คน-สื่อ-สังคม สะท้อนสังคมออนไลน์ สร้างสรรค์มิติใหม่เต็มเลย

รหัสหลักสูตร: 39232

จำนวนคนดู 4315 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
          ด้วยนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา วางแผนงาน จัดโครงการสัมมนา สื่อ-เต็ม-เลย ครั้งที่ 3 โดยให้ความสำคัญกับหัวข้อและเนื้อหาของการดำเนินงาน ภายใต้กรอบแนวคิดของหลักการด้านนิเทศศาสตร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมในแง่ของการให้ ความรู้ และข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการสัมมนาเชิงวิชาการ เพื่อให้ผู้สนใจทั่วไปได้เข้าร่วมฟังการแลก เปลี่ยนความเห็นในงานสัมมนาครั้งนี้ด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งในรายวิชา DITR404 การสัมมนาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และสื่อดิจิทัล (Seminar in Digital Media And Broadcasting), รายวิชา ADPR404 การสัมมนาการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (Seminar in Advertising and Public Relations) และรายวิชา COMD404 (Seminar in Communication Design) การสัมมนาการออกแบบนิเทศศิลป์ ที่มีจุดประสงค์ให้นักศึกษาได้เรียนรู้หลักการ ขั้นตอน กระบวนการ และวิธีการดำเนินงานจัดสัมมนา


          สำหรับการสัมมนาสื่อ-เต็ม-เลย ครั้งที่ 3 นี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2560 ระหว่างเวลา 09.30 น. – 16.30 น. ณ สตูดิโอ NOW26 สยามสแควร์ ซอย 7 และ NOW cafe โดยใช้ชื่อตอนว่า “คน-สื่อ-สังคม” สะท้อนสังคมออนไลน์ สร้างสรรค์มิติใหม่...เต็มเลย ซึ่งประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากนักศึกษาเห็นปัญหาจากกระบวนการรับ-ส่งข้อมูลในยุคดิจิทัล ผ่านการใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือ สื่อโซเชียล (Social Media) ที่ข้ามผ่านข้อจำกัดด้านเวลา ทำให้ขาดขั้นตอนในการกลั่นกรองข้อมูล อาจส่งผลให้เกิดความรุนแรง และผลกระทบต่อผู้ใช้งาน หรือผู้รับสารตามมา


           ดังนั้นคณะทำงานจึงจัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้น เพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหานี้ รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาวงการสื่อสารมวลชน การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการออกแบบงานด้านนิเทศศิลป์ ตลอดจนเพื่อบูรณาการการเรียนรู้ด้านนิเทศศาสตร์ให้เกิดประโยชน์กับสังคม โดยเชิญวิทยากรทั้งในวงวิชาการและวิชาชีพ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้และประสบการณ์ในแวดวงโซเชียล มีเดีย มาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความเข้าใจและสามารถหาแนวทางรับมือกับปัญหา ที่อาจเกิดขึ้นกับการบริโภคข้อมูลข่าวสารจากโซเชียล มีเดีย (รายละเอียดของวิทยากรตามเอกสารแนบ) โดยแบ่งการพูดคุยออกเป็น 3 ช่วง


หัวข้ออบรมสัมมนา
1. Net Idol Marketing คนเปลี่ยนสังคม (09.30 – 11.30 น.)

         ในโลกปัจจุบัน ผู้บริโภคเลือกรับสื่อเฉพาะสิ่งที่ตัวเองสนใจเท่านั้น หรือจากค่านิยมต่างๆ ของผู้นำทางความคิดในสื่อโซเชียล อย่าง“Net Idol” (เน็ต ไอดอล) ที่ได้รับการยอมรับจากผู้เสพสื่อ มากมาย โดยเฉพาะวัยรุ่น พวกเขาเหล่านี้มีอิทธิพล ชักจูง คนในโลกออนไลน์เป็นอย่างดี อันนำซึ่ง กระแสสังคมใหม่ที่ส่งผลต่อการโฆษณาสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่หันมาใช้เน็ตไอดอลมากขึ้น เพราะ ได้รับการตอบรับที่ดี มีคนเชื่อถือ และแทบไม่มีค่าใช้จ่าย จึงเป็นอีกวิธีที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึง กลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยสามารถเข้าถึงอย่างง่ายดาย จนบางทีอาจมีบทบาทมากในการขายมากกว่า การโฆษณารูปแบบทั่วไปแล้ว ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งตัวเน็ตไอดอลมีกลยุทธ์อย่างไรในการขาย คนทำงานโฆษณามองปรากฏการณ์นี้ในมุมไหน พวกเขาได้รับผลกระทบจากการเจาะตลาดในแนวทางดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งผู้บริโภคควรจะเสพข้อมูลอย่างไร สัมมนาวงนี้จะช่วยหาคำตอบมาให้   

 

2. สื่อออนไลน์ยุคล่าแม่มด (12.00 – 14.00 น.)

        ท่ามกลางการหลั่งไหลของข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ยังขาดกลไกในการกลั่นกรองข้อเท็จจริง มักจะเกิดปัญหาข่าวสารคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ใส่สีตีไข่ รวมทั้งมีข้อความที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นชนวนให้เกิดความอคติต่อผู้รับสารกลุ่มเป้าหมาย และนำไปสู่การคุกคามบนโลกออนไลน์ หรือการกลั่นแกล้งรังแกในสังคมออนไลน์ (Cyber bullying and online harassment) ผู้ใช้งานในสื่อสังคมออนไลน์จะมีวิธีการบริโภคข้อมูลเหล่านี้อย่างไร ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่มีเป้าหมายเผยแพร่เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง ด้วยจุดประสงค์ที่หลากหลาย และเหยื่อของความเกลียดชังจะมีแนวทางรับมือกับการถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์อย่างไร รวมทั้งผู้รับสารควรจะบริโภคข้อมูลแบบไหนถึงจะไม่ตกเป็นเหยื่อของกระแส และเป็นผู้ที่รู้เท่าทันสื่อ ตลอดจนสามารถใช้สื่อได้อย่างสร้างสรรค์ มาหาคำตอบได้จากการสัมมนาหัวข้อนี้ 

3. สร้างสรรค์สังคมด้วยภาพเสียดสี (14.30 – 16.30 น.)

        เมื่อการติดต่อสื่อสารเกิดขึ้นอย่างไร้พรมแดน ทำให้เกิดอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้งานศิลปะได้รับการเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ และได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลงานทางศิลปะไม่ได้ มีเพียงแค่ด้านสวยงาม แต่สามารถสร้างสรรค์ในแง่มุมของการเสียดสีสังคมได้ด้วยเช่นกัน การออกแบบ ทางศิลปะเพื่อต้องการสะท้อนความจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และภาพที่แฝงนัยยะวาทกรรมทางความคิด  รวมทั้งเชิญชวนให้ผู้คนมีความเห็นที่แตกต่าง เกิดการโต้แย้ง และวิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายแง่มุม จึงกลายเป็นสื่ออีกแขนงที่ได้รับผลตอบรับจากโลกสังคมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ผลงานนี้เป็นแบบไหน และเสียดสีอย่างไรจึงช่วยสร้างสรรค์สังคมได้ การสัมมนาเรื่องนี้มีคำตอบ 

งานสัมมนาสื่อเต็มเลย3 จัดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2560 ณ สตูดิโอ @Now26 สยามสแควร์ซอย 7 ตั้งแต่เวลา 09.00น.-16.00น. โดยแต่ละช่วงของงานสัมมนาแบ่งได้ตามเวลาดังนี้


1. Net Idol Marketing คนเปลี่ยนสังคม (09.30 – 11.30 น.)

2. สื่อออนไลน์ยุคล่าแม่มด (12.00 – 14.00 น.)

3. สร้างสรรค์สังคมด้วยภาพเสียดสี (14.30 – 16.30 น.)

ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: งานสัมมนา, Social Media, สื่อเต็มเลย, เข้าชมฟรี

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด