9 วิธีคิดบวก เปลี่ยนชีวิตติดลบให้มีพลัง
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 33450 ครั้ง

9 วิธีคิดบวก เปลี่ยนชีวิตติดลบให้มีพลัง

Sponsored
หลักสูตร ภาวะผู้นำและการบริหารพัฒนาคน LEADERSHIP & PEOPLE SKILLS ผู้บริหารระดับต้น และ ระดับกลาง ( Class Room Training)

วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีพลังการเป็นผู้นำที่แท้จริงที่สามารถขับเคลื่อนตนเ...

ดูรายละเอียด
หลักสูตร นักจัดซื้อมืออาชีพ (Professional Purchasing Officer)

        นักจัดซื้อมืออาชีพ สำหรับปี 2024 นี้ ผมได้มีการปรับปรุงเนื้...

ดูรายละเอียด


วิธีคิดบวกไม่ใช้เรื่องยาก แต่เมื่อไรที่คุณสามารถคิดบวกได้มากเท่าไร ชีวิตของคุณก็จะเปลี่ยนเป็นพลังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขโดยห่างไกลความทุกข์แบบยาวๆ เลยทีเดียว ดังนั้นอยากมีพลังในการใช้ชีวิตมาเริ่มต้นคิดบวกกับ 9 วิธีดังนี้

1. ผูกมิตรกับคนคิดบวก
เมื่อเราอยู่ท่ามกลางคนที่มีทัศนคติที่ดี เราจะค่อยๆ ซึมซับพลังงานด้านบวกขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความคิด การกระทำ หรือคำพูดเปลี่ยนไปในทางที่ดี ความรู้สึกที่ดี จะนำมาซึ่งความคิดดีๆ ส่งผลดีกับชีวิตของเราเอง ที่สำคัญคนคิดบวกย่อมมีพลังงานชีวิต และความกระตือรือร้นมากกว่าคนอมทุกข์ที่ขาดแรงใจในการดำรงชีวิตอย่างมาก

2. รู้จักคุยกับตัวเอง
ในแต่ละวันต่างเจอเรื่องราวมามากมาย มีความรู้สึกนึกคิดไปต่างๆ นานา ดังนั้น ลองคุยกับตัวเอง ทำการเปลี่ยนมุมมองความคิดลบเหล่านั้นใหม่ บอกตัวเองให้เชื่อมั่นว่า พรุ่งนี้ต้องดีกว่าเดิม ให้กำลังใจตัวเอง และความมั่นใจจะเพิ่มเป็นพลัง

3. หยุดจับผิดคนอื่น แล้วหันมาใส่ใจตัวเอง
เลิกมองคนอื่นด้วยอคติ โดยการเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน หรือศูนย์กลางของจักรวาล เพราะทุกคนย่อมมีมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน เอาเวลามาหาข้อเสียและจุดบกพร่องของตัวเอง เพื่อพัฒนาและแก้ไข และดึงศักยภาพในตัวเองออกมาให้มากๆ แล้วทุกอย่างในชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น

4. จดจำเรื่องดีๆ
การจดจำเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในสิ่งที่ดีๆ แม้เพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน ก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้ ดังนั้น ลองจดเรื่องราวดีดีๆ ที่เกิดขึ้น เวลาเจอความทุกข์แล้วย้อนไปอ่านเรื่องราวดีๆ จะช่วยบรรเทาได้ดีเลยทีเดียว

5. อย่าวิตกกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น
ความกลัวและความกังกลมักเป็นอุปสรรคให้เรามองโลกในแง่ดีไม่ได้ ดังนั้นอย่าวิตกกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้ละเลย หรือไม่นึกถึงอนาคต แต่ควรใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผนและรอบคอบอยู่กับความเป็นจริงให้มากที่สุด และทำปัจจุบันให้ดีเข้าไว้

6. ไม่ดูถูกตัวเอง
การดูถูกตัวเองบ่อยๆ คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้ทำ จะก่อให้เกิดทัศนคติเชิงลบ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง เพราะฉะนั้น ลองเปลี่ยนจากการดูถูกตัวเอง เป็นการหันมาให้กำลังใจตัวเอง สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ลงมือทำไปจะดีหรือไม่อย่างไร ทุกอย่างล้วนมีโอกาสพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเสมอ

7. รู้จักปล่อยวาง
เมื่อเรายึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป โดยเฉพาะความทุกข์หรือปัญหา จะทำให้เราเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ลองเปลี่ยนความคิดและปล่อยวางกับบางเรื่องที่เอามาคิดแต่ไม่เกิดประโยชน์ดีกว่า เพื่อให้ชีวิตก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมีความสุข

8. ต้องยิ้มง่าย
ลองหาสิ่งเล็กๆ ทำ หรือทำให้สิ่งที่ตัวเองชื่นชอบดูสิ เพราะเวลาที่เราได้ปลดปล่อยความสุขออกมา สละเวลาในแต่ละวันเพื่อสิ่งบันเทิงเล็กๆ น้อยๆ เช่น อ่านหนังสือการ์ตูน ดูหนัง ฟังเพลง วาดรูป ฯลฯ ทำให้เรายิ้มและอารมณ์ดีมากขึ้น

9. รอบคอบให้มากๆ
การสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวเองด้วยการลองทำสิ่งใหม่ๆ กล้าลงมือทำแบบเด็กๆ ที่กำลังสนุกสนานกับการเล่นบางอย่าง ตื่นเต้นกับสิ่งที่ทำ แต่ต้องตั้งใจทำให้สุดความสามารถ มองทุกอย่างให้รอบคอบ มองภาพรวมให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โอกาสที่เราจะพลาดมันมีน้อยมากจริงๆ 

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »