หลักสูตร 30 ประเด็นเด็ด !!! ในการปรับลดค่าจ้าง-เลิกจ้าง ช่วงวิกฤต Covid-19 นายจ้างและฝ่าย HR ควรรับมืออย่างไรให้ถูกต้อง

รหัสหลักสูตร: 61309

จำนวนคนดู 1721 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม
สอนสดออนไลน์

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

หัวข้อในการอบรม

1.ลูกจ้าง ในระหว่างทดลองงานจะอ้างเหตุเลิกจ้างเพราะเหตุบริษัทฯเกิดวิกฤตโควิด-19 ได้ไหม ลูกจ้างจะได้รับสิทธิว่างงานหรือไม่ เพราะอะไร..?

2.นายจ้าง ไม่มีงาน-ไม่มีรายได้เพราะเหตุวิกฤตโควิด-19 จึงตกลงกับลูกจ้างว่าจะเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยเพื่อให้ลูกจ้างไปรับสิทธิการว่างงานจากประกันสังคม 70%เป็นเวลา 200วัน เมื่อเหตุการณ์ปกติบริษัทฯ ประกอบธุรกิจเดินหน้าไปได้ บริษัทฯ จะรับเข้ามาทำงาน-ได้รับค่าจ้าง-อายุงานต่อเนื่อง-กรณีนี้ทำได้ไหม...เพราะอะไร..?

3.อ้างเหตุ เพราะเกิดวิกฤตโควิด-19 มีนโยบายบอกเลิกสัญญาจ้าง บริษัท outsource ก่อนครบกำหนดตามสัญญาจ้างและส่งคืนลูกจ้างต่อบริษัทฯ outsource ต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอะไร..?

4.อ้างเหตุ เพราะวิกฤต โควิด-19ลูกจ้างบริษัทฯ outsource ไม่มีงานทำ-ไม่มีรายได้จะได้รับสิทธิการขาดรายได้-จากใครหรือลูกจ้างจะได้รับการว่างงานกรณีใด..?

5.อ้างเหตุ เพราะเกิดวิกฤตโควิด-19 จึงมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานตำแหน่งที่ปรึกษาด้านแรงงาน-ด้านการผลิต-ด้านการตลาดโดยเลิกจ้างก่อนครบกำหนดตามสัญญาจ้างนายจ้างต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอะไรบ้าง..?

6.เพื่อให้บริษัทฯ ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้โดยไม่ปิดตัวลงมีนโยบายจ่ายค่าจ้างพนักงานรายเดือน-พนักงานรายวันเหลือเดือนละ 25วัน เป็นเวลา 2 เดือน ทำได้ไหม..นายจ้างต้องบริหาร-จัดการอย่างไร..?

7.นายจ้าง จ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ จะมีความผิดทางแพ่ง-ทางอาญาตามกฎหมาย อย่างไร..?

8.กรณีนายจ้าง สั่งให้หยุดและจ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ซึ่งลูกจ้างได้รับน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด ผิดกฎหมายหรือไม่..เพราะอะไร..?

9.นายจ้าง ให้ลูกจ้างหยุดงานสัปดาห์ละ3วันเป็นเวลา2 เดือนจ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

10.กรณีให้ลูกจ้างทำงานที่บ้าน ต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไร..ต้องออกระเบียบปฏิบัติอย่างไร..?

11.มีนโยบายปิดกิจการเป็นบางแผนกเพราะปัญหาโควิด-19 และจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างร้อยละ75%ต่อมานายจ้างลดการจ่ายเป็นร้อยละ50%ทำได้ไหม เพราะอะไร..?

12.พนักงานในบริษัท ประมาณ 700 ชีวิต มีพนักงานหญิง ที่ตั้งครรภ์ 21คน มีนโยบายให้ลูกจ้างหญิงที่ตั้งครรภ์หยุดงานเพื่อหลีกเลี่ยงโรคโควิด-19นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

13.มีนโยบายหยุดงานเพิ่มสัปดาห์ละ 2 วัน โดยไม่จ่ายค่าจ้างให้ เพื่อให้เลื่อนไปทำในวันหยุดเดือนถัดไปแทน กรณีนี้นายจ้างทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

14.จากปัญหาวิกฤต นายจ้างไม่จ่ายค่าตำแหน่ง-ค่าน้ำมันรถยนต์-ค่าโทรศัพท์-ค่าเช่าที่พัก ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

15.เปลี่ยนนายจ้างใหม่-เปลี่ยนนิติบุคคลลูกจ้างประสงค์ขอลาออกลูกจ้างต้องแจ้งนายจ้างต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง..กรณีลูกจ้างทำงานกับนายจ้างใหม่ไม่ได้รับสิทธิเหมือนเดิมต้องทำอย่างไร..?

16.ต้องการยุบหน่วยงาน ตามสาขาและมีนโยบายย้ายพนักงานเข้าปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ลูกจ้างไม่ย้ายตามถือว่าขัดคำสั่งไหม...ลูกจ้างขอให้เลิกจ้างเพื่อรับค่าชดเชยนายจ้างต้องจ่ายหรือไม่..เพราะอะไร..?

17.กรณีเลิกจ้างพนักงาน บอกกล่าวล่วงหน้า พนักงานรายวัน-รายเดือน-พนักงานทดลองงาน-พนักงานตามสัญญาจ้าง ต้องแจ้งการบอกกล่าวล่วงหน้าอย่างไร..? (กรณีนี้มีลูกจ้างฟ้องคดีที่ศาลมากมาย)

18.นโยบายเลิกจ้าง พนักงานเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด เพราะประคององค์กรจากปัญหาวิกฤตโควิด-19 ไปไม่ไหวและยัง (อ้างถึงเป็นเหตุสุดวิสัย) สิทธิที่ลูกจ้างจะได้รับ ตามกฎหมายแรงงานมีค่าอะไรบ้าง..?

19.กรณีเลิกจ้าง ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน-ตามกฎหมาย 6 เดือนนายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้ 2 เดือน อ้างเหตุผลว่าประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 ระบาด-ไม่มีเงินจ่าย-ไม่มีรายได้เข้าบริษัทฯ เลยจึงทำบันทึกข้อตกลงเป็นหนังสือกับลูกจ้างและให้ลูกจ้างรับ 1 เดือนลูกจ้างยินดีจะไม่เรียกร้อง-ฟ้องร้อง เงินใดๆ ต่อนายจ้างอีกลูกจ้างยอมรับจึงลงชื่อในบันทึกข้อตกลง-ในกรณีนี้ลูกจ้างฟ้องศาลภายหลังจะมีสิทธิได้รับค่าใดๆหรือไม่..เพราะอะไร..?

20.ข้อบังคับในการทำงาน ระบุว่าลูกจ้างเกษียณงาน 55 ปี ตามวัน-เดือน-ปีที่เกิดตามบัตรประชาชนและให้ปฏิบัติงานไปจนถึงวันสิ้นปี พ.ศ. ที่เกษียณงานกรณีนายจ้างให้ออกตามวันที่เกิดไม่ให้อยู่ถึงสิ้นปี พ.ศ. โดยอ้างเหตุว่าประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 ไม่มีรายได้-ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง-กรณีนี้นายจ้างทำได้ไหม..ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานจะได้รับสิทธิอย่างไร..?

21.ลูกจ้างทำความเสียหาย เป็นกรณีร้ายแรงถ้าทำงานต่อไปอีกถูกหักค่าจ้างเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหาย จึงตกลงกับนายจ้างว่าขอลาออก นายจ้างจึงจ่ายเงินช่วยเหลือ 1 เดือน ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานภายหลัง อ้างว่าถูกบังคับ-ขู่เข็นให้ลาออก กรณีนี้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าบอกกล่าว-ค่าชดเชย-ค่าเสียหาย หรือไม่...เพราอะไร..?

22.ลูกจ้างออกจากงาน ไม่ได้รับเงินสมทบจากกองทุนฯ โดยนายจ้างอ้างเหตุว่าเกิดวิกฤตจากโควิด-19 บริษัทฯไม่มีรายได้ ลูกจ้างฟ้องใคร...ฟ้องศาลไหน..จะได้รับสิทธิเงินสมทบไหม..เพราะอะไร..?

23.ลูกจ้างออกจากงาน เพราะเหตุ-ลาออก-ถูกเลิกจ้าง-ปลดออก-ไล่ออก-เกษียณงาน จะได้รับสิทธิ วันหยุดพักผ่อนประจำปี-วันหยุดพักผ่อนสะสมหรือวันลากิจได้รับค่าจ้างอย่างไร..?

24.ลูกจ้างออกจากงาน เพราะเหตุ-ลาออก-ถูกเลิกจ้าง-ปลดออก-ไล่ออก-ไม่ผ่านทดลองงาน-สิ้นสุดสัญญาจ้าง จะได้รับสิทธิการประกันการจ้างงานต่อประกันสังคมอย่างไร..?

25.นายจ้างเลิกจ้าง ต้องจ่ายค่าจ้าง-ค่าบอกล่าวล่วงหน้า-ค่าชดเชย-ค่าเสียหาย-เงินประกันการทำงาน-เงินกองทุนให้ลูกจ้าง ภายในกี่วัน.. เพราะถ้าจ่ายเกินกำหนดจะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและเสียเงินเพิ่มตามคำสั่งของศาล

26.อายุความ ที่เรียกร้องสิทธิเมื่อมีกรณีฟ้อง-ที่มีอายุความ 2 ปี - ที่มีอายุความ 10 มีค่าอะไรบ้าง..?

27.ค่าดอกเบี้ย ดอกเบี้ย ร้อยละ 15 ต่อปี-ร้อยละ 75 ต่อปี ที่เรียกได้ตามฟ้องมีค่าอะไรบ้าง..?

28.เมื่อลูกจ้างร้องทุกข์ ต่อแรงงานจังหวัดหรือแรงงานเขตกรณีถูกเลิกจ้างหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมเมื่อมีการสอบสวนเสร็จและสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าต่างๆ นายจ้าง ไม่ให้-ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย ต้องทำอย่างไร..?

29.เมื่อลูกจ้างฟ้องศาลแรงงาน กรณีถูกเลิกจ้างหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม เทคนิคในการนำเสนอข้อมูล ในการไกล่เกลี่ยคดีหรือ ในการต่อสู้คดีให้ชนะในชั้นศาล ต้องเตรียมข้อมูลอย่างไร..?

30.เลิกจ้างไม่เป็นธรรม คือการเลิกจ้างลูกจ้างที่มีความผิดในลักษณะใด..?

•ยกตัวอย่าง การถูกเลิกจ้าง 7 กรณี พร้อมคำอธิบาย

•ถาม-ตอบ-แนะนำ

•ให้คำปรึกษาหลังการสัมมนา “ฟรี” ตลอดกาลไม่มีค่าใช้จ่าย


สอนสดออนไลน์ผ่านทาง Zoom

หัวข้ออบรมสัมมนา


วิทยากร
ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: กฎหมายแรงงาน, 30 ประเด็นเด็ดสำหรับ HR, อบรมฝ่าย hr, อบรมออนไลน์กฎหมาย30 ประเด็นเด็ด, 30 ประเด็นเด็ด ช่วง covid, อบรมกฎหมายแรงงาน