10 ข้อห้ามวิธีหาความรู้แบบผิดๆ
พัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ

จำนวนเข้าชม 1924 ครั้ง

10 ข้อห้ามวิธีหาความรู้แบบผิดๆ

Sponsored
หลักสูตร : การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ ( Project Feasibility Analysis ) อบรมในรูปแบบ Online ผ่าน Zoom

          การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และความกดดันจากการแข่งขันที่เข้มข้นเป็นเหตุใ...

ดูรายละเอียด
การบริหารจัดการคลังสินค้าและลดต้นทุนสินค้าคงคลังด้วยหลักการไคเซ็น (Warehouse Management and Inventory Cost Reduction with Kaizen)

หลักการและเหตุผล      การบริหารจัดการคลังสินค้า (Warehouse Management) เป็นการจัดการในก...

ดูรายละเอียด

ฮโหลลลลล หวัดดีฮ่ะ

 

วันนี้ฮะเก๋าก็มีความรู้ดีดีมาฝากอีกเช่นเคยกับ “10 ข้อห้ามวิธีหาความรู้แบบผิดๆ” #วู้ว

 

-เป็นข้อห้ามที่ไม่ควรทำมากๆ เพราะการได้ความรู้มาในทางทุจริต ไม่ส่งผลให้คุณเจริญได้หรอก #อุ๊ป

 

ถ้าอยากเจริญก้าวหน้า อยากมีอนาคตพร้อมกับความรู้

 

เพื่อนำพาความสำเร็จมาสู่ตัวคุณเอง ต้องเลี่ยงข้อห้ามเหล่านี้นะฮ่ะ #แหล่มลอยยยยยย

 

มาอ่านกันว่า ข้อห้ามหาความรู้แบบผิดๆ มีอะไรบ้าง??

 

#สัมมนาดีดี #แชร์วนไป #ความรู้

1.ขโมย

คำว่า “ขโมย” ก็สื่อในทางทุจริตแล้ว เช่น อยากได้ความรู้เกี่ยวกับสูตรการทำอาหารของเขาจนต้องหาวิธีขโมยสูตร ทั้งแอบอัดวิดีโอ แอบสุ่มดูเขาปรุงอาหาร ซึ่งเข้าเครือข่ายติดคุดติดตารางได้เลยทีเดียว ถ้าอยากได้สูตรของเขาจริงๆ ต้องกล้าที่จะขอ และต้องจ่ายเงินให้เขา เพราะกว่าเขาจะคิดค้นสูตรนั้นมาได้เขาต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นาน

 

2.ลอกการบ้าน

ตอนเด็กๆ เวลาคุณครูให้ทำข้อสอบ นักเรียนจำนวนไม่น้อยต่างชะเง้อคอยืด คอยาว เพื่อลอกข้อสอบนั้น ซึ่งนิสัยเช่นนี้ไม่ได้มีแค่ช่วงวัยเด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่หลายคนก็ยังนำมาใช้กับบนโลกแห่งความจริงด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีนัก

 

3.บังคับจิตใจ

หลายคนอยากได้ความรู้มาพัฒนาตัวเองจนหลงลืมศิลธรรมอันดีงามไป เช่น บังคับให้เพื่อนเผยความรู้ หรือเผยความลับความสำเร็จ ซึ่งบางคนกว่าจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าคุณอยากรู้ความสำเร็จนั้นจริงๆ ต้องอ่อนน้อม ถ่อมตน และต้องพูดคุยกับเขาดีดี

 

4.หลอกล่อ

การหลอกล่อเพื่อให้ได้ข้อมูล หรือความรู้บางอย่าง ดูแล้วเหมือนเอาผิดได้ยาก แต่จริงๆ แล้วถ้าคนที่กุมความรู้นั้นไม่มีเจตนาอยากจะบอกจริงๆ ยังไงก็ถือว่าผิดแน่นอน ดีไม่ดีเฉียดคุก เฉียดตารางอีกต่างหาก

 

5.ใช้เงินซื้อ

จริงอยู่ที่ว่า เงินซื้อได้ทุกอย่าง และเป็นปัจจัยสำคัญของใครหลายๆ คน ดังนั้น เงินไม่สามารถซื้อความรู้ได้ทุกอย่าง ต้องลงมือค้นหา ค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการซึมซับ จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง พร้อมกับผลลัพธ์ที่ดี 100%

 

6.ไม่รู้ไม่ชี้

การทำตัวไม่รู้ไม่ชี้เพื่อเข้าห้องเรียนโดยที่ไม่ใช่ห้องเรียนของตัวเอง หรือไม่ได้ลงชื่อเข้าเรียนเป็นสิ่งที่ผิดอย่างมาก เพราะเป็นการตัดโอกาสคนที่ลงชื่อเข้าเรียนจริงๆ หากห้องเต็ม อาจลดความสะดวกสบายในการเรียนรู้ของเขาได้ ทางที่ดีถ้าคุณอยากเรียนรู้จริงๆ ต้องลงชื่อหรือจองสิทธิ์ก่อนเรียนด้วย

 

7.เลียนแบบ

การเลียนแบบเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะนั่นทำให้คุณไม่ได้ความรู้อะไรเลย และเขามีสิทธิ์ฟ้องคุณได้แน่นอน ถ้าสิ่งที่คุณเลียนแบบเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเขา ดีไม่ดีมีหวังหมดอนาคตแบบไม่มีความรู้ไปโดยปริยาย

 

8.ใช้วิชามาร

การใช้วิชามารเพื่อให้ได้ความรู้มาเป็นสิ่งที่ผิดมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวง การข่มขู่ หรือแอบขโมยความรู้ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยทำให้ใครเจริญขึ้นจริงๆ เพราะคุณไม่ได้ความรู้นั้นมาใช้ประโยชน์อยากถาวร

 

9.ตีสนิท

ถ้าเพื่อนของคุณเป็นคนที่เก่ง และมีความรู้ แต่คุณกลับไม่เคยสนิทสนมเลยสักนิด พอเห็นว่าเขาเป็นสะพานข้ามสู่ความสำเร็จได้ เกิดการหวังผลประโยชน์ขึ้นเท่านั้น ซึ่งความคิดแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับมิจฉาชีพ ที่สำคัญส่งผลให้คุณไม่เจอมิตรแท้อย่างแน่นอน

 

10.อ่านหนังสือเล่มเดิม

คนที่ไม่รู้จักยอมรับความจริง คิดว่าสิ่งนั้นถูก สิ่งนั้นดีแล้ว โดยไม่ฟังคำพูดใคร คนจำพวกนี้ไม่มีทางได้เจริญอย่างแน่นอน เปรียบเสมือนคุณอ่านหนังสือเล่มเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา ไม่เกิดการพัฒนา แล้วจะเอาวิชาอะไรไปสู้กับสังคมและคนที่เก่งกว่า

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »