10 ขั้นตอนขายอสังหาฯ เก็งกำไรแบบไม่เสี่ยง
การลงทุน หุ้น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์

จำนวนเข้าชม 2836 ครั้ง

10 ขั้นตอนขายอสังหาฯ เก็งกำไรแบบไม่เสี่ยง

Sponsored
อบรม หลักสูตร เอกสารนำเข้า ส่งออก สำหรับ Customer Service และ Document Control

หลักการและเหตุผล     ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ที่มีหน้าที่รับผิ...

ดูรายละเอียด
การจัดทำรายงาน HR เชิงบริหารเพื่อการจัดการ (พร้อมสูตร Excel) (HR Reporting for Managerial)

หลักการและเหตุผลข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหารองค์กร ที่ใช้ในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล แล...

ดูรายละเอียด

ฮะโหล ฮะเหล ฮะเก๋ามาแว้วววว มาพร้อมกับความรู้ดีดีอีกเช่นเคย

กับ “10 ขั้นตอนขายอสังหาฯ เก็งกำไรแบบไม่เสี่ยง”

#โอ้วว้าว เมื่อพูดว่า “แบบไม่เสี่ยง” คงทำให้นักลงทุนอสังหาฯ หลายๆ คนอยากรู้แล้วชิมิ

ซึ่งความรู้ที่ฮะเก๋านำมาฝากนี้ จึงเรียกได้ว่า เป็นขั้นตอนปรมาจารย์ สำหรับการขายเพื่อเก็งกำไรเลยทีเดียว

เพราะการขายอสังหาฯ ให้ได้กำไรไม่ใช่ง่าย บางคนเจอลูกค้าต่อราคาแล้วต่อราคาอีก จนเกือบจะขาดทุน หรือบางคนได้กำไรแค่หมื่น สองหมื่น ไม่พอยาไส้แน่นอน

ดังนั้น ถ้าอยากรู้ขั้นตอนการขายอสังหาฯ แล้วได้กำไร แบบไม่เสี่ยง ต้องอ่าน!! #แหล่มลอยยยยยย

 

1.เลือกอสังหาฯ เพื่อเก็งกำไร

ข้อนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าหากคุณไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรก ก็ไม่ต่างอะไรกับการเสี่ยงเดินเข้าป่าในตอนกลางคืน

ดังนั้น การลงทุนอสังหาฯ เพื่อเก็งกำไร ไม่ใช่อสังหาฯ ทุกประเภทที่จะสามารถเก็งกำไรได้ เนื่องจากมีเพียงอสังหาฯ บางประเภทเท่านั้นที่เหมาะกับการเก็งกำไร โดยมีเงื่อนไขสำคัญก็คือ ต้องเป็นอสังหาฯ ที่มีสภาพคล่องสูง พร้อมทั้งมีโอกาสซื้อได้ต่ำกว่าราคาตลาด มีกระแสเงินสดและสามารถเพิ่มค่าในระยะเวลาสั้นๆ ให้ด้วย

ซึ่งอสังหาฯ ที่เหมาะกับการเก็งกำไร ได้แก่ บ้านเก่าทรุดโทรมในทำเลดี หรือที่ดินเปล่าบริเวณชุมชนหนาแน่น และคอนโดฯ   ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเป็นอสังหาฯ   ที่ซื้อตรงจากผู้มีความจำเป็นต้องรีบขายเท่านั้น เพราะคุณจะได้ซื้อมาในราคาที่ถูก และขายได้กำไรสูง

 

2.สร้างฐานลูกค้าเพื่อขายทำกำไร

ขั้นตอนนี้นับว่า เป็นกุญแจความสำเร็จของการเก็งกำไร เพราะการสร้างฐานลูกค้าช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ แถมยังทำให้ความเสี่ยงลดลงด้วย เนื่องจากฐานลูกค้าที่คุณมีอยู่จำนวนมาก ทำให้มีลูกค้ารอซื้ออสังหาฯ อยู่ก่อนแล้ว

เคล็ดลับการหาลูกค้า อาจต้องยึดตามแนวคิดนี้คือ  “ผู้ซื้อที่กระหายอสังหาฯ” ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จริงๆ แล้วไม่ใช่ใครที่ไหน   แต่จะเป็นกลุ่มนักลงทุนและนักเก็งกำไรด้วยกันเองนั่นเอง

ดังนั้น หากใครมีอสังหาฯ ที่แน่ใจว่าเป็นของดีราคาถูก สามารถขายส่งเพื่อให้ไปขายต่อทำกำไร ก็จะตัดสินใจได้ในทันทีโดยไม่ลังเล แถมกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ยังพิเศษกว่าลูกค้ากลุ่มอื่นตรงที่พวกเขามีกำลังซื้ออย่างเหลือเฟือ

 

3.ขายตรงอสังหาฯ

การขายตรงอสังหาฯ คือ การเข้าไปขายอสังหาฯ แบบประชิดตัวลูกค้า เพื่อทำการขายหรือเจรจาซื้อขายระหว่างกัน ซึ่งวิธีนี้คุณอาจใช้รูปแบบการนำเสนอขายก็ได้ แต่อย่าจู่โจมแสดงตัวว่าอยากขายมากเกินไป

แต่ก่อนที่คุณจะเข้าไปขายอสังหาฯ ได้นั้น ต้องทำความรู้จักกับลูกค้ามาก่อนหน้านี้ อย่าเข้าไปสุ่มสี่สุ่มห้าแล้วเสนอขายทันที เพราะผลตอบรับอาจไม่ดีนัก ฉะนั้นแล้ว ควรทำความรู้จักกับลูกค้าแต่เนิ่นๆ แล้วพยายามตีสนิทให้เหมือนคนคุ้นเคยด้วยเช่นกัน

 

4.ค้นหาผู้ขาย

บางทีคุณก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ขายแต่ฝ่ายเดียว ยังสามารถเป็นผู้ซื้อได้ นั่นก็คือ ค้นหาผู้ขายอสังหาฯ ในราคาต่ำ และถูกแต่คุณภาพดี ซึ่งแห่ลงซื้อขายคงหนีไม่พ้นงานประมูลแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การล่าหรือหาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็น “ของดีราคาถูก” เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จอยู่ตรงที่ต้องหาและติดต่อซื้อโดยตรงจากผู้ขายที่จำเป็นต้องรีบใช้เงิน มีปัญหาทางการเงิน หย่าร้าง หรืองานประมูลทรัพย์ (แต่ข้อเสียของการซื้อทรัพย์จากงานประมูลก็มีเยอะ ซึ่งต้องลงพื้นที่ไปดูก่อนประมูลทุกครั้ง เป็นต้น

 

5.จัดการเงินดาวน์

เงินดาวน์จัดเป็นรายจ่ายที่สำคัญที่สุดสำหรับการเก็งกำไรอสังหาฯ ดังนั้น หลักการคิดเก็งกำไรแนวใหม่ต้องเน้นการใช้เงินดาวน์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ยิ่งใช้น้อยเท่าไหร่ ยิ่งดีมากเท่านั้น

และสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ไม่ต้องใช้เงินดาวน์ใดๆ เลย ถือว่าเป็นการจับเสือมือเปล่าอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับหลักคิดในการไม่ต้องใช้เงินดาวน์นี้ทำได้ไม่ยาก โดยอาศัยกลยุทธ์ทางการเงินและการเจรจาต่อรองเข้ามาผสมผสานกัน

ตัวอย่างเช่น เจรจาต่อรองขอเครดิตจากผู้ขาย นำอสังหาฯ ที่ซื้อขายกันมาค้ำต่อ หรืออาจตัดขายบางส่วนออกโดยยืมค่านายหน้ามาใช้ก่อน แล้วค่อยใช้กลับคืนให้ในภายหลัง เจราจากกู้ยืมเงินจากธนาคาร หยิบยืมจากญาติพี่น้อง เป็นต้น

 

6.คำนวณเงินทุน&กำไร

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณขายอสังหาฯ แบบเก็งกำไร โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงคือ การคำนวณต้นทุน หรือค่าใช้จ่ายของอสังหาฯ นั้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ค่าตกแต่ง ค่าซื้อ ค่าโฆษณา เป็นต้น พร้อมบวกต้นทุนและกำไรตามความเหมาะสมของตลาด และตามความต้องการของลูกค้า

ซึ่งการคำนวณเงินทุน และกำไร จะทำให้คุณรู้ว่า อสังหาฯ ที่ขายออกไปจะได้กำไรเท่าไหร่ เมื่อหักเงินทุนแล้ว ที่สำคัญควรวางแผนเก็งกำไรอย่างมีหลักการ อย่าคิดเพียงแต่ว่า ต้องขายให้ได้กำไรเท่านั้น ยิ่งวางแผนดีเท่าไหร่ อาจได้กำไรมากกว่าที่คุณคิดแน่นอน

 

7.หาปัจจัยความเจริญในอนาคต

ความเจริญทางเศรษฐกิจ และตลาดย่อมนำมาซึ่งราคาที่ดินและอสังหาฯ ปรับตัวแพงขึ้น ดังนั้น ขั้นตอนขายอสังหาฯ เพื่อเก็งกำไร อย่างแรกต้องมองหาทรัพย์ที่มีแนวโน้มความเจริญในอนาคต

ซึ่งในความโชคดีคุณอาจได้ทรัพย์ที่ดี ราคาถูกมาครอง และโอกาสทำกำไรที่ดีกว่านั้นก็มีมาก ฉะนั้น จะขายอสังหาฯ เก็งกำไร ต้องรู้จักซื้ออสังหาฯ ราคาต่ำและดีมาขาย แต่ถ้าคุณมีทรัพย์ครอบครองอยู่ในมือ ให้ลองดูว่า แนวโน้มในอนาคตจะมีทีท่าจะเจริญขึ้นไหม แล้วให้นำจุดนี้ไปเสนอขาย เพื่อให้ลูกค้าตื่นตา ตื่นใจที่จะอยากได้มัน

 

8.ลบข้อจำกัด

หากอสังหาฯ ที่อยู่ในมือคุณมีข้อจำกัดในความต้องการของลูกค้า ถ้าเป็นไปได้ควรลบข้อจำกัดนั้นทิ้งส่ะ ตัวอย่างเช่น อสังหาฯ ของคุณมีข้อจำกัดเรื่องของพื้นที่ โดยมีพื้นที่ใช้สอยน้อย ให้คุณเกลี่ยพื้นที่บริเวณรอบบ้านให้โล่งขึ้น อาจจะแต่งเติมด้วยรั้ว ต้นไม้ ดอกไม้ ฯลฯ เพื่อลดข้อจำกัดส่วนนั้นออกไป แล้วจุดด้อยที่คุณมี ก็จะกลายเป็นจุดเด่นทันที

หรือ อสังหาฯ อยู่ห่างไกลชุมชน ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถลบข้อจำกัดลงได้ เพียงแต่คุณต้องเลือกขายอสังหาฯ แบบเฉพาะกลุ่มที่มีความต้องการจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการโรงงาน ช่างรับเหมา หรือบุคคลที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการทำธุรกิจ เป็นต้น

 

9.จัดโปรโมชั่นกระแทกใจ

ใครๆ ก็ต้องการของแถม ยิ่งของแถมชิ้นนั้นมีมูลค่า ยิ่งเป็นที่หมายปอง และการจัดโปรโมชั่นใช่ว่าจะทำกับสินค้าทั่วไปได้อย่างเดียว สามารถนำมาใช้กับการขายอสังหาฯ เพื่อเก็งกำไรได้

แต่ก่อนอื่นต้องเลือกโปรโมชั่นให้เหมาะกับอสังหาฯ ที่คุณขาย ตัวอย่างเช่น คุณขายบ้านสองชั้นแบบสวยหรู ราคาสูง และของที่เหมาะกับบ้านก็คือ ชุดเครื่องนอน บัตรส่วนลดซื้อเครื่องใช้ภายในบ้าน ตั๋วเที่ยวยกครอบครัวฉลองบ้านใหม่ เป็นต้น ซึ่งของแถมเหล่านี้ ต้องดูมีมูลค่าเหมาะกับเงินที่ลูกค้าต้องจ่ายด้วย

แต่การที่ลูกค้าจะทราบได้ว่า บ้านหลังนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ ต้องทำการตลาดควบคู่กันไป เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก และเชื่อได้ว่า ต้องมีลูกค้าต่อแถวซื้อบ้านยาวเยียดแน่นอน

 

10.ขายเก็งกำไร

ขายเก็งกำไร ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการขายอสังหาฯ โดยที่คุณต้องรีบขายออกให้เร็วๆ เพื่อไม่ให้กำไรนั้นหลุดลอยไป เนื่องจากคู่แข่งทางด้านอสังหาฯ มีเยอะต้องรีบตักตวงผลประโยชน์

ดังนั้น การขายอสังหาฯ ให้ได้เร็วไม่ใช่ซื้อมาขายไปทันที โดยไม่หวังกำไรมากนัก แต่ต้องขายให้ทันกระแสที่กำลังได้รับความนิยม รวมทั้งต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการอสังหาฯ ประเภทนั้นๆ ให้ตรงจุดมากที่สุด เพราะเขาจะมีกำลังซื้อทรัพย์ของคุณจำนวนมาก

เคล็ดลับโค้ชฝากบอก ดูเคล็ดลับทั้งหมด »