20 วิธีพลิกชีวิต ปลดหนี้ให้เหลือ 0
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 12695 ครั้ง

20 วิธีพลิกชีวิต ปลดหนี้ให้เหลือ 0

Sponsored
การประเมินผล ติดตามผล และการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการฝึกอบรม (Training Evaluation Follow-up and ROI) Zoom

 วัตถุประสงค์   1.  เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม-สัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกา...

ดูรายละเอียด
หลักสูตร งานขายต่างประเทศ + ระเบียบโลกใหม่ (Oversea Sale + New World Order)

หลักการและเหตุผล         ในปีนี้ผมได้มีการปรับปรุง และเพิ่มเนื้อหาเข้าไป โดยจะเน้นไป...

ดูรายละเอียด

ฮโหลๆ ฮะเก๋ามาแว้ววววว มาพร้อมกับความรู้ดีดีอีกเช่นเคย…

แต่ว่าวันนี้ฮะเก๋าไม่ได้เอาความรู้มาสอนนะ แค่จะมาช่วยปลดหนี้ให้กับแฟนเพจทุ๊กกกกกคน #แหล่มลอยยยยยย

 

กับหัวข้อ “20 วิธีพลิกชีวิต ปลดหนี้ให้เหลือ 0”

 

ฮะเก๋ารู้นะว่า ทุกคนส่วนใหญ่มีหนี้ไม่ว่าจะเป็นหนี้จากบัตรเครดิต หนี้จากธนาคาร หนี้จากบุคคลที่หยิบยืมมา บลาๆ แต่ถ้าทุกคนนำวิธีปลดหนี้ทั้ง 20 ข้อนี้ไปใช้นะ จะมีหนี้มาก หรือหนี้น้อย จะไม่ใช่ภาระของคุณต่อไป #ว้าววววว

 

>>สร้างหนี้ได้ ก็ต้องปลดหนี้ได้

>>ถึงแม้เงินที่ยืมมาจะมีความจำเป็นต่อชีวิต ในเมื่อเป็นเงินคนอื่น คุณก็ต้องใช้คืนเขาอยู่ดี

 

ฉะนั้น มาอ่านเพื่อปลดนี้กันโล้ดดดดด แต่อ่านเสร็จต้องทำตามอย่างเคร่งครัดด้วยนะ เพราะฮะเก๋าทำมาแล้ว ตอนนี้ไม่มีหนี้เลยล่ะ ฮุฮุ

 

#แชร์วนไปเพื่อปลดหนี้

#สัมมนาดีดี

 

1.สร้างแรงจูงใจ

การสร้างแรงจูงใจให้คุณพร้อมลุกขึ้นมาปลดหนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะการสร้างแรงจูงใจจะทำให้คุณมีจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจนขึ้น แม้ว่าการปลดหนี้นั้นจะยากลำบาก แต่ท่องเอาไว้ว่า อดทน อย่าได้ล้มเลิกกลางคันโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีวันรวยมากกว่าเดิมแน่นอน

 

2.จงมีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ

ความมุ่งมั่นก็เหมือนแรงกระตุ้นชั้นเลิศ ยิ่งคุณมุ่งมั่นมากเท่าไหร่ ความสำเร็จก็จะตามมาเท่านั้น จงอย่าทิ้งความมุ่งมั่นไว้กลางทางขณะที่กำลังปลดหนี้ล่ะ เพราะนั่นหมายความว่าคุณกำลังปาความสำเร็จที่น่าจะเกิดขึ้นได้ทิ้งไป

และหากคิดจะปลดหนี้ให้หมดในเร็ววัน และเป็นอิสระจากหนี้ก้อนนั้น ต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมาย เพียงเท่านี้ไม่กี่เดือน กี่ปีคุณก็จะได้รับอิสระแล้วล่ะ

 

3.วางแผนการ

การวางแผนการ คือ การวางลำดับขั้นตอน เพื่อจัดสรรหนี้ทั้งหมด และปิดช่องโหว่ในขณะที่กำลังชำระหนี้ ป้องกันความผิดพลาดหรือหยุดชะงักกะทันหัน พร้อมทั้งวางแผนเพื่อเร่งหาเงินมาชำระหนี้ให้ได้ตามแผนที่ตัวเองวางไว้

 

4.หากำลังใจ

กำลังใจจากพ่อแม่ คนในครอบครัว และจากเพื่อน ถือว่าเป็นยาชูกำลังชั้นดีทำให้จิตใจเข้มแข็ง มีแรงใจในการชำระหนี้สินได้เป็นอย่างดี เพราะกำลังใจนั้นสามารถช่วยให้คุณก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเส้นทางการชำระหนี้ได้ นอกจากนี้กำลังใจยังช่วยให้เรามีความพยายามที่จะชำระหนี้มากขึ้นด้วย

 

5.ทำตามแผนอย่างเคร่งครัด

ถ้าแผนการของคุณอยู่แค่ในกระดาษ หรือในความคิด ก็ไม่มีประโยชน์อะไรหรอก เปรียบเสมือนกับเราซื้อหนังสือมาเล่มหนึ่ง แต่ไม่เคยเปิดอ่าน แล้วจะซื้อมาเพื่ออะไร?

ดังนั้น ควรเอาแผนการนั้นมาปฏิบัติจริงให้ได้ตามที่วางไว้ เพียงแค่นี้หนี้ทั้งหมดก็มีโอกาสหมดได้ภายในเวลาอันรวดเร็วแล้ว

 

6.เสียสละให้ได้ความสำเร็จ

คุณอาจจะต้องเสียสละบางสิ่งเพื่อที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ เช่น เสียสละความอยาก ที่จะไม่ซื้อของล่อตาล่อใจที่ไม่มีความจำเป็นกับชีวิต การลด ละ เลิกใช้จ่ายเพื่อความบันเทิงต่างๆ เพื่อเก็บเงินไว้ชำระหนี้ เป็นต้น

ทั้งนี้ การสละความต้องการบางอย่าง จะนำเราไปสู่เส้นทางของการชำระหนี้ได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิตนั่นเอง แม้ในช่วงแรกๆอาจจะยากลำบากสักหน่อย แต่เมื่อปฏิบัติจนเป็นนิสัย ก็จะเคยชินกับสิ่งเหล่านี้เอง

 

7.ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

คุณจะต้องสู้อย่างสุดใจ และอย่ายอมแพ้ แม้บางครั้งหนทางจะดูยากลำบากเสียเหลือเกิน แต่ไม่มีอะไรที่ยากเกินความพยายาม หากคุณยอมแพ้ตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นก็เท่ากับว่าหนี้ของคุณก็ยังคงอยู่ แถมยังมีดอกเบี้ยเพิ่มพูนขึ้นอีกด้วย ดังนั้น อย่ายอมแพ้ตั้งแต่ต้น เร่งชำระหนี้เพื่ออิสรภาพทางการเงินดีกว่า

 

8.ทุกคนมีขีดจำกัด

คุณต้องคิดไว้เสมอว่า เดือนนี้จะใช้เท่าไหร่ให้เพียงพอกับความเป็นอยู่ และยังมีเหลือไว้ชำระหนี้ เพื่อให้คุณรู้ว่า มีกำลังที่จะใช้จ่ายแค่ไหน เพื่อให้การบริหารเงินเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถจัดสรรการค่าใช้จ่ายได้อย่างรัดกุม

นอกจากนี้ การหารายได้เพิ่มยังทำให้มีเงินใช้เพียงพอในแต่ละเดือนอีกด้วย ใครที่มีความสามารถพิเศษด้านอื่นๆ จากงานประจำที่ทำอยู่ ลองหารายได้เสริมเพื่อเป็นตัวช่วยในการชำระหนี้ดู

 

9.มองดูกำลังตัวเอง

ทุกวันนี้เชื่อว่า ทุกคนต่างมีปัญหากันทั้งนั้น โดยเฉพาะเรื่องของหนี้สิน ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต ค่าเงินกู้ กยศ. ผ่อนรถ ใช้บัตรพลาสติกซื้อของจนเป็นนิสัย

ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ลด ละ เลิก การใช้เงินจากในอนาคต เพราะสิ่งของบางอย่างไม่มีความจำเป็นหรอก เพียงแต่คุณมีความต้องการมันมากเท่านั้นเอง ถ้าตัดความอยากเหล่านี้ไปได้ คุณก็จะไม่มีหนี้แน่นอน

 

10.หยุดสร้างหนี้เพิ่ม

ถ้าตอนนี้คุณกำลังอยู่ในหลุม สิ่งแรกที่ต้องทำคือ อย่าขุดหลุมให้ลึกลงไปกว่านี้ ต้องหยุดกู้ หยุดยืม หยุดใช้เงินของคนอื่นนับจากวันนี้ ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิต เริ่มตั้งแต่วันนี้ ห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับมันอีก เพราะมันจะกลายเป็นภาระในยามที่คุณไม่มีเรี่ยวแรงทำงานหาเงินนะซิ เดี๋ยวเจอคุกไม่รู้ตัว

 

11.ออมเงินฉุกเฉิน

หลายคนเชื่อว่า บัตรเครดิตช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน จึงทำให้ชีวิตต้องแขวนอยู่กับบัตรพลาสติก แต่ถ้าคุณลด ละ เลิกใช้บัตรเครดิตได้ คุณจะมีความสุขมากกว่านี้ แถมไม่มีภาระหนี้สินให้ปวดใจด้วย

ฉะนั้น สิ่งที่จะช่วยให้คุณหยุดใช้บัตรเครดิตนี้ได้ก็คือ ออมเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน โดยการหักเก็บจากเงินเดือนในทุกๆ เดือน ประมาณ 30-40% ของเงินเดือนทั้งหมด เพราะเวลาที่คุณต้องการใช้เงินจะได้มาหยิบเงินในส่วนนี้ แถมไม่ต้องใช้บัตรเครดิตให้เป็นหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยอีกด้วย

 

12.ตัดใจขายของบางอย่าง

สิ่งของที่เกิดขึ้นจากเงินในอนาคตไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต เงินคนอื่น สิ่งเหล่านี้อยู่กับคุณก็ไม่มีความสุขหรอก เพราะมันช่วยสร้างความสุขให้แค่ทางกายเท่านั้น แต่จิตใจคุณรู้ดีว่า เงินที่ยืมมาซื้อสิ่งของเหล่านี้จะต้องใช้คืนไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ดอกเบี้ยสูงเท่าเงินต้น ต้องหักหามใจขายของบางสิ่งบางอย่างทิ้ง เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ ซึ่งอย่างน้อยคุณก็ได้สัมผัสสิ่งของเหล่านั้นบ้างแล้วล่ะ อีกทั้ง ถ้าคุณยังไม่ตายก็สามารถทำงานหาเงินด้วยตนเองแล้วค่อยไปซื้อใหม่ก็ยังได้

 

13.คำนวณหนี้ตัวเอง

หลายคนคำนวณหนี้แล้ว แต่ก็ยังไว้วางใจที่จะสร้างหนี้ต่อ เพียงแค่คิดว่า “ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยหาเงินใช้หนี้” แต่ถ้าคุณคิดเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จากหนี้หลักพันจะกลายเป็นหลักแสน เมื่อทบกับดอกเบี้ยแล้วอาจกลายเป็นหลักล้านก็ได้ ดังนั้น คำนวณให้ดี ใช้หนี้ให้เร็ว แล้วพยายามหาเงินด้วยตนเองเพื่อซื้อของ เพราะมันน่าภูมิใจกว่าอีก

 

14.ทยอยจ่าย

เมื่อคุณดูกำลังตัวเองแล้วรู้ว่า มีแรงเท่านี้ มีความพยายามเท่านี้ สามารถชำระหนี้ได้เท่านี้ ก็ให้ทยอยจ่ายตามมีตามเกิด อย่างน้อยคุณก็ได้พยายามใช้หนี้ด้วยตนเอง เพราะในเมื่อคุณยืมเงินมา ก็ต้องมีจิตสำนึกที่จะใช้เงินคืนด้วย

 

15.ประนอมหนี้

บางคนน่าสงสาร หยิบยืมเงินจากคนอื่นมาเพราะมีความจำเป็นในชีวิต แต่หนี้ก็คือหนี้ คุณต้องใช้เงินคืนให้เขาอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อคุณไม่สามารถใช้หนี้ได้ทั้งหมดในเวลาอันรวดเร็ว หรือไม่มีเงินชำระหนี้จริงๆ ต้องเข้าไปประนอมหนี้ ขอผ่อนผันตามกำลังที่ตัวเองไหว เพราะอย่างน้อยคุณก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คุณมีความพยายามที่จะชำหนี้จริงๆ แต่ก็ต้องทำให้ได้ตามที่พูดไว้ด้วยนะ

 

16.ทำงานเพิ่มขึ้น

เงินได้จากการทำงาน ยิ่งทำงานมากเท่าไหร่ ยิ่งได้เงินมากเท่านั้น ฉะนั้นแล้วสำหรับใครที่ต้องการชำระหนี้ให้เหลือ 0 ต้องรู้จักทำเงินเพิ่มมากกว่า 1 งาน ด้วยการทำงานตามที่ตัวเองถนัด ได้เงินพิเศษวันละ 100บาทก็ยังดี ถ้า 30 วันก็เป็นเงิน 3,000 บาทแล้ว คุณก็สามารถนำเงินส่วนนี้ไปชำระหนี้ แถมไม่ต้องมาเดือนร้อนเงินเดือนจากงานประจำอีกด้วย

 

17.ไม่สร้างหนี้ใหม่

ในเมื่อหนี้เก่ายังไม่หมด อย่าพยายามสร้างหนี้ใหม่ขึ้นมาเลย เดี๋ยวจะต้องเอาหัวชนฝา หาทางออกไม่เจอ ดังนั้น ชำระหนี้เก่าให้หมดเสียก่อน ส่วนหนี้ใหม่ก็อย่าเพิ่งไปคิดถึงมัน ให้คุณลองคิดดูนะว่า ขนาดหนี้เก่าคุณยังสามารถชำระหนี้ได้ด้วยแรงของตัวเอง และเหตุใดคุณจะหาเงินใช้ด้วยตนเองไม่ได้ โดยที่ไม่ต้องสร้างหนี้ใหม่

 

18.หาแหล่งทำเงิน

แหล่งทำเงินที่ดี คือ การลงทุนทำธุรกิจเพิ่ม นั่นหมายความว่า ลองนำเงินเดือนที่ได้รับมาลงทุนทำอาชีพเล็ก ๆ น้อยๆ อาจจะเริ่มขายของวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขายส่งตามร้านค่าทั่วไป โดยใช้ช่วงที่ตัวเองมีเวลาว่าง แต่ก็อย่างลืมเลือกทำงานเสริมในสิ่งที่ตัวเองถนัดด้วยล่ะ จะได้สนุกไปกับมัน

 

19.แบ่งกิน แบ่งเก็บ

สำหรับใครที่เป็นหนี้ ต้องรู้จักแบ่งกิน แบ่งเก็บ ตามกำลังที่ตัวเองมี เพราะถ้าคุณได้เงินมาเท่าไหร่ก็ใช้หมดเท่านั้น เชื่อได้เลยว่า หนี้ของคุณจะเพิ่มพูนยิ่งกว่างบประมาณทางหลวงเสียอีก ดังนั้น ถ้าคุณรู้จักแบ่งกิน แบ่งเก็บไปชำระหนี้ พอหนี้ก้อนนั้นหมด คุณก็จะมีกินได้อย่างมีความสุข

 

20.จัดตารางใช้หนี้

สุดท้ายนี้ การจัดตารางใช้หนี้ คือ คุณสมบัติของคนที่มีความตั้งใจชำระหนี้อย่างจริงจัง ด้วยการทำตารางว่า ตอนนี้หนี้ทั้งหมดมีอยู่เท่าไหร่ เงินเดือนเท่าไหร่ จะใช้หนี้เดือนละเท่าไหร่ดี เพื่อให้พอกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว แล้วให้หมั่นชำระหนี้ตามตารางที่ตัวเองกำหนดในแต่ละเดือนอย่างเคร่งครัด เพื่อให้หนี้คุณกลายเป็น 0 นั่นเอง

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »