10 สัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่า ธุรกิจคุณมีปัญหา
การบริหารการจัดการ กลยุทธ์ธุรกิจ

จำนวนเข้าชม 1814 ครั้ง

10 สัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่า ธุรกิจคุณมีปัญหา

Sponsored
หลักสูตร งานขายต่างประเทศ + ระเบียบโลกใหม่ (Oversea Sale + New World Order)

      หลักการและเหตุผล  ในปีนี้ผมได้มีการปรับปรุง และเพิ่ม...

ดูรายละเอียด
อบรม หลักสูตร เอกสารนำเข้า ส่งออก สำหรับ Customer Service และ Document Control

หลักการและเหตุผล     ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งออก-นำเข...

ดูรายละเอียด

ฮะโหลๆ หวัดดีฮับป๋ม ฮะเก๋ามามอบความรู้ให้อีกแว้วววว…

 

แต่คราวนี้ฮะเก๋ามาแนวซีเรียสนะ กับ “10 สัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่า ธุรกิจคุณมีปัญหา”

 

และสัญญาที่กำลังบอกว่าธุรกิจคุณมีปัญหานั้น เป็นผลกระทบในระยะยาว รวมไปถึงอนาคตของธุรกิจคุณด้วย ซึ่งถ้าปล่อยให้ปัญหานี้ให้ค้างคาไป อาจทำให้ธุรกิจถึงขั้นล้มละลายได้เลยทีเดียว #โอ้วบร๊ะเจ้า

 

เพราะฉะนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหลานี้ ฮะเก๋าจึงทำความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่ธุรกิจคุณกำลังเผชิญอยู่มาฝาก พร้อมทางแก้ไขเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ #แหล่มลอยยยยยย

 

ถ้าอยากรู้ว่า 10 สัญญาณที่นี้มีอะไรบ้าง ต้องอ่าน!!

 

#เส้นทางรวย

#แชร์วนไป

1.รู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่

ความรู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่เป็นสัญญาณขั้นแรกที่กำลังบอกว่าคุณกำลังไม่ชอบที่จะทำงานส่วนนี้ และถ้าดันทุลังทำต่อไปไม่เป็นผลดีต่องานที่ทำแน่นอน

ผลที่ได้กลับมาคือ ธุรกิจกำลังมีปัญหา เนื่องจากสาเหตุมาจากตัวคุณเอง เพราะฉะนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิตควรเลือกลงมือทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ อย่าทำเพราะเงินเพียงอย่างเดียวเด็ดขาด

 

2.พนักงานทะเลาะกัน

อย่ามองเรื่องของการทะเลาะเบาะแว้งเป็นเรื่องส่วนตัวของเขาเท่านั้น โดยเฉพาะถ้าคุณมีพนักงานหลายคน แล้วเกิดการทะเลาะกัน อย่างนิ่งนอนใจ ควรไกล่เกลี่ยให้เรียบร้อย

เพราะถ้าพนักงานยังไม่ลงรอยกันเอง อาจส่งผลกระทบต่องานที่เขาได้รับมอบหมายได้ ฉะนั้น ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจต้องมีการจัดการอย่างเป็นธรรม และใจเย็นมากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น

 

3.เริ่มเห็นทางตัน

บางธุรกิจ เมื่อทำจนมาถึงจุดหนึ่งอาจพบว่าไม่สามารถพัฒนาธุรกิจให้มีระดับสูงขึ้นได้ ทั้งนี้ อาจจะเกิดจากโครงสร้างของธุรกิจ หรือการวางแผนดำเนินธุรกิจ

ซึ่งปัญหาดังกล่าว นอกจากจะทำให้คุณไม่สามารถพัฒนาธุรกิจเป็นไปในทิศทางของความสำเร็จได้แล้ว ยังส่งผลต่อความกระตือรือร้นที่จะค่อย ๆ ลดลงไป เนื่องจากไม่มีแรงผลักดันในการทำงานนั่นเอง

ทางออกที่ดีที่สุดควรแสวงหาทางเลือกใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาต่อยอดต่อไปได้ เช่น เริ่มวางโครงสร้างใหม่ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น จะช่วยให้คุณก้าวหน้าขึ้นไปได้อีก

 

4.ไม่มีการพัฒนา

ผู้ประกอบการหลายท่านอาจมองว่า สินค้าที่มีอยู่ก็สร้างรายได้ได้จำนวนมากแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวจะไม่เป็นที่ต้องการของลูกค้าเอา

ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะการที่คุณครองตลาดมานับ 10 ปี ด้วยสินค้าแบบเดิม ไม่มีวันก้าวหน้าหรอก เพราะโดยมนุษย์ทุกคนย่อมมีสิ่งที่ชอบ และเบื่อไปตามกาลเวลา ยิ่งใช้สินค้าชิ้นนั้นบ่อยๆ พอเจอสินค้าที่ใหม่กว่า ดีกว่า ก็ต้องเปลี่ยนใจไปทดลองใช้ของใหม่เป็นธรรมดา

ดังนั้น ต้องรู้จะปรับเปลี่ยน ต่อยอด และแตกไลน์สินค้าบ้าง เพื่อเป็นสีสันให้กับวงการตลาดและกลุ่มลูกค้า

 

5.ยอดขายลดลง

สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่เจอปัญหายอดขายลดลง นั่นหมายถึงคุณกำลังจะปัญหาใหญ่แล้วล่ะ ถ้าไม่รีบแก้ไข ธุรกิจที่คุณทำอาจล้มละลายได้

เพราะฉะนั้น ต้องรื้อรายรับ-รายจ่ายย้อนหลังออกมาพิจารณา และวางแผนกระตุ้นยอดขาย อาจจะเป็นการทำตลาดใหม่ หรือวางโครงสร้างสินค้าและธุรกิจใหม่ เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุด ให้ยอดขายกลับมาอยู่ในระดับคงที่

 

6.พนักงานเข้า ออกบ่อย

อย่ามองว่าการที่พนักงานเข้าออกบ่อย เป็นเรื่องปกติ ถึงแม้คุณจะวางโครงสร้างบริษัทไว้เป็นอย่างดี แต่บางสิ่งบางอาจไม่เป็นที่ต้องการของพนักงาน

เพราะฉะนั้น ควรทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคนว่า มีตรงส่วนไหนที่ไม่ชอบ งานมีปัญหาอะไร สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร ฯลฯ เพราะการทำงานอย่างความเข้าใจ และเข้าใจกันจะเป็นส่วนช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข และรักธุรกิจที่คุณทำ

ซึ่งถ้าเกิดพนักงานเข้าออกบ่อย โดยที่คุณมองว่าเป็นเรื่องปกติ คุณจะไม่รู้เลยว่า ธุรกิจคุณมีปัญหาตรงไหน เมื่อนานไปธุรกิจคุณอาจล้มเลิกกิจการเลยก็ได้

 

7.ส่งสินค้าล้าช้า

สำหรับธุรกิจไหนที่ทำการค้าด้วยการสิ่งสินค้า ไม่ว่าจะส่งสินค้าภายในประเทศ หรือต่างประเทศ เรื่องของขั้นตอนการส่งต้องเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และไม่ควรล้าช้าจนเกินไป

เพราะอาจทำให้ลูกค้าหันไปสั่งซื้อสินค้าจากเจ้าอื่นแทน และผลที่ตามมาคือ ธุรกิจขาดทุน ลูกค้าเริ่มหดหาย และกว่าจะกลับมาเป็นดังเดิมได้ ความน่าเชื่อถือก็เริ่มลดลงไปแล้ว

 

8.เกิดปัญหาด้านคุณภาพ

บางธุรกิจกำลังดำเนินการไปอย่างราบรื่น และกำลังไปด้วยดี แต่กลับมาประสบปัญหาด้านคุณภาพสินค้าแต่บางส่วน ซึ่งแค่เพียงเศษเสี่ยวนี้สามารถทำให้คุณล้มละลายได้เลยทีเดียว

เนื่องจากขาดความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภค ดังนั้น วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ต้องออกชี้แจง และให้ของขวัญแทนใจ เพื่อไถ่โทษ อย่าปล่อยไว้นาน เพราะลูกค้าจะหันไปสนในซื้อสินค้าจากเจ้าอื่นแทน

 

9.กระบวนการผลิตล้าช้า

สิ่งที่กำลังบอกว่า ธุรกิจคุณมีปัญหาคือ กระบวนการผลิตสินค้าล้าช้ากว่าบริษัทคู่แข่ง อาจส่งผลเสียในเรื่องของการทำตลาด แย่งชิงลูกค้า เพราะคุณอาจโดนตัดหน้าไปก่อนทุกราย

ทางออกที่ดีที่สุดควรแก้ไขเรื่องกระบวนการผลิตให้ทันสมัยมากขึ้น โดยรับนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยพัฒนากระบวนการผลิตให้ดีขึ้นด้วยนั่นเอง

 

10.ขาดการติดต่อจากผู้ค้า

การประสานงานสร้างเครือข่ายพันธมิตรเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้ธุรกิจคุณดำเนินต่อไปอย่างมั่นคง ด้วยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน

แต่เมื่อใดที่คุณขาดการติดต่อจากผู้ค้า อาจเกิดปัญหาบางอย่าง ที่คุณควรเข้าไปพูดคุย เพื่อให้ธุรกิจไม่สะดุด และเพื่อให้ธุรกิจสร้างรายได้จากตรงนั้นได้ต่อเนื่อง

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »