หลักสูตรการบริหารศูนย์ข้อมูลแบบองค์รวม (Data Center Holistic Approach: DCH)

รหัสหลักสูตร: 25341

จำนวนคนดู 2733 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม

สัมมนานี้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

Key Highlights:

  • เข้าใจมาตรฐานและองค์ประกอบของการออกแบบศูนย์ข้อมูล เพื่อบริหารการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • สามารถเลือกระดับมาตรฐานของศูนย์ข้อมูล (Tier Classification) ที่เหมาะสมกับธุรกรรม (Business Transaction) ขององค์กรได้
  • วิเคราะห์ข้อจำกัดในการลงทุน ความเสี่ยงทางธุรกิจ และผลกระทบในการบริหารและปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลในระยะยาว
  • ศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูลตัวอย่างทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจบริบทและการเลือกระดับมาตรฐานของศูนย์ข้อมูลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินธุรกรรมขององค์กร

หัวข้ออบรมสัมมนา

หลักการและเหตุผล

          แนวการวิเคราะห์องค์รวมของศูนย์ข้อมูล (Data Center Holistic Approach) หลังจากปี 2010 จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มากกว่าที่เคยเป็นมา นอกจากจะต้องให้ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้างหรือธุรกิจ การสร้างความได้เปรียบเชิงธุรกิจ ข้อจำกัดของพื้นที่ และกฎข้อบังคับต่างๆ ยังจะต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ เทคโนโลยีในการประหยัดพลังงานของระบบและอุปกรณ์ การรองรับการขยายตัวในอนาคต การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ต้นทุนในการดำเนินงานและซ่อมบำรุง ความพร้อมในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ความปลอดภัยของข้อมูล ความเชื่อมั่นในตัวระบบ ความเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม และตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานและกฎหมาย
          จุดมุ่งหมายของมาตรฐาน Uptime Institute หรือ TIA-942 หรือ BICSI-002 หรือมาตรฐานศูนย์ข้อมูลของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ต้องการให้ที่ปรึกษา (Consultant) หรือหัวหน้าโครงการ (Project Manager) หรือเจ้าของโครงการ (Project Owner) มีการวางแผนการออกแบบศูนย์ข้อมูลอย่างเป็นระบบตั้งแต่เริ่มต้นของกระบวนการออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่มีความต้องการที่แตกต่างกันในเรื่องของความเสี่ยงในการดำเนินการและความสามารถในการลงทุนในศูนย์ข้อมูล โดยเบื้องต้น TIA-942 และ BICSI-002 จะคลอบคลุมหัวข้อดังต่อไปนี้

  1. ความต้องการของธุรกิจมีความแตกต่างกัน การเลือกสร้างศูนย์ข้อมูลจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลในการตัดสินใจประกอบในหลากหลายมิติ
  2. การกำหนดระดับชั้นของศูนย์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้ตรงตามความต้องการของโมเดลธุรกิจและความเสี่ยงที่ธุรกิจยอมรับได้
  3. หลักการในการออกแบบศูนย์ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้พลังงาน ตามการประเมินภายใต้หลักการของ Corporate Average Datacenter Efficiency (CADE) และ Power Usage Effectiveness (PUE)
  4. หลักการในการบริหารดำเนินการศูนย์ข้อมูลให้เป็นไปตามแผนแม่บท

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานในการกำหนดแนวคิดในการออกแบบศูนย์ข้อมูล
  2. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานนานาชาติของศูนย์ข้อมูล (Uptime Institute, TIA-942, BICSI-002) และร่างมาตรฐานศูนย์ข้อมูลของไทย รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการออกแบบศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย
  3. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการออกแบบศูนย์ข้อมูลให้ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ ในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้ การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ การบริหารความเสี่ยง และการออกแบบเพื่อความพร้อมในการใช้งาน 24x7 การบริหารความมีประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูล
  4. เพื่อเข้าใจหลักการพื้นฐานในการออกแบบศูนย์ข้อมูลให้มีการดำเนินการในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของธุรกิจ และการเติบโตตามความต้องการในอนาคตของธุรกิจ

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
ผู้เข้าร่วมอบรม

  1. เข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานในการกำหนดแนวคิดในการออกแบบศูนย์ข้อมูล
  2. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานนานาชาติของศูนย์ข้อมูล (Uptime Institute, TIA-942, BICSI-002)   และร่างมาตรฐานศูนย์ของไทย รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการออกแบบศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย
  3. มีความรู้ในหลักการพื้นฐานในการออกแบบศูนย์ข้อมูลให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของธุรกิจและรองรับการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการและการเติบโตของธุรกิจในอนาคต
  4. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการออกแบบ พัฒนา หรือปรับปรุงศูนย์ข้อมูล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ/องค์กร
  5. ตระหนักถึงต้นทุนโดยรวมในการเป็นเจ้าของ Total Cost of Ownership (TCO) ของศูนย์ข้อมูล รวมทั้งได้ทราบถึงการประมาณต้นทุนทางตรงและทางอ้อมของระบบศูนย์ข้อมูล

โครงสร้างหลักสูตร

          เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการออกแบบหรือปรับปรุงเพิ่มเติมศูนย์ข้อมูลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานในการออกแบบศูนย์ข้อมูลให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการและการเติบโตของธุรกิจในอนาคต รวมถึงการกำหนดระดับมาตรฐานนานาชาติของศูนย์ข้อมูลและร่างมาตรฐานศูนย์ข้อมูลของไทยให้เป็นไปตามความเหมาะสมของการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการออกแบบศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย ประกอบด้วยการบรรยาย เสวนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรณีศึกษา และการศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูล รวม 42 ชั่วโมง/ 7 วันทำการ

หัวข้อชั่วโมงครั้ง (วัน)
บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และเสวนา152.5
ศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานชั้นนำในประเทศ30.5
ศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานชั้นนำ ณ ประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์244
รวม427 วันทำการ


     เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย

  1. องค์ประกอบและระบบพื้นฐาน และมาตรฐานศูนย์ข้อมูล
  2. การวิเคราะห์องค์รวมของศูนย์ข้อมูล
  3. Business Objective Times
  4. Real World Problems and Constraints (Workshop)
  5. เสวนาหัวข้อ Next Generation Data Center
  6. ศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานชั้นนำในประเทศ
  7. ศึกษาดูงานศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานชั้นนำในประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์
หมายเหตุ:
  1. สถาบันวิทยาการ สวทช. ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตร วิทยากร และสถานที่ดูงาน ตามความเหมาะสมและความจำเป็น เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
  2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80% จึงจะได้รับวุฒิบัตรจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ต้องการลงชื่อ waiting list กดได้ที่นี่เลยค่ะ
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd
คำค้นประกาศนี้ Tags: Datacenter

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด