เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างชาญฉลาด (Smart Factory 4.0)

รหัสหลักสูตร: 62801

จำนวนคนดู 3224 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
     โลกธุรกิจในปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยที่อำนาจการซื้ออยู่ในมือผู้บริโภค รูปแบบการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง โดยผู้บริโภคจะไม่ซื้อสินค้าภายในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่จะเลือกซื้อสินค้าได้จากทั่วโลก ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ จึงมีความจำเป็นต้องปรับเพื่อตัวเข้าสู่ยุคการผลิตจำนวนมากเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม (Mass Customization) ซึ่งจะเน้นรูปแบบสินค้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกันจะต้องพยายามลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว  

เทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น IoT (Internet of Things) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) หุ่นยนต์ล้ำสมัย และการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) ทำให้เกิดยุคใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรม เช่น ระบบติดตามกระบวนการผลผลิตอัตโนมัติ (Production Tracking) ระบบวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักรอัตโนมัติ (Auto OEE) ระบบคลังสินค้าเพื่อสร้างผลกำไร (Inventory 4.0) ระบบการวางแผนการผลิตระดับปฏิบัติการแบบทันปัจจุบัน (Smart Scheduling) ตลอดจน ระบบพัฒนาพนักงานที่ชาญฉลาด (Worker 4.0) แต่ไม่ว่ายุคสมัย และเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปอย่างไร ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในมุมมองผู้บริหารที่ชาญฉลาด คือ “พนักงาน”

     บุคลากรในโลกการผลิตปัจจุบันจะไม่ได้แข่งขันกันที่การผลิตได้ปริมาณมากที่สุดอีกต่อไป แต่ทุกองค์กรจะมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ (Smart Worker) เนื่องจากภาระงานที่ไม่ได้อาศัยการตัดสินใจของมนุษย์ จะถูกทดแทนด้วยระบบอัตโนมัติ และเครื่องจักร ดังนั้น พนักงานที่มีคุณภาพ (Smart Worker) จะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ และทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการทำกำไรตามที่บริษัทตั้งใจไว้ โดยเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะช่วยเพิ่มศักยภาพการตัดสินใจที่ชาญฉลาดให้กับพนักงาน ส่งผลให้พนักงานมีการบริหารจัดการ และใช้งานเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย ลดเวลาการผลิต ตลอดจนสามารถส่งมอบสินค้าได้ทันตามกำหนด ดังนั้นผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ มุ่งเน้นความสามารถในการผลิตพนักงานที่ชาญฉลาดมากกว่าการผลิตสินค้าเพียงอย่างเดียว เนื่องจากสินค้าในตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่พนักงานของบริษัทจะอยู่กับบริษัทตลอดไปในระยะยาว ดังนั้นผู้ประกอบควรมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับบริษัท เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของพนักงานทั้งในด้านวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการประเมินผล อันจะส่งผลให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน

     ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว หากผู้ประกอบการสามารถเลือกพัฒนาเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับสถานการณ์ จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างกำไร และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน


หัวข้ออบรมสัมมนา
1. การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ การผลิตแบบชาญฉลาด

    1.1 ระบบพัฒนาพนักงานที่ชาญฉลาด (Worker 4.0)

    1.2 ระบบติดตามกระบวนการผลผลิตอัตโนมัติ (Production Tracking)

    1.3 ระบบวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักรอัตโนมัติ (Auto OEE)

    1.4 ระบบคลังสินค้าเพื่อสร้างผลกำไร (Inventory 4.0)

    1.5 ระบบการวางแผนการผลิตระดับปฏิบัติการแบบทันปัจจุบัน (Smart Scheduling)

2. การเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์อุตสาหกรรมปัจจุบัน

3. กรณีศึกษา

    3.1 "การถ่ายทอดเทคนิคการผลิตจากพนักงานอาวุโส ด้วยระบบการบันทึกวีดีโอ" กรณีศึกษา บริษัท หวานระริน จำกัด

    3.1 "การทลายจุดคอขวดด้วยเทคนิคการจัดสมดุลสายการผลิต" กรณีศึกษา บริษัท เอส.ซี.อาร์ทิสทรี จำกัด

    3.3 "ทำอย่างไรให้ วัด OEE แล้วมีประโยชน์" กรณีศึกษา บริษัท ไมโครฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด

    3.4 "ลดเวลาฟุ่มเฟือยในการทำงาน" กรณีศึกษา บริษัท เคนยากุ (ประเทศไทย) จำกัด

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: Smart Factory, COVID-19, New Normal, Production Scheduling, Inventory, Smart Worker