บริษัท สัมมนาดีดี จำกัด ขอแจ้งปิดวันแรงงานในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 และจะเปิดทำการปกติในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567 (กรณีเร่งด่วน ติดต่อได้ผ่าน LINE @seminardd)

20 นิสัยที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากสร้างฐานะให้ร่ำรวย
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 4638 ครั้ง

20 นิสัยที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากสร้างฐานะให้ร่ำรวย

Sponsored
หลักสูตร การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 (Negotiation & Agreement for Purchasing 2024)

หลักการและเหตุผล      การเจรจาต่อรอง (Negotiation) เป็นกิจกรรมพื้นฐานในก...

ดูรายละเอียด
หลักสูตร การตรวจประเมินผู้ขายอย่างมืออาชีพ (Supplier Audit as Professional)

การตรวจประเมินผู้ขายอย่างมืออาชีพ (Supplier Audit as Professional) ค...

ดูรายละเอียด

ฮะโหลๆ หวัดดีฮ่ะ

 

วันนี้ฮะเก๋ามีข้อคิดดีดีมานำเสนอ กับ “20 นิสัยที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากสร้างฐานะให้ร่ำรวย”

 

“กระซิบ” บอกไว้ก่อนเลยว่า ต้องขีดเส้นตายไว้เบย จดจำ จำแล้วอย่านำไปใช้ นั่นก็คือ นิสัยแย่ๆ ที่ไม่ควรทำ #Stop

 

เพราะถ้าใช้นิสัยที่ไม่ดีๆ เหล่านี้โอกาสขวางทางเจริญมีเยอะมว๊ากกกกก

 

และถ้าทุกคนเลิกทำนิสัยเหล่านี้ได้ ฮะเก๋าเชื่อว่า ทุกคนต้องมีความสุข ร่ำรวย และมีความเจริญเข้ามาในชีวิตอย่างแน่นอน #แหล่มลอยยยยยย

 

และถึงเวลานั้น อย่าลืมซื้อหนมมาฝากฮะเก๋านะฮ่ะ อิอิ #ยิ้มอ่อน

 

พร้อมแล้วมาอ่านเลิกนิสัยที่ไม่ดีนี้กันดีกว่า

 

#สัมมนาดีดี

#แชร์วนซ้าย #แชร์วนขวา

 

 

1.ชอบมโน

สำหรับนิสัยแรกที่ไม่ควรทำนี้ เชื่อว่าหลายต่อหลายคนเป็นกันบ่อยมาก นั่นก็คือ ชอบมโนเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น เรียกได้ว่า คิดเอง เออเองไปต่างๆ นานา ซึ่งการที่คุณมโนเรื่องราวต่างๆ แล้วส่งผลกระทบต่อชีวิตจริง ไม่ช่วยให้มีอะไรดีขึ้นเลย เราควรหันมาทำวันนี้และวันพรุ่งนี้ให้ดีที่สุดจะดีกว่านะ

 

2.ชอบหลอกตัวเอง

การหลอกตัวเองอาจทำให้คุณมีความสุขได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะมันไม่สามารถทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้ ดังนั้น คุณต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกของความเป็นจริง อย่าหลอกตัวเองเพื่อหนีปัญหาเลย ซึ่งการเผชิญหน้ากับความจริงอาจสร้างรอยแผลให้กับคุณ แต่มันก็คือบทเรียนอันมีค่าที่สุด

 

3.ชอบใช้คนอื่น

สำหรับคนที่ไม่ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง เอาแต่ใช้คนอื่นเพื่อความสบายใจของตัวเองไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะว่าคุณจะไม่สามารถทำอะไรด้วยตนเองให้มันประสบความสำเร็จได้ อาจติดเป็นนิสัยและทำอะไรไม่เป็นเลยสักอย่าง ดังนั้น อย่ามัวแต่ใช้คนอื่น ต้องหัดทำทุกอย่างด้วยตนเองก่อนจะดีกว่า

 

4.ล้มเลิกกลางคัน

ใครที่ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง ทำอันนี้ก็เบื่อ ทำอันนั้นก็เบื่อ อย่าทำแทบทุกอย่าง เสียจนไม่มีอะไรสำเร็จเลยสักอย่าง ซึ่งนิสัยครึ่งๆ กลางๆ แบบนี้ไม่เคยทำให้ใครประสบความสำเร็จแม้แต่น้อย มีแต่ทำให้ชีวิตแย่ลงๆ ดังนั้น ลองตั้งใจทำบางสิ่งบางอย่างให้ประสบความสำเร็จดู แล้วค่อยลงมือทำสิ่งต่อไปจะดีเสียกว่า

 

5.กดดันตัวเอง

บางคนเกิดความรู้สึกกดดัน เมื่อทำงานไม่สำเร็จตามที่คาดหวังไว้ หรือบางคนกดดันเพราะเวลาในการทำงานเหลือน้อยลงไปเต็มที ทั้งๆ ที่งานนั้นยังไม่คืบหน้า และความกดดันเหล่านี้แหละที่จะเป็นตัวทำลายสมาธิ และความสามารถของคุณ ดังนั้น อย่าให้ความกดดันเกิดขึ้นเพราะความคิดมากของคุณ จงปล่อยวาง และทำทุกอย่างให้เต็มที่จะดีกว่า

 

6.ไม่เป็นตัวของตัวเอง

หลายครั้งที่ความพยายามทำตัวเองรู้สึกทรมาน เพราะอยากให้คนอื่นเข้ามารัก เข้ามาเห็นใจ แต่การพยายามเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง ส่งผลเสียต่อโอกาสในการพัฒนาข้อดีของตัวเองไป

ทางที่ดีคุณควรเป็นคุณในแบบที่คุณภูมิใจ และทำให้คนรอบข้างยอมรับในแบบที่คุณเป็นจะดีกว่า หยุดทรมานตัวเองด้วยความพยายามเป็นสิ่งอื่นที่มันไม่ใช่คุณส่ะเถอะ

 

7.หนีปัญหา

เมื่อเกิดปัญหาอะไรก็ตามแต่ การหนีปัญหาไม่ช่วยอะไรเลย นอกเสียจากสร้างความทุกข์ให้แบบไม่รู้จบ ดังนั้น ต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา และต้องกล้ายอมรับข้อผิดพลาดที่ทำลงไป พร้อมทั้งต้องตั้งสติก่อนทุกครั้งเมื่อเจอปัญหา และพยายามแก้ไขมันให้จบลง แล้วชีวิตต่อจากนี้ก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

8.ก้าวร้าว

นิสัยที่ก้าวร้าวไม่เคยทำให้ใครเจริญขึ้นเลย ไม่ว่าจะเป็นการก้าวร้าวทางวาจา หรือทางร่างกายก็ตาม ล้วนเป็นบ่อเกิดแห่งความหายนะ เพราะฉะนั้น ต้องลดความก้าวร้าวลงบ้าง เพื่อควบคุมสติก่อนลงมือทำอะไรไปโดยไม่ยั้งคิด อีกทั้ง ต้องนึกไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะถูกหรือผิดก็ปล่อยมันลงไปบ้าง อย่าถือไว้ให้หนักจิตใจตัวเองเลย

 

9.รักแบบไม่ลืมหู ลืมตา

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ แต่ความสวยงามนั้นก็ไม่มีใครสามารถครอบครองได้ทุกคน ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่เข้าใจกัน และไม่ยึดมั่นในความรักที่มีต่อกัน ดังนั้น มีหลายคนที่รักแบบไม่ลืมหู ลืมตา รักจนไม่มีเหตุผลอะไรมาขัดขวางได้

แต่สิ่งที่อยากบอกคือ ถ้าความรักทำให้คุณเป็นทุกข์ ก็ต้องปล่อยมันไปเหอะ ชีวิตคนเรายังอีกยาวไกลที่จะหาคนที่รักเราอย่างแท้จริงได้ จงรักให้เป็น และรู้จักแบ่งช่องว่างระหว่างความรักไว้ด้วย

 

10.ไม่กล้ายอมรับผิด

ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นเพราะคุณแล้วก็ควรรู้จักยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย อย่าหนีความผิด ซึ่งถ้าคุณหนีก็เท่ากับว่า คุณต้องหนีไปตลอดชีวิต และความผิดพลาดนั้นก็จะติดตัวคุณไม่ตลอด ดังนั้น ยอมรับความผิดพลาด และทำให้เรื่องมันจบลงด้วยดีจะดีกว่า

 

11.ใช้จ่ายจนติดเป็นนิสัย

ข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ ที่คุณซื้อเข้าบ้านทุกวัน บางสิ่งมีความจำเป็น แต่บางสิ่งก็ไม่มีความจำเป็น เพียงแต่ว่าคุณอยากซื้อเท่านั้น บางคนถึงขั้นต้องไปจับจ่ายตลาดทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ไปจะรู้สึกเบื่อ กะวนกะวายใจ

ดังนั้น ถ้าคิดอยากจะรวยต้องรู้จักกิน รู้จักใช้อย่างประหยัด ถึงแม้คุณจะหาเงินได้มาแค่ไหนก็ตาม ถ้าใช้เงินแบบนี้ ไม่วันใดวันหนึ่งเงินนั้นก็จะหมดลง

 

12.ไม่ลืมอดีต

อดีตที่น่าจดจำก็ไม่ควรลืม แต่สำหรับอดีตไหนที่เป็นเรื่องเลวร้ายก็อย่าจำ ทำวันนี้ และวันต่อๆ ไปให้มีความสุขจะดีกว่า ดังนั้น ทุกคนมีความสุข และความทุกข์ปะปนกันไป ไม่มีใครเจอแต่ความสุขนั้นไปตลอด และไม่มีใครเจอแต่ความทุกข์ไปตลอดเช่นกัน

 

13.คิดว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่น

นิสัยหยิ่งทะนงในตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ต่างคนต่างที่มา แต่ละคนมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน โอกาสที่ได้รับก็แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทุกคนต้องเรียนรู้! ใครที่มีนิสัยแบบนี้ติดตัวควรคิดใหม่นะครับ เราก็เหมือนคนอื่นธรรมดาทั่วไปชีวิตยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ

 

14.นิสัยขี้กังวล

ทุกคนมีสิ่งที่กังวลกันทุกคน แต่อย่าให้นิสัยแบบนี้เกิดบ่อยนัก หรือมากจนเกินไป เพราะความกังวลเป็นตัวฉุดรั้งและสร้างความทุกข์ชั้นดีเลยทีเดียว ลองจัดลำดับความสำคัญของเรื่องบางเรื่องดู ถ้ามันไม่มีความสำคัญต่อชีวิต และอนาคตก็อย่าไปกังวลให้มันแย่ลงเลย

 

15.คาดหวังมากเกินไป

หากคุณสร้างความคาดหวังกับใครบางคน แล้วความคาดหวังนั้นไม่เป็นความจริง เชื่อได้เลยว่าคุณต้องเสียใจ และเสียความรู้สึกอย่างแน่นอน ดังนั้น อย่าไปคาดหวังกันคนอื่นไว้เยอะ เพราะการคาดหวังแล้วเกิดความผิดหวังมันทรมานยิ่งกว่าตัวเองทำผิดพลาดเสียอีก

 

16.โทษตัวเองอยู่ตลอด

การยอมรับความผิดเป็นเรื่องที่ดี แต่นิสัยที่ชอบตอกย้ำความผิดของตัวเองอยู่ตลอดในเรื่องเดิมๆ ทั้งที่คุณก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว แบบนี้ไม่เป็นผลดีเอาเสียเลย

ดังนั้น คุณควรจะปล่อยวางแล้วนำความผิดพลาดในครั้งนั้นมาแก้ไขให้ดีขึ้นจะมีประโยชน์กว่า อย่ามัวแต่จมปลักระวังจะเป็นโรคซึมเศร้าได้นะ

 

17.ไม่แสดงออก

บางครั้งถ้ารู้สึกอะไร ก็ลองปล่อยความรู้สึกนั้นออกมาบ้างก็ได้ ไม่ต้องทำตัวเป็นพระอิฐพระปูนตลอดเวลา การแสดงออกทางอารมณ์เป็นสิ่งที่เกิดมาคู่กับมนุษย์ทุกคน อย่าทำเป็นนิ่งเฉยไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย เพราะมันยิ่งทำให้ความรู้สึกคุณแย่ลงไปเปล่าๆ

 

18.ใจร้อน วู่วาม

หากรู้ตัวว่าเป็นคนอารมณ์ร้อน อะไรนิด อะไรหน่อยก็จุดฉนวนให้ระเบิดได้ ฉะนั้น เมื่อเกิดปัญหามากระทบจิตใจคุณ ให้พยายามเดินหนีไปเลย ดีกว่ามาสาดอารมณ์ใส่กัน เพราะนิสัยใจร้อน วู่วามไม่เคยทำให้ใครเจริญขึ้นเลย มีแต่แย่ลงๆ เรื่อยๆ อีกทั้ง นิสัยแบบนี้ส่งผลเสียต่อตัวคุณมากกว่าผลดีแน่นอน

 

19.ไม่หยุดพัก

อย่างที่ทุกคนรู้คือ เวลาเรามีเท่ากัน และมีจำกัด แต่การหยุดพักก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันทำให้คุณได้มองเห็น และพิจารณาอะไรหลายอย่าง ลองหาเวลาหยุดพักแล้วให้เวลากับการทำอย่างอื่นดูบ้าง ขนาดเครื่องจักรที่มีอะไหล่สำรองยังต้องหยุดพัก แล้วชีวิตคุณที่มีชีวิตเดียวแบบนี้ก็ควรหยุดพักเช่นกัน

 

20.โดยความผิดให้คนอื่น

นิสัยสุดท้ายนี้ นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณเองแล้ว ยังเป็นต้นเหตุสร้างปัญหาให้กับคนอื่นอีกด้วย เพราะเวลาเกิดปัญหาแล้วคุณโยนความผิดให้คนอื่น คุณจะไม่มีวันพัฒนา และไม่มีวันได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดครั้งนั้นเลย ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้น จงเรียนรู้ และยอมรับผิด อย่าให้คนอื่นมาเดือดร้อนเพราะคุณเลย

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »