คิดเริ่มทำธุรกิจ ต้องห้าม 7 สิ่งนี้!!
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 2022 ครั้ง

คิดเริ่มทำธุรกิจ ต้องห้าม 7 สิ่งนี้!!

Sponsored
หลักสูตร งานขายต่างประเทศ + ระเบียบโลกใหม่ (Oversea Sale + New World Order)

      หลักการและเหตุผล  ในปีนี้ผมได้มีการปรับปรุง และเพิ่ม...

ดูรายละเอียด
อบรมหลักสูตร Training Roadmap & IDP Based on Competency Class Room

                   วัตถุประสงค์  ...

ดูรายละเอียด

คิดเริ่มทำธุรกิจ ต้องห้าม 7 สิ่งนี้!!

 

คนที่ทำงานประจำหลายคนเริ่มหันมาทำธุรกิจของตนเองมากขึ้น ด้วยความที่อยากประสบความสำเร็จ ต้องการเป็นนายตัวเอง ตลอดจนต้องการสร้างช่องทางทำเงินมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร เมื่อเริ่มทำธุรกิจแล้ว คุณห้ามทำ 7 สิ่งดังต่อไปนี้ เพื่อไม่ให้ธุรกิจของคุณล้มเหลวนั่นเอง

 

1. จุกจิ๊กมากเกินไป

การที่คุณใส่ใจรายละเอียดในการทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งถ้าใส่ใจมากเกินไป อาจทำให้คุณเสียเวลาในการพัฒนาด้านอื่นๆ เพราะฉะนั้นต้องรู้ไว้ว่า “การทำธุรกิจไม่มีวัน Perfect” ถ้ามัวแต่กังวลกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้ ให้เอาเวลาจิกจิ๊กเหล่านี้ไปหาความรู้เพิ่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจให้พัฒนาและเติบโตขึ้นดีกว่า

 

2. ทำงานคนเดียวทุกอย่าง

จริงอยู่ที่ว่า การเป็นเจ้าของกิจ เรื่องงานทุกอย่างต้องรอบคอบ และต้องออกมาดีที่สุด ถึงแม้ว่าในช่วงเริ่มต้น คุณอาจจะต้องลงมือเองบ้าง เพื่อผลักดันงานให้ดำเนินต่อไปได้ แต่คุณไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ตลอดไป คุณควรสร้างทีมงานที่มีคุณภาพ สร้างระบบงานให้ชัดเจน แบ่งหน้าที่การทำงาน แล้วช่วยกันขับเคลื่อนธุรกิจดีกว่า ที่สำคัญทำให้คุณมีเวลาว่างไปต่อยอดจุดอื่นๆ ได้อีกเยอะเลยล่ะ

 

3. ปล่อยให้พนักงานใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวทำงาน

ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่ อาจจะมีเงินทุนไม่มากพอ ทำให้มีอุปกรณ์สำนักงานที่จำกัด โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ให้พนักงาน แต่รู้ไหมว่า การที่พนักงานใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับคุณ เสี่ยงต่อผลกระทบของข้อมูลของบริษัท เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่า พนักงานคนนั้นเขาจะนำไปเผยแพร่ที่อื่นหรือไม่ อาจเกิดปัญหาข้อมูลรั่วไหลได้ ขอแนะนำถ้าหากคุณยังพอมีเงินทุนอยู่บ้าง ก็ควรซื้ออุปกรณ์ให้พร้อมดีกว่า

 

4. ไม่มีวินัยในตนเอง

เมื่อคุณลั่นวาจาอะไรไว้ ควรทำตามให้เกิดผลจริง แล้วเชื่อไหมว่า “หัวหน้าเป็นอย่างไร ลูกน้องก็เป็นอย่างนั้น” เช่น หัวหน้ามาประชุมสาย ไม่รักษาคำพูด ทีมก็จะรู้สึกว่า เจ้าของมาสายได้ เราก็มาสายได้เหมือนกัน จนอาจกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรในระยะยาว ซึ่งจะแก้ไขได้ยากมาก ฉะนั้นคุณต้องมีวินัยในตนเอง และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อตนเองด้วย


5. อย่าฝืนตัวเอง ถ้ามันเป็นไปไม่ได้

การลองผิด ลองถูก เพื่อนำประสบการณ์เหล่านั้นมาพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น แต่ผู้ประกอบการบางรายอาจเสียดายกับเงินลงทุนที่เสียไป จนไม่กล้าล้มเลิกแผนการเดิม แล้วพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้มันสำเร็จ บางคนก็เลือกลงทุนเพิ่มไปเรื่อยๆ โดยหวังว่าสักวันเดี๋ยวก็สำเร็จเอง แต่ปัญหาคือ “แล้ววันไหนล่ะ” ด้วยเหตุนี้ ก่อนการลงทุนต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ควรใช้เวลาเท่าไร ใช้วิธีการนี้นานแค่ไหน หรือใช้เงินลงทุนกี่บาท สร้างกรอบให้ตัวเองเพื่อไม่ใช้ขาดทุน

 

6. ไม่มีความรู้ แต่เริ่มต้นธุรกิจ

Start up หลายคน เริ่มธุรกิจตามกระแส ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีพื้นฐานมากพอ และนี่จุดเริ่มต้นแห่งความหายนะ เพราะการเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องอาศัยทั้งแรงใจและแรงสมองอย่างมหาศาล เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ซึ่งการที่คุณไม่มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ทำ หรือไม่ได้ชื่นชอบมันจริงๆ เวลาเจอปัญหา จะทำให้คุณไปต่อไม่ถูกได้

 

7. ลงทุนกับสิ่งที่ไม่จำเป็น

เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ เงินทุน ถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ก่อนใช้เงินลงทุนทำอะไรควรดูความเหมาะสมให้ดี เช่น การลงทุนตกแต่งออฟฟิศให้สวยงาม หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งร้าน หากใช้จ่ายมากมายจนงบประมาณบานปลาย จะทำให้ธุรกิจคุณมีปัญหาภายในอนาคต หรืออาจทำให้ธุรกิจสะดุดทันที

 

หากคุณกลายเป็นหนึ่งในนักธุรกิจ ต้องมีความรอบคอบ และมีมุมมองที่กว้างไกล “อย่าคิดเองทำเอง” แต่ควรคิดแล้วทบทวนถึงผลในอนาคต เพื่อเลี่ยงปัญหาที่อาจทำให้ธุรกิจของคุณล้มเหลว

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »