เสน่ห์ความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้
แฟรนไชส์ ค้าขาย ชี้ช่องรวย ทำมาหากิน

จำนวนเข้าชม 3094 ครั้ง

เสน่ห์ความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้

Sponsored
หลักสูตร การบริหารจัดการขนส่งและกระจายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ( Transportation and Distribution Management )

หลักการและเหตุผล          ปัจจุบันการขนส่งและการกระจายสินค้ามีความสำคัญต่อธุรกิจเกือบทุ...

ดูรายละเอียด
หลักสูตรอบรม : การขนส่งระหว่างประเทศ ( International Freight Forwarding )

หลักการและเหตุผล      ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกหรือนำเข้า ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ที่ม...

ดูรายละเอียด

ฮะโหลๆ หวัดดีฮับป๋ม ฮะเก๋ามาแว้ววววว

 

มาพร้อมกับความรู้ดีดีอีกเช่นเคยกับ “เสน่ห์ความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้”

 

แล้วเสน่ห์ความรู้นี้จะสร้างอาชีพได้อย่างไร? เพิ่มรายได้จากตรงไหน? ทุกคำถามมีคำตอบ เพราะฮะเก๋าจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับเสน่ห์ความรู้ที่ทุกคนมีว่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร #ว้าววว

 

>>ทุกคนล้วนมีเสน่ห์ความรู้ แต่อาจนำมาใช้ไม่ถูกหลัก จึงไม่เกิดผล

>>เรียนรู้วิธีใช้เสน่ห์ความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้กันเถอะ

 

แหล่มลอยยยยยย…ใช่ไหมล้า เชื่อว่าถ้าทุกคนนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้กับตนเองมีแต่รวยๆ แน่นอน และถ้าอยากได้ความรู้แบบไหนสะกิดซิ!! #แฮ็ชแท็ก ฮะเก๋ามา

 

ถ้าอยากรวย อยากปัง ต้องอ่าน!!

 

#สัมมนาดีดี

#แชร์วนไป

1.เข้าใจตัวเอง

ก่อนที่จะลงมือประกอบอาชีพหรือทำอาชีพอะไรก็ตามแต่ ควรทำความเข้าใจตัวเองก่อนว่า ชอบทำอะไร ไม่ชอบทำอะไร อยากทำอะไร อยากเป็นอะไร และอยากประสบความสำเร็จในรูปแบบไหน เป็นต้น

เมื่อคุณบอกตัวเองได้แล้ว ต่อมาคือการใช้ความรู้ที่ตัวเองมีลงมือทำ ด้วยความตั้งใจจริง เพราะเชื่อว่า ทุกคนแม้จะยังไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม ต่างก็มีความรู้ในด้านที่ตัวเองสนใจอยู่ไม่มากก็น้อยล่ะ และความรู้ที่มีนี่แหละ จะเป็นเสน่ห์สร้างอาชีพให้คุณเอง

 

2.รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร

ถ้าคุณรู้ว่าตัวเองมีความสามารถหรือถนัดในด้านไหน ให้นำออกมาใช้จนเกิดประโยชน์ เช่น บางคนชอบท่องโลกอินเทอร์เน็ต เรียกได้ว่าติดโซเชียลทุกวัน และสิ่งนี้เองที่คุณควรนำมาสร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้

ด้วยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับการขายของ แต่ถ้ายังไม่มีทุนก็สมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปก่อนก็ได้ แล้วให้ใช้ความถนัดเกี่ยวกับการท่องโลกอินเทอร์เน็ตขายของไป ถ้าขายได้ก็เป็นกำไร แบบไม่ต้องเสียต้นทุนสักบาทเดียว

 

3.ใช้ความพูดเก่งให้เป็นประโยชน์

บางคนพูดน้ำไหลไฟดับ บางคนพูดจาอ่อนหวาน ขี้อ้อน ยิ่งถ้าเป็นแม่ค้านะ เชื่อได้เลยว่า ลูกค้าติดตรึมแน่นอน ฉะนั้น เมื่อคุณเป็นคนพูดเก่ง ลองสร้างอาชีพจากการพูดดูไหม เช่น พิธีกร แม่ค้า นักประชาสัมพันธ์ นักจัดโปรโมชั่น เป็นต้น

ถ้าคุณใช้ความเก่งในด้านนี้แบบตรงจุดอย่างอาชีพที่บอกไป คุณจะมีความสุขกับการใช้ความเป็นตัวเองให้เกิดรายได้ และเกิดอาชีพ ไม่เพียงเท่านี้ เป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเองได้อีกด้วย

 

4.เสน่ห์ความรู้ต่อยอดอาชีพ

มีความรู้ก็ง่ายต่อการสร้างอาชีพ และรายได้ แต่ถ้าใช้เสน่ห์ความรู้ไม่เป็น แล้วมันจะเกิดอาชีพและรายได้ได้อย่างไร และสำหรับคนที่ต้องการต่อยอดอาชีพ ลงทุนไปเรียนรู้เพิ่มเติมตามคอร์ส หรือสัมมนาต่างๆ ต้องรู้จักวิธีใช้ความรู้นั้นให้ถูกจุด แล้วมันจะเกิดประโยชน์ต่อตัวคุณเอง

และวิธีใช้ความรู้ต่อยอดอาชีพให้เกิดผล อันดับแรกต้องเลือกศึกษาหาความรู้ในด้านธุรกิจของตัวเอง เช่น เปิดร้านขายเค้ก หรือเบเกอร์รี่ แล้วอยากต่อยอดอาชีพให้เกิดลูกค้ามากขึ้น ก็ต้องเลือกเรียนทางด้านการตลาด เมื่อได้ความรู้มาก็ลงมือทำอย่างตั้งใจ เป็นต้น  และถ้าอยากต่อยอดอาชีพ ต้องรู้ก่อนว่า อยากต่อยอดด้านไหนนั่นเอง

 

5.เป็นคนจู้จี้

สำหรับคนที่ชอบจู้จี้ ละเอียดไปซ่ะทุกเรื่อง โดยเฉพาะระเบียบวินัย ต้องตรงต่อเวลา พยายามอย่ามองว่า นิสัยส่วนนี้เป็นข้อเสีย แต่ให้มองเป็นข้อดี เพราะถ้าคุณรู้วิธีใช้นิสัยส่วนนี้สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ก็จะเกิดผลที่ดีมากเลยทีเดียว

ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการใช้นิสัยจู้จี้ ที่เป็นระเบียบของคุณมาลองบริหารจัดการธุรกิจส่วนตัว หรือธุรกิจครอบครัวดู จะเกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก แต่ถ้าไม่มีธุรกิจส่วนตัวลองใช้ความสามารถไปสมัครงานในตำแหน่งใกล้เคียงนี้ แล้วคุณจะก้าวหน้าในอาชีพแน่นอน

 

6.บริหารการจัดการ

เรื่องของการบริหารจัดการ เป็นเทคนิคและวิธีการ ที่ต้องรู้จักการวางแผนการทำงาน ทั้งเรื่องของตัวบุคคลที่จะร่วมทำทีมและร่วมทุน ตลอดจนเครื่องมือ เครื่องใช้และกระบวนการทำงานต่างๆ

โดยต้องมีการวางแผน จัดการตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้สำริดผล และเกิดประโยชน์ต่อธุรกิจที่ทำ ที่สำคัญ ถ้าคุณรู้จักจัดการอย่างรอบคอบจะส่งผลต่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นแน่นอน

 

 7.การตลาด

สำหรับคนที่มีความรู้เรื่องการทำตลาด ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางอ้อม ซึ่งความรู้นี้นับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด เพราะหากสินค้าและบริการที่ผลิตขึ้นไม่เป็นที่นิยมและไม่สามารถสร้างความพอใจให้แก่ผู้บริโภคได้ แสดงว่า กระบวนการทั้งระบบไม่ประสบผลสำเร็จ

ดังนั้นควรมีการวางแผนทำตลาด แต่อาจต้องมีการแข่งขันสูง จึงควรรอบคอบ และศึกษาตลาดคู่ค้าให้ดีว่า ความก้าวหน้าของเขาไปในทิศทางไหน แล้วให้ใช้ความรู้ที่ตัวเองมีวิเคราะห์ความเป็นไปได้ พร้อมลุยและลงมือทำอย่างตั้งใจได้เลย

 

8.เรียนรู้เพิ่มเติม

หากความรู้ที่มียังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาอาชีพ ต้องศึกษาขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม อาจจะฝึกอบรมจากสถาบันที่ให้ความรู้ด้านอาชีพ หรือ ลองทำงานเป็นลูกจ้างคนอื่น ๆ หรือทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อให้มีความรู้ ความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพนั้น ๆ ซึ่งให้คิดไว้เสมอว่า ความรู้บนโลกนี้มีให้เรียนรู้ต่อเนื่อง บางทีความรู้ที่คุณมีอาจล้าหลังโลกไปก้าวหนึ่งก็ได้

 

9.ดูต้นทุนในมือ

ต้นทุน คือ สิ่งที่จำเป็นทางด้านพื้นฐานของการประกอบอาชีพ โดยต้องวางแผนและหาแนวทางดำเนินธุรกิจไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะทราบว่าต้อง ใช้เงินทุนประมาณเท่าไร

ซึ่งบางอาชีพใช้เงินทุนน้อยปัญหาย่อมมีน้อย แต่ถ้าเป็นอาชีพที่ต้องใช้เงินทุนมากจะต้องพิจารณาว่ามีทุนเพียงพอหรือไม่ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าไม่พอจะหาแหล่งเงินทุนจากที่ใด เป็นต้น โดยต้องคิดถึงต้นทุนในมือก่อนที่จะลงทุนธุรกิจเสอมอ

 

10.คำนวณต้นทุน

เรื่องของการคำนวณตัวเลข ทุกคนคงมีความรู้เหมือนกัน แต่จะเก่งมากหรือน้อยนั้นไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ว่า ใครจะบริหารจัดการต้นทุนได้ดีกว่าเท่านั้นเอง

และหนึ่งในเสน่ห์ความรู้ด้านการคำนวณต้นทุน คุณต้องรู้จักบริหารรายรับ-รายจ่ายภายในธุรกิจอย่างประหยัด เพราะถ้าใช้ต้นทุนมากเกินไป แต่กำไรน้อย มันไม่เป็นผลดีในอนาคตแน่นอน

ฉะนั้น คำนวณต้นทุน และกำไรที่จะได้รับก่อนว่า คุ้มทุนหรือไม่ ถ้าได้กำไรบาทสองบาทอย่าทำเลยดีกว่า เพราะกว่าจะรวยได้คงอีก 20 ปีล่ะ

 

11.ติดต่อเครือข่าย

สำหรับคนที่มีความรู้เรื่องการติดต่อ ชอบพูดคุย มีมิตรสัมพันธ์ที่ดี ลองนำความรู้ด้านการสื่อสารนี้มาสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองดูซิ แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ ธุรกิจคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างแน่นอน

ฉะนั้น ทุกธุรกิจต้องมีเครือข่าย หรือคู่ค้าระหว่างกัน เพื่อให้สินค้าคุณขายออก และเป็นที่รู้จัก ดังนั้น วิธีการติดต่อสร้างเครือข่าย คุณลองใช้ความสามารถในการพูดคุยเข้าไปติดต่อกับธุรกิจคู่ค้า แล้วสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ช่วยเหลือกันและกันดู อาจจะเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยาก แต่ถ้าสร้างเครือข่ายได้จำนวนมาก รวยแน่นอน

 

12.สร้างพนักงานที่ดี

ธุรกิจไหนที่มีพนักงานที่ดี นับว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง ดังนั้น ถ้าคุณเป็นผู้บริหารที่มีความรู้รอบด้าน ต้องรู้ใช้ความรู้ของคุณเทรนด์พนักงานทุกคนให้มีความรู้ และรู้จักใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อสายอาชีพเช่นเดียวกับคุณด้วย เพราะผลที่ตามมาไม่ใช่แค่ธุรกิจจะเติบโตไปด้วยดี ยังดีต่อตัวพนักงานทุกคนเช่นกัน

 

13.สร้างความน่าเชื่อถือ

สำหรับธุรกิจที่เพิ่มเริ่มต้นใหม่ การสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะความน่าเชื่อถือจะทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจด้านการบริการ และมาเป็นลูกขาประจำในที่สุด

ดังนั้น วิธีการสร้างความน่าเชื่อถือ คือ ต้องสร้างมาตรฐาน คุณภาพ ด้านสินค้าและการบริการให้ดี เพื่อให้ลูกค้าอุปโภคบริโภคอย่างมีความสุข อีกทั้ง ด้านการทำตลาดเพื่อสานความสำพันธ์กับกลุ่มลูกค้าก็เป็นส่วนช่วยธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

 

14.ใช้ประสบการณ์

คนที่มีประสบการณ์ด้านการทำงานมาเยอะ ย่อมมีความรู้มากพอตัว ดังนั้น ลองใช้ประสบการณ์ที่คุณมีพัฒนาความสามารถ และชีวิตตัวเองดูซิ แล้วคุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 

15.มีความรู้ด้านกฎหมาย

แน่นอนอยู่แล้วว่า ผู้บริหารทุกธุรกิจต้องมีความรู้เรื่องกฎหมาย เพราะถ้าคุณประกอบธุรกิจผิดกฎหมายเพียงนิดเดียว อาจส่งผลให้ล้มละลายได้

เพราะฉะนั้น ให้ศึกษาด้านกฎหมายในแวดวงธุรกิจที่คุณทำ พร้อมใช้เป็นข้อยึดเหนี่ยวเพื่อไม่ให้พลาดพลั่งทำผิดกฎหมาย ที่สำคัญเวลาคุณโดนโกงเรื่องใดก็ตามแต่ สามารถนำความรู้ด้านกฎหมายมาใช้แก้ไขปัญหาได้ เรื่องร้ายๆ ก็จะกลายเป็นดีเอง

 

16.นักประดิษฐ์สร้างอาชีพ

ใครที่ชอบประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ หรือมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ลองนำความรู้นี้มาสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับตัวเองดูซิ อาจเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพประจำก็ได้

แต่ก่อนอื่นต้องศึกษาตลาดว่า ตอนนี้กลุ่มลูกค้านิยมสิ่งของประเภทไหน และส่วนใหญ่ลูกค้ามีชีวิตประจำวันอย่างไร และชอบใช้สอยสินค้าประเภทไหน ด้วยการดูความต้องการหลายๆ มุมมอง เพื่อประดิษฐ์สินค้าได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

 

17.ใช้นวัตกรรม

ต้องบอกเลยว่า สมัยนี้เรื่องของสินค้านวัตกรรมมาแรง ถ้าคุณมีความรู้เกี่ยวกับทางด้านนวัตกรรมแล้วสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สร้างอาชีพได้จะดีมากเลยทีเดียว

แต่สำหรับใครที่มีความรู้ แต่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ ลองไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดู เพื่อให้เขาสอนวิธีการแตกความคิด และจัดเรียงลำดับในสิ่งที่คุณสามารถสร้างประโยชน์ได้นั่นเอง

 

18.หาแหล่งลงทุนเพิ่ม

การหาแหล่งลงทุนเพิ่ม ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจมืออาชีพ หรือคนที่ประกอบธุรกิจมานานแล้ว เมื่อถึงเวลาก็มีความต้องการขยายธุรกิจ นั่นก็คือ หาแหล่งลงทุนเพิ่ม

และการหาแหล่งลงทุนเพิ่ม คุณต้องดูก่อนว่า ธุรกิจคุณเป็นประเภทไหน ลูกค้าเดิมส่วนใหญ่เป็นใคร และถ้าต้องการตลาดใหม่ ต้องรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์แหล่งลงทุนนั้นให้ดีก่อน ถ้าลงทุนเพิ่มสุ่มสี่สุ่มห้ามีหวังขาดทุนเละ เพราฉะนั้น ใช้เสน่ห์ความรู้ที่คุณมีให้หมด บวกกับประสบการณ์ความรู้ที่คุณมีด้วย

 

19.หาแหล่งต้นทุน

ทุกคนรู้ว่าถ้ามีต้นทุนไม่เพียงพอจะไปหาแหล่งต้นทุนที่ไหน อาทิ ธนาคาร สถาบันการเงิน ญาติพี่น้อง เป็นต้น ดังนั้น ถ้าคุณเข้าไปขอเงินจากเขาโดยตรง ทั้งๆ ที่ไม่ศึกษาข้อมูลอะไรก่อนเลย มีหวังหน้าแหกได้นะ

เพราะฉะนั้น เพื่อให้ทุกอย่างลงตัว และราบรื่นไปด้วยดี ควรศึกษาข้อมูลในแหล่งต้นทุนที่คุณจะไปขอเงินก่อนว่า กระบวนการขอต้นทุน กระบวนการชำระหนี้นั้นต้องทำอย่างไร พยายามหาความรู้ และเก็บเกี่ยวความรู้นั้นให้มากที่สุด เพื่อป้องกันตัวเอง เพราะบางคนเคยโดนโกงมาแล้ว

 

20.ช่องทางขยายตลาด

ช่องทางขยายตลาดคือ ขยายธุรกิจไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ ล้วนต้องมีความรู้มากพอตัว ดังนั้น การใช้ความรู้เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ ต้องมีผู้ช่วยหรือที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้

เพราะการหาช่องทางขยายตลาดดูแล้วเป็นเรื่องง่าย แต่ทำให้ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องยาก และถ้าคุณใช้ความรู้ตามลำพัง ไม่ทราบได้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ถูกหรือผิด ก็เหมือนคนที่กำลังงมเข็มในมหาสมุทรเลย

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »