การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย หลักสูตรการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง

รหัสหลักสูตร: 61168

จำนวนคนดู 872 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
หลักการและเหตุผล

      การประพันธ์เพลง เป็นกระบวนการสำคัญประการหนึ่งในการผลิตผลงานเพลงไทยลูกทุ่ง ซึ่งผู้ประพันธ์เพลงจำเป็นจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประพันธ์เพลง จึงจะสามารถประพันธ์เพลงออกมาได้อย่างตรงใจผู้ฟัง โดยเฉพาะในด้านทักษะการใช้ภาษาไทย ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บทเพลงไทยลูกทุ่งมีความน่าสนใจ

      เพลงไทยลูกทุ่ง เป็นวรรณกรรมประเภทหนึ่งที่มีการใช้ภาษาไทยในการสื่อความหมายและถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสละสลวย มีความชัดเจน ตรงไปตรงมา ปัจจุบันเพลงไทยลูกทุ่งมีพัฒนาการที่แตกต่างไปจากเดิมหลายประการ เช่น ทำนอง การใช้คำ การใช้ภาษา หรือแม้แต่ประเด็นการนำเสนอในบทเพลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เพลงไทยลูกทุ่งแต่ละบทเพลงนั้นได้รับความนิยมแตกต่างกัน การประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่งจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้ประพันธ์เพลงจะต้องมีการศึกษาเรียนรู้ และทำความเข้าใจ โดยการประยุกต์ใช้ทักษะ ทางภาษาไทยเป็นหลัก จึงจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงออกมาให้ตรงใจผู้ฟัง ซึ่งจะส่งผลไปสู่การครองพื้นที่ทางการตลาดของเพลงไทยลูกทุ่งได้

      ด้วยเหตุนี้ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางในการรับผิดชอบการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา รวมทั้งการดำเนินงานด้านงานวิชาการและอื่น ๆ ที่ตอบสนองการพัฒนาท้องถิ่นและสังคม โดยการใช้องค์ความรู้ระดับบัณฑิตศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทักษะการใช้ภาษาไทยของประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งผู้สนใจทั่วไป จึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย หลักสูตรการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่งขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สนใจเกี่ยวกับการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง ได้มีโอกาสเรียนรู้ และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่งที่ดี มีเนื้อหาและท่วงทำนองตรงใจผู้ฟัง ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่งเพื่อการประกอบอาชีพหรือเพื่อเป็นงานอดิเรก อันเป็นการสืบสานวัฒนธรรมด้านการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง และส่งเสริมการสร้างบุคลากรด้านการประพันธ์ของชาติ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ นำไปใช้เป็นแนวทางการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่งได้


หัวข้ออบรมสัมมนา
1. พื้นฐานนักประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง

 2. ศิลปะแห่งการประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง

  2.1 การวางโครงเรื่องและการนำเสนอแนวคิดในบทเพลงไทยลูกทุ่ง

  2.2 จังหวะและท่วงทำนองในบทเพลงไทยลูกทุ่ง

  2.3 โครงสร้างและฉันทลักษณ์เพลงไทยลูกทุ่ง

  2.4 ฯลฯ

 3. ศิลปะการใช้ภาษาในบทเพลงไทยลูกทุ่ง

 4. การฝึกปฏิบัติประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง


วิทยากร
ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: การประพันธ์เพลง, เพลงลูกทุ่ง, มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี