กลยุทธ์การบริหารและการจูงใจลูกน้อง

รหัสหลักสูตร: 53418

จำนวนคนดู 786 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
หลักการและเหตุผล

      ผู้บังคับบัญชาเป็นบุคคลที่สำคัญยิ่งในองค์กร เพราะมีหน้าที่ทั้งบริหารคนและบริหารงาน พร้อมๆ กัน ผลงานของเขาจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเขารู้จักองค์กรของเขาดีเพียงใด ถ้าเขามุ่งงานเพียงประการเดียว ไม่ให้ความสำคัญกับคนในองค์กร จะบังเกิดผลเสียหายทั้งต่อตนเอง เนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับจากผู้ร่วมงานและต่อองค์กร จะมีผลงานที่ด้อยคุณภาพหรือผลผลิตตกต่ำ เป็นต้น

     ผู้บังคับบัญชายุคใหม่ จะเป็นผู้บริหารที่รอบรู้เรื่อง "คน" และเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยใช้จิตวิทยารวมทั้งวิจารณญาณในการวิเคราะห์พฤติกรรมของคนตามหลักจิตวิทยาในด้านความคิด ความต้องการตลอดจนการแสดงออกด้วย กิริยาท่าทางและการพูดจา สังเกตพฤติกรรมทั้งในส่วนบุคคลและพฤติกรรมของกลุ่มว่าพฤติกรรมเหล่านั้น มีเหตุผลใดมาเกี่ยวข้อง หรือมีปัญหามาจากเรื่องใด เมื่อวิเคราะห์เหตุและผลแห่งปัญหานั้นได้ถูกต้องชัดเจน ผู้บริหารจะต้องคิดค้นวิธีการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้อุปสรรคและปัญหานั้นเป็นโอกาสในการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาตนเองได้อีกด้วย

     การนำแรงจูงใจมาประยุกต์ใช้ด้วยวิธีการจูงใจผู้ใต้บังคับบัญชานั้นเป็นงานอย่างหนึ่งของหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา นั่นคือ การใช้จิตวิทยาและศิลปะจูงใจผู้อื่นให้ปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอันเดียวกันผลงานของหัวหน้าเกิดขึ้นจากผลงานของลูกน้องที่ร่วมใจร่วมแรงทำให้ แบบว่า “ลูกน้องดัน หัวหน้าดึง” ซึ่งหมายถึง ลูกน้องมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้งานของหัวหน้า ประสบผลสำเร็จ ส่วนหัวหน้าเองจะมีส่วนในการส่งเสริมสนับสนุนลูกน้องให้มีหน้าที่และตำแหน่งงานที่ดีขึ้น พบว่ายังมีหัวหน้างานหลายต่อหลายคนที่หลงผิดคิดว่าผลงานที่เกิดขึ้นนั้นมาจากตนเองเพียงฝ่ายเดียว ลูกน้องก็เป็นแค่ผู้ช่วยคนหนึ่งเท่านั้น เป็นหัวหน้าที่เน้นการบริหารงานของตนเป็นหลักไม่สนใจในการบริหารลูกน้องในทีม

      ดังนั้น เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้เป็นผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างาน จึงไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจในความคิดความรู้สึกของลูกน้อง การบริหารคนควบคู่ไปกับการบริหารงาน ซึ่งหน้าที่งานอย่างหนึ่งที่ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าพึงปฏิบัติ นั่นก็คือ การหาวิธีจูงใจลูกน้องในการทำงานโดยใช้หลักจิตวิทยา ทั้งนี้ การจูงใจลูกน้องให้ทำงานให้นั้นมิใช่เรื่องยากที่ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างานจะทำไม่ได้ ซึ่งหลักสูตรนี้ได้นำเสนอเทคนิคง่าย ๆ ในการจูงใจลูกน้องด้วยวิธีการที่ทันสมัย เหมาะกับสภาวะปัจจุบันอีกด้วย


วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

1. เพื่อให้หัวหน้า/ผู้บังคับบัญชา เข้าใจความต้องการของมนุษย์ และปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยทักษะด้านการปกครองคน

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเป็นผู้นำที่มีทักษะและความสามารถ ในการบริหารลูกน้อง สร้างผลงานให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับตัวเอง ในฐานะหัวหน้า/ผู้บังคับบัญชาเพื่อบริหารทีมงานให้มีประสิทธิผล ได้รับการยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชามากขึ้น

หัวข้ออบรมสัมมนา
หัวข้อการฝึกอบรม

*เทคนิคการเข้าใจลูกน้อง และเข้าถึงลูกน้อง – ทำอย่างไรหัวหน้าจะผูกใจลูกน้องได้ใจจริงๆ

*จิตวิทยาการปรับตัวของหัวหน้าเข้าหาลูกน้อง-ปรับตัวอย่างไรให้ลูกน้องยอมรับในตัวหัวหน้า

*คุณเป็นหัวหน้างานแบบใด – เรียนรู้สไตล์ตนเอง เพื่อปรับปรุงให้เหมาะกับการทำงาน และตัวลูกน้อง

*การจูงใจ และการชมเชย – การจูงใจและการชมเชยต้องทำอย่างไร

*การกล่าวตักเตือน และการลงโทษ – สถานการณ์เช่นนี้หัวหน้าหลายคนไม่กล้าเผชิญ

*กิจกรรม Work shop “การว่ากล่าวตักเตือนลูกน้อง”

*การบริหารและการสร้างแรงจูงใจ

   • จิตวิทยาการใช้แรงจูงใจ

   • การนำจิตวิทยามาใช้ในการสร้างทัศนคติ

*กระบวนการบริหารให้ได้ใจและได้งานจากลูกน้อง


รูปแบบการอบรม

1. การบรรยายเนื้อหา

2. Work shop สร้างสถานการณ์

3. เกมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

4. Role Playing ให้เห็นสถานการณ์จำลอง

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด