20 วิธีสร้างอาชีพระยะยาว ขายดีเทน้ำ เทท่า
แฟรนไชส์ ค้าขาย ชี้ช่องรวย ทำมาหากิน

จำนวนเข้าชม 8899 ครั้ง

20 วิธีสร้างอาชีพระยะยาว ขายดีเทน้ำ เทท่า

Sponsored
หลักสูตรอบรมออนไลน์ : การควบคุมการเปลี่ยนแปลง และการนำไปใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ (4M Change Control & Effective Implementation) - หลักสูตร 3 ชั่วโมง

คุณภาพที่แท้จริงของการดำเนินธุรกิจ หมายถึง สินค้าหรือบริการที่เป็นไปตามความต้องการของลู...

ดูรายละเอียด
การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้ายุคใหม่ (Modern Inventory & Warehouse Management)

หลักการและเหตุผล     การควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control) สินค้าคงคลังมีวัตถุประสง...

ดูรายละเอียด

หวัดดีคับป๋ม มาเจอกับฮะเก๋าอีกแว้ววว

วันนี้ฮะเก๋ามาเอาใจพ่อค้า แม่ค้า ทุกท่าน และทุกธุรกิจ เพื่อให้ค้าขายดีเทน้ำ เทท่า กับ “30วิธีสร้างอาชีพระยะยาว ขายดีเทน้ำ เทท่า”

>>มีหลายวิธีที่ช่วยให้สินค้าขายดี แต่น้อยคนที่จะบรรลุความสำเร็จนั้นได้

>>แต่ฮะเก๋าคิดว่าทุกคนทำได้นะ เพราะมีฮะเก๋าเป็นโค้ชส่ะอย่าง #แหล่มลอยยยยยย

ดังนั้น ทุกอย่างไม่ยากเกินความสามารถ **รู้แล้วใช่ว่าจะทำสำเร็จ แต่คนที่สำเร็จแล้วรู้ทีหลังน่ายกย่องกว่าเยอะ**

พร้อมแล้วอ่านโล้ด อ่านเสร็จแชร์ด้วยนะ เผื่อให้คนอื่นที่ต้องการประสบความสำเร็จ


1.ตั้งราคาไม่แพงเกินไป

สินค้าจะดีแค่ไหน ก็ไม่ควรตั้งเราเกินจริง หรือตั้งราคาเพื่อให้ได้กำไรเยอะๆ ถ้าสินค้าชิ้นนั้นไม่ได้หากยากตามท้องตลาดทั่วไป ดังนั้น การตั้งราคาควรตั้งตามคุณภาพของสินค้า และควรศึกษาตลาดสินค้านั้น ๆ ก่อนว่า ราคาโดยทั่วไปอยู่ที่เท่าไหร่ และคู่แข่งร้านอื่น ๆ เข้าตั้งราคาอยู่ที่เท่าไหร่ เป็นต้น แล้วค่อยมาพิจารณาอีกทีว่าจะตั้งราคาสินค้าชิ้นนั้นเท่าไหร่ดี

 

2.ขายสินค้าที่ถูกใจคนรวย

ถ้าคุณอยากจับตลาดระดับสูง ลองขายสินค้าที่ถูกใจคนรวยดู เช่น กระเป๋าแบรนด์ดัง คุณอาจจะหิ้วมาจากแหล่งด้วยตนเอง หรือฝากหิ้วก็ได้ แต่ต้องหิ้วอย่างถูกกฎหมายด้วยนะ หรือจะขายเครื่องประดับ เพชร พลอย รองเท้า ที่เป็นของแท้แบรนด์ดัง พร้อมเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้อง และทำการโปรโมทให้ตรงจุด โดยใช้สื่อที่กลุ่มเป้าหมายเปิดรับบ่อย ๆ เพื่อสร้างยอดขายและการรับรู้ให้มากขึ้น

 

3.ขายสินค้าตามกระแส

สินค้าตามกระแสถือว่าขายดี และขายได้ไว แต่ข้อเสียอยู่ที่ว่า มันมีระยะเวลาฮิต ซึ่งเราทุกคนไม่อาจรู้ได้ว่า เขาจะเลิกฮิตเมื่อไหร่ ดังนั้น ต้องคอยจับตามองกระแสต่อเนื่อง พร้อมเดินตามกระแสทุกย่างก้าว ไม่ใช่ว่า กระแสฮิตไปไกลล่ะ แต่เพิ่งเริ่มนำสินค้ามาขายก็ต้องทำใจเหมือนกันนะว่าจะขายไม่ออก

 

4.ขายสินค้าที่แตกต่าง คาดเดาราคาได้ยาก

สินค้าที่แตกต่าง อาจจะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ สีสัน รูปทรงที่ไม่เหมือนใคร โดยมีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด เวลาลูกค้าเข้ามาเห็นหรือสัมผัสจะได้รู้สึกอยากเป็นเจ้าของ เช่น ทำสินค้ารณรงค์สิ่งแวดล้อมจากวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งต้องทำให้สินค้ามีคุณภาพอยู่ภายในตัวมากที่สุด

 

5.เพิ่มหีบห่อที่สวย

การทำหีบห่อหรือ Packaging ของสินค้าดึงดูดใจลูกค้า สร้างความเชื่อมั่นด้วยหีบห่อที่สวยงาม มีความสำคัญกับราคาสินค้ามากๆ ถ้าคุณต้องการขายสินค้าที่มีคุณภาพดี และอยากได้กำไรจากการขายสินค้าชิ้นนี้ ต้องเพิ่มหีบห่อเข้ามาช่วยเสริม ลูกค้าจะได้รู้สึกว่า สินค้าชิ้นนี้มีคุณค่า และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

 

6.เจาะกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

ก่อนที่คุณจะเจาะกลุ่มเป้าหมาย ต้องดูสินค้าที่คุณจะขายก่อนว่าเป็นสินค้าประเภทไหน แล้วกลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อเป็นกลุ่มใด เช่น คุณขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านทั่วไป กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นสถาปนิก วิศวกร หรือนักออกแบบตกแต่งภายใน

ดังนั้น ต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายจำพวกนี้ให้ลึกและตรงที่สุด ถ้าคุณไม่รู้ว่าคนที่นิยมสินค้านั้นจริง ๆ เป็นใคร คิดเพียงในใจว่าต้องเป็นกลุ่มนี้แน่นอน บางทีทุกอย่างที่คิดอาจไม่แน่นอนเสมอไป ถ้ายังไม่สำรวจตลาดให้ดีก่อน

 

7.ดูความต้องการของตลาด

การที่จะดูความต้องการของตลาด ต้องดูความต้องการของกลุ่มลูกค้าควบคู่กันไป ซึ่งถ้าทุกคนสังเกตสินค้าทั่วไปที่ออกมาใหม่ ๆ ไม่นานความนิยมของตลาดก็เริ่มลดน้อยลง ดังนั้น ถ้าอยากขายสินค้าให้ได้กำไรในระยะยาว ต้องขายสินค้าที่เป็นสิ่งของใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องครัวสำหรับชีวิตประจำวันแม่บ้านทั่วไป เป็นต้น

 

8.สร้างความพึงพอใจต่อลูกค้า

วิธีสร้างความพึงพอใจ ต้องสร้างต่อเมื่อขณะที่คุณต้องการขายสินค้า เช่น ลูกค้าพึงพอใจในการบริการ พึงพอใจในขั้นตอนการสั่งซื้อ พึงพอใจในวิธีการนำเสนอ พึงพอใจในสินค้าที่ขาย เป็นต้น แต่ก่อนที่จะสร้างความพึงพอใจ คุณต้องเรียนรู้เรื่องกลุ่มลูกค้าของตัวเองก่อนว่า เขาเป็นใคร เพศอะไร อายุเท่าไร นิยมอะไร บุคลิก นิสัยใจคอเป็นอย่างไร

แล้วค่อย ๆ พยายามแทรกซึมให้เข้ากับสิ่งที่เขาเป็น แต่อาจเป็นเรื่องยากหน่อย เพราะว่ากว่าจะเข้าถึงลูกค้าได้ ต้องใช้ระยะเวลา และประสบการณ์นาน ฉะนั้น หมั่นสังเกต และเก็บความรู้ไปพัฒนาใช้เรื่อย ๆ จะดีที่สุด

 

9.จัดโปรโมชั่นของแถมที่น่าสนใจ

บางทีการทำโปรโมชั่นของแถมให้ฟรี ๆ ก็ไม่ค่อยมีคนเล่นกิจกรรมกับคุณ ถ้าของแถมชิ้นนั้นไม่มีคุณค่าที่จะได้มาครอบครอง ดังนั้น การเลือกสิ่งของเพื่อมาจัดโปรโมชั่นต้องละเอียดอ่อนให้มากขึ้น ต้องดูว่า กลุ่มลูกค้านิยมอะไร อยากได้อะไร เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาร่วมเล่นกิจกรรมกับคุณมากที่สุด

 

10.พูดคุยกับลูกค้าต่อเนื่อง

การพูดคุยกับลูกค้าต่อเนื่องคือ การสร้างความเคลื่อนไหว ไม่เงียบหายไปเวลานาน เช่น ตัวอย่างการขายผ่านออนไลน์ คุณต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยการโพสต์คอนเท้นต์ รูปภาพสินค้าเรื่อย ๆ แต่ไม่ควรบ่อย เพราะอาจจะทำให้ลูกค้าเบื่อได้ และควรพูดคุยกับลูกค้าทันทีเมื่อมีข้อความมายังร้านค้าออนไลน์คุณ

หรือจะเป็นการขายผ่านหน้าร้านค้าทั่วไป คุณต้องพูดเชิญชวนลูกค้าให้เข้าร้าน หรือกล่าวคำทักทายสวัสดีทุกครั้งเมื่อลูกค้าแลดูสนใจสินค้าในร้านของคุณ ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อสร้างมิตรที่ดี วันหน้าเขาจะได้มาเป็นลูกค้าขาประจำของคุณ

 

11.หมั่นอัพเดทสินค้าต่อเนื่อง

สินค้าแบบเก่า รูปทรงแบบเก่า สีแบบเก่า ย่อมแพ้สินค้าแบบใหม่ รูปทรงเก๋กว่า สีสวยกว่า ดังนั้น ถ้าแม่ค้า พ่อค้าคนใดที่ยังไม่เปลี่ยนหรืออัพเดทสินค้าให้ใหม่ต่อเนื่อง สินค้าอาจขายไม่ออกได้นะ

ทางที่ดีไปสำรวจร้านคู่แข่งอื่น ๆ แล้วลองส่องดูว่า สินค้าใหม่ของเขามีอะไรบ้าง มีแหล่งตลาดซื้อ-ขายสินค้าใหม่ที่ไหนบ้าง และเอามาอัพเดทร้านค้าของตัวเองให้ดูดี และน่าซื้อมากขึ้น

 

12.เปิดขายสินค้าในเวลาที่เหมาะสม

สินค้าบางชนิด มีระยะเวลาขายภายในตัว เช่น เปิดร้านข้าว คุณต้องดูก่อนว่า ลูกค้าที่อยากได้คือกลุ่มไหน และอยู่ในเขตพื้นที่ไหน อย่างถ้าคุณเปิดร้านขายข้าวแกงในเขตพื้นที่ชุมชน มีกลุ่มพนักงานไปทำงานแต่เช้า ก็ควรมาเปิดร้านแต่เช้ามืด เพื่อให้ลูกค้าแวะมาทานข้าวก่อนไปทำงาน เป็นต้น แต่ถ้าเป็นขายสินค้าผ่านออนไลน์ ลูกค้าจะสามารถเข้าได้ 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ก็ควรเข้าไปสนทนาและดูแลต่อเนื่อง เผื่อลูกค้าแวะมาเขาจะได้ไม่รอนาน

 

 

13.ขายสินค้าไอเดีย

สินค้าไอเดีย แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครขายดีแน่นอน แต่จะขายยากก็ตรงไม่มีคนรู้จักว่าสินค้าไอเดียนี้ดียังไงเนี่ยแหละ ดังนั้น จะทำสินค้าไอเดีย ต้องแปลกที่สุดกว่าสิ่งที่พบเห็นทั่วไป สร้างอัตลักษณ์และจุดเด่นให้โดดเด่น เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ที่สำคัญต้องอาศัยการทำตลาด เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น และเพื่อให้ลูกค้ารู้จักสินค้าคุณมากขึ้นเช่นเดียวกัน

 

14.สร้างกระแสความนิยม

วิธีสร้างกระแสความนิยมต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเรื่องของการทำตลาด และโฆษณา ตัวอย่างเช่น บอกต่อชื่อแบรนด์ หรือสโลแกนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สร้างกระแสว่า คำพูดนั้นคืออะไร ความหมายคืออะไร เพื่อให้คนติดตามและอยากรู้ แต่จะให้ได้ผลมากที่สุด ต้องใช้กลุ่มคนที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก เพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น

 

15.สร้างเครดิตให้ตัวเอง

การมีเครดิตที่ดี สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มาก ดังนั้น พ่อค้า แม่แค่ ต้องพยายามรักษาเครดิตที่ดีเอาไว้ เช่น ไม่ขายสินค้าที่เสียหรือหมดอายุ ไม่ขายสินค้าเก่าราคาแพง ไม่โกงราคาลูกค้า เป็นต้น และวิธีเสริมสร้างเครดิตตัวเองให้ดี คือ การบริการที่ดี เอาใจลูกค้าอย่างทั่วถึง ไม่แบ่งแยกระดับชนชั้น จนเกิดการแบ่งแยกขึ้น

 

16.สร้างการบริการเป็นมิตร

ไม่มีลูกค้าคนไหนที่ชอบแม่ค้า พ่อค้าปากจัด หรือปากไม่ดี ล้วนต้องการแม่ค้า พ่อค้าที่พูดจาไพเราะ อ่อนหวาน ซึ่งเมื่อคุณรู้แล้วต้องพยายามข่มอารมณ์เลือดร้อนของตัวเอง แม้ว่าจะเจอลูกค้าแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน หากเมื่อคุณเลือกอาชีพค้าขายก็ต้องอดทน จะได้รักษาธุรกิจระยะยาว

 

17.ไม่แบ่งแยกลูกค้า

มีหลายธุรกิจที่คิดแบ่งแยกลูกค้า เพียงเพราะว่า ความรวยของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน แต่ถ้าให้ลองคิดดูอีกทีว่า ถ้าลูกค้าคนที่คุณไม่สนใจ เขามีความพยายามหาเงินเพื่อมาซื้อสินค้าที่ตัวเองชอบ แต่เจอพ่อค้าแม่ค้าร้านที่คิดจะซื้อเมินเฉยใส่ คุณจะรู้สึกอย่างไร

ในเมื่อคุณอยู่ในฐานะผู้ขาย ถึงแม้ลูกค้าบางคนจะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายของคุณ คุณก็ควรให้เกียรติเท่าเทียมกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือก เพราะคนหนึ่งคน สามารถทำให้ร้านค้าของคุณเสียชื่อเสียงได้ถ้าเขาเกิดความไม่พอใจในการบริการของคุณ

 

18.ใช้คำพูดที่ดึงดูด

ขายของให้ดีแบบเทน้ำ เทท่า อย่างแรกต้องใช้คำพูดที่ดึงดูด แต่ไม่ควรโฆษณาเกินจริง ซึ่งคำพูดที่ดูดีและดึงดูดที่สุดคือ การชูข้อดีและสรรพคุณที่แท้จริงให้ลูกค้าได้ทราบ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า สินค้านี้น่าสนใจ

หรืออาจจะใช้คำพูดโปรโมชั่นเข้ามาช่วยก็ได้เช่น “เราขายราคาถูกที่เดียวเลย ถ้าไปซื้อที่อื่นราคาแพงกว่านี้แน่นอน” หรือ “ซื้อสินค้าชิ้นนี้ ลดให้เลย 5% เอาราคาต้นทุนไปเลย” เป็นต้น เพื่อเรียกให้ลูกค้าสนใจมากที่สุด แต่ก็ไม่ควรลดราคาจนขาดทุนนะ ต้องคำนวณราคาให้ดีก่อนด้วย

 

19.ไม่หลอกลวง

แม้คุณจะขายสินค้าใหม่แค่ไหน แต่ถ้าสินค้าคุณภาพไม่ดี แต่กลับบอกว่าดี ก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะยิ่งทำให้ร้านค้าตัวเองเสียหายมากกว่าเดิมอีก อย่าเคสที่ผ่านมาโดยเฉพาะการขายสินค้าผ่านออนไลน์ สินค้าจริงกับสินค้าในรูปภาพ สี รูปทรง มักจะขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้ลูกค้าบางคนหันไปซื้อตามหน้าร้านทั่วไปดีกว่า ดังนั้น ห้ามหลอกลวงผู้บริโภค เพื่อกันความเสียหายของธุรกิจในระยะยาว

 

20.ยอมคืนทุนก่อนที่จะหวังกำไร

เริ่มขายสินค้าครั้งแรก อย่าคิดอยากแต่ได้กำไร สิ่งสำคัญกว่าคือ “การได้ลูกค้า” บางคนเก็งกำไรตั้งแต่เริ่มขายครั้งแรก โดยที่ฐานลูกค้ายังไม่ค่อยมี ดังนั้น ประวัติของร้านค้าของคุณก็ยังไม่มีเช่นกัน ซึ่งต้องคิดสร้างฐานลูกค้าก่อนคิดจะทำกำไร สุดท้ายถ้าคุณยอมขายสินค้าให้ได้ทุกคืนก่อนหวังกำไร จะช่วยให้ธุรกิจคุณขายดีในระยะยาวเลยก็ว่าได้

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »