้วมันก็เริ่มมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

 

23.เน้นลงมือทำ มากกว่าอ่านหนังสือ

ความรู้จากตำราเรียนสามารถสอนการใช้ชีวิตได้จริงๆ และการนำมาใช้ได้จริงนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ดังนั้น ให้จดจำคำสอนที่ว่า “เน้นลงมือทำ มากกว่าอ่านหนังสือ”

นั่นหมายความว่า การลงมือทำคือ ตำราชั้นเยี่ยมที่ไม่สามารถหาอ่านได้จากที่ไหน แล้วความรู้นั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณลงมือทำด้วย ยิ่งลงมือทำมากเท่าไหร่ ยิ่งได้ความรู้มากเท่านั้น

 

24.มีกระเป๋าตังค์ แต่ไม่มีเงิน ก็ไร้ประโยชน์

สำหรับคนที่ใช้เงินฟุ่มเฟือยชอบซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม ไม่ได้ทำให้คุณเองดูดีมีราคามากขึ้นหรอก เพราะคนที่ดูดีมีราคาที่แท้จริงก็คือ การมีเงินในกระเป๋าราคาถูกๆ แต่เงินแน่นกระเป๋าต่างหาก

ดั่งคำสอนที่ว่า “มีกระเป๋าตังค์ แต่ไม่มีเงิน ก็ไร้ประโยชน์” ให้คุณลองคิดดูว่า ถ้าคุณเดินเข้าร้านอาหารหรูๆ ด้วยกระเป๋าราคาแพงๆ แต่ไม่มีเงินจ่ายค่าอาหาร คุณจะกล้าไปนั่งทานข้าวไหม ซึ่งต่างกับคนที่มีเงินเต็มกระเป๋า แล้วกล้าที่จะเดินเข้าร้านอาหารหรูๆ ไปนั่งสั่งอาหารอย่างสบายๆ

 

25.โรงเรียนมีไว้ผลิตนายคนชั้นเยี่ยม

วิธีสอนให้ลูกหลานจบการศึกษา แล้วกลายเป็นคนใหญ่คนโตได้นั้น ต้องใช้คำสอนนี้ “โรงเรียนมีไว้ผลิตนายคนชั้นเยี่ยม” นั่นหมายความว่า เมื่อมีโอกาสได้เข้าไปเรียนหนังสือ ต้องตั้งใจเรียนพร้อมเก็บความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อจบมาจะได้นำความรู้ไปต่อยอดชีวิต โดยที่ไม่ต้องจบออกมาแล้วเป็นลูกจ้างใคร

 

26.อย่ายอมทำงานเพื่อหาเงินไปใช้ตลอดชีวิต

งานเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้ แต่การที่คุณมองว่า การทำงานทุกวันจะช่วยให้รวยได้เร็วๆ นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเสมอไป เพราะทุกอย่างย่อมมีทางลัด

เฉกเช่นคำสอนที่ว่า “อย่ายอมทำงานเพื่อหาเงินใช้ตลอดชีวิต” นั่นหมายความว่า ต้องรู้จักต่อยอดงาน ได้เงินมาต้องรู้จักใช้เงินทำงานให้เป็น เพื่อให้คุณมีช่วงเวลาที่สุขสบายบ้าง จะได้ไม่ต้องทนเหนื่อยไปตลอดชีวิต

 

27.กล้าเสี่ยง แม้รู้ว่ามันจะไม่ปลอดภัย

สำหรับคนที่กล้าได้ กล้าเสีย ยอมรับความเสี่ยงทุกโอกาส กลุ่มคนเหล่านั้นย่อมประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะฉะนั้น จงนำคำสอนนี้ไปใช้ “กล้าเสี่ยง แม้รู้ว่ามันจะไม่ปลอดภัย”

ซึ่งคนที่กล้าเสียงเช่นนี้ต้องเป็นคนที่ใจกล้าจริงๆ แล้วต้องมีความสามารถมากพอตัวเพื่อเอาชนะปัญหานั้นให้สำเร็จ แต่ถึงแม้จะไม่สมหวังอย่างที่คิด แต่คุณก็ยังได้ทั้งความรู้ และประสบการณ์อันล้ำค่าแน่นอน

 

28.คนรวยมักซื้อความสบายทีหลัง

คนส่วนใหญ่ต่างหาความสบายเข้าหาตัวเองตลอดเวลา ไม่เว้นแต่คนที่ยากจน หรือคนระดับชนชั้นกลาง ที่ต่างซื้อความสบายมาใช้โดยไม่คิดว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร ขอแค่ให้วันนี้สบายก่อนก็พอ

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิดมาก เพราะอย่างคำสอนที่ว่า “คนรวยมักซื้อความสบายทีหลัง” นั่นหมายถึง เขาต้องหาเงินให้มากๆ ก่อนที่จะให้เงินอย่างฟุ่มเฟือย แล้วคนรวยเหล่านั้นมองอนาคตมากกว่าปัจจุบันนั่นเอง

 

29.คิดว่าต่อไปจะต้องพัฒนาด้านไหน

การที่คุณตั้งใจทำงานเพียงแค่วันต่อวัน ไม่ใช่เรื่องที่ดีเอาเสียเลย เพราะสิ่งที่ดีกว่านั้นคือ “ต้องคิดว่าต่อไปจะต้องพัฒนาด้านไหน” นั่นหมายความว่า ไม่เพียงแต่แค่มองวันนี้หรือวันข้างหน้า ต้องมองว่า ต่อไปจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นด้านไหน เนื่องจากทุกอย่างอยู่ที่การลงมือทำ และการพัฒนาตัวเองนั่นเอง

 

30.คนกล้ามักประสบความสำเร็จ กว่าคนฉลาด

สำหรับคนที่ชอบอวดฉลาด คุยโวโอ้อวด แต่กลับไม่มีผลงานออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ใช่คนที่น่ายกย่องเสมอไป เพราะคนที่น่ายกย่องกว่านั้นก็คือ “คนกล้าที่มักประสบความสำเร็จ กว่าคนฉลาด”

ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าคุณกล้าที่จะลงมือทำ พร้อมหาประสบการณ์ให้กับตัวเอง รับรองชีวิตต้องมีแต่ความสุข และความร่ำรวยมากขึ้นอย่างแน่นอน

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »