พัฒนาทักษะและเทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการบริหารงานและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล (Develop Professional Analytical Thinking Skills like a Data Scientist)

รหัสหลักสูตร: 66577

จำนวนคนดู 876 ครั้ง
กดเพื่อแจ้งสัมมนาไม่เหมาะสม
สอนสดออนไลน์
พัฒนาทักษะและเทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการบริหารงานและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล (Develop Professional Analytical Thinking Skills like a Data Scientist)
รอบที่

-

ยังไม่มีรอบจัดในขณะนี้

ท่านสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีรอบใหม่

หลักการและเหตุผล
     “knowledge is the most democratic source of power.” เป็นคำกล่าวของ Alvin Toffler ที่ได้พยากรณ์ไว้ว่าในศตวรรษที่ 21 อาวุธที่ทรงพลานุภาพที่สุดซึ่งจะทำให้ประสบความสำเร็จคือความรู้
     อย่างไรก็ตามปัจจุบันการเข้าถึงและครอบครองข้อมูลนั้น เกือบจะทุกองค์กรและทุกคนด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแล้วแทบจะมีโอกาสไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นจึงไม่สำคัญหรอกครับว่าใครจะมีข้อมูลมากกว่ากัน การมีข้อมูลมากกว่าไม่ได้หมายถึงว่าจะได้เปรียบกว่า แต่อยู่ที่ว่าใครสามารถสกัดข้อมูลที่มีอยู่ออกมาให้เป็นความรู้และใช้ประโยชน์ได้ดีกว่ากันต่างหาก จากประสบการณ์ของวิทยากรในการให้คำปรึกษาแนะนำกับองค์กรต่างๆ จำนวนมาก พบว่าทุกองค์กรมีข้อมูลมหาศาลในครอบครองแต่ที่น่าเสียดายคือข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในรูปของข้อมูลดิบซึ่งนำมาใช้งานได้ยาก กระจัดกระจายกันอยู่ภายในหน่วยงานต่างๆ ขององค์กร ซ้ำซ้อน ไม่ถูกต้องทันสมัย ในขณะที่บางองค์กรซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการสมัยใหม่จะเน้นความสำคัญไปที่การใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์สำหรับใช้ในการทำงาน การวางแผนและการตัดสินใจ และผลลัพธ์ที่ได้ก็พิพูจน์ถึงความสำเร็จที่เหนือกว่าทั้งในเชิงประสิทธิภาพและประสิทธิผล ข้อมูลที่สำคัญจะได้รับการประมวลผลและเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์สำหรับการวางแผนและตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และใช้ข้อมูลที่เพิ่มมูลค่าแล้วเป็นดุจภาษาที่ใช้สื่อสารประสานการทำงานระหว่างกันภายในองค์กรในทุกระดับ
     อย่างไรก็ตามองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จ (Key Success Factors) นั้น นอกจากเรื่องของข้อมูลที่ผ่านการเพิ่มมูลค่าแล้ว เทคโนโลยีสำหรับการเข้าถึงและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ องค์ประกอบสำคัญที่สุดประการหนึ่งคือบุคลากรขององค์กร ที่จะต้องมีทักษะความสามารถด้านข้อมูลตามความเหมาะสมกับระดับงานในองค์กร ซึ่งพื้นฐานสำคัญที่จะต้องมีร่วมกันคือ ความสามารถในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบเชิงสรุปที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งการที่จะทำเช่นนี้ได้บุคลากรจำเป็นจะต้องมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีในระดับหนึ่ง มีความคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล (Logical) และสามารถใช้เทคนิคเครื่องมือช่วยคิดสำหรับแปลงและแปลข้อมูลให้อยู่ในรูปสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ตามวัตถุประสงค์ เช่น การแก้ไขปัญหา การวางแผน และการตัดสินใจ เป็นต้น
     องค์กรอาจลองประเมินสถานการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของบุคลากรของตนในภาพรวมว่าเป็นอย่างไรในเบื้องต้น โดยอาจดูจากประเด็นเหล่านี้ว่าเคยเกิดขึ้นและยังคงมีอยู่หรือกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ เช่น
           -  มาตรการแก้ไขปัญหาที่ทีมงานได้คิดขึ้นและนำไปปฏิบัติใช้ทำไมจึงไม่ค่อยได้ผลเท่าใดนัก ทั้งที่ในระยะแรกๆ ก็ดูเหมือนจะได้ผลดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งปัญหาเดิมๆ ก็กลับเกิดขึ้นมาอีก มาตรการและแนวทางการแก้ไขต่างๆ ที่ถูกกำหนดขึ้น ไม่สามารถที่จะขจัดปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผลและยั่งยืน บ่อยครั้งเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งปัญหาที่คาดหวังว่าจะทุเลาลงกลับรุนแรงยิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่ปัญหาใหม่ๆให้ต้องตามไปแก้ไขอย่างไม่รู้จบสิ้น
           -  เหตุใดการชดเชยให้กับลูกค้าที่ต่อว่าเกี่ยวกับสินค้าและบริการขององค์กรจึงไม่ได้ทำให้ระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อองค์กรดีขึ้นเลย
           -  โปรแกรม CRM ต่างๆ ที่นำเสนอให้กับลูกค้ากลุ่มต่างๆ ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ยอดขายก็ไม่เพิ่มขึ้นตามที่วางแผนไว้ ซ้ำร้ายยังทำให้ผลประกอบการในภาพรวมแย่ลงอีก หรือแม้กระทั่งโปรแกรมการตลาดหรือโปรโมชั่นต่างๆ ก็ให้ผลดีในระยะสั้นและไม่มากอย่างที่คาดหวัง
           -  กลยุทธ์ที่วิเคราะห์และวางแผนกันมาอย่างดีแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ฯลฯ และอีกสารพัดที่บ่งบอกถึงความไม่สัมฤทธิ์ผลของแผน มาตรการ และการดำเนินงานต่างๆ
     การคิดเชิงวิเคราะห์เป็นรากฐานของการคิดอื่นๆ อาทิ การคิดเชิงกลยุทธ์ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาและตัดสินใจที่ต้องพึ่งพาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างมาก อาการที่เป็นข้อยืนยันว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์นั้นมี 2 อาการด้วยกัน กล่าวคือ อาการแรกเป็นอาการของการคิดนึกเอาเองจากมโนทัศน์ส่วนตัวที่สร้างขึ้นเอง แล้วนำไปสู่การบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงให้สอดคล้องกับมโนทัศน์ของตน ซึ่งบ่อยครั้งขัดแย้งกับความเป็นจริง อาการที่สองคือการด่วนสรุปจากข้อมูลเท่าที่มีหรือสังเกตเห็นได้ (Jump to the Conclusion) โดยการผูกโยงข้อมูลในเชิงเหตุและผลอย่างผิดๆ อ้างอิงประสบการณ์ในอดีต หรือมีการมองข้ามละเลยข้อมูลที่มีนัยสำคัญอื่นๆไป อาการทั้งสองประการนี้ได้นำไปสู่ผลในเชิงลบมากมาย
     จากประสบการณ์ของวิทยากรในการพัฒนาทักษะการคิดให้กับบุคลากรขององค์กรต่างๆ และการได้ทำงานร่วมกับนักวิเคราะห์ (Analysts) ในบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ พบว่าการมีพื้นฐานทักษะการคิดวิเคราะห์และเทคนิคการจัดการข้อมูลแบบนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลหรือ Data Scientist จะเสริมให้การใช้ข้อมูลเกิดประโยชน์ในการทำงานอย่างมาก
     ดังนั้นโปรแกรมฝึกอบรมนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคนิคและพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เข้าอบรม ได้มีศักยภาพในการประมวลและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ เช่น เพื่อการวางแผน แก้ปัญหาและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิผล และเป็นพื้นฐานสู่การพัฒนาทักษะการคิดในด้านอื่นๆ ให้เชี่ยวชาญมากขึ้นต่อไป เพื่อจะสามารถ เรียนรู้และทำงานได้อย่างสัมฤทธิ์ผลในบริบทแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วสำหรับการทำงานในยุคดีสรัปชั่น และจัดการสิ่งต่างๆได้อย่างมสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต้องการอย่างยั่งยืน (Optimal and Sustainable)
วัตถุประสงค์
   1.  ตระหนักถึงความสำคัญของการคิดเชิงวิเคราะห์ที่มีต่อความสำเร็จในการดำเนินงาน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เทคนิคและเครื่องมือของการคิดเชิงวิเคราะห์
   2.  ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการคิดเชิงวิเคราะห์และหลักการของการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
   3.  สามารถสกัดความหมายจากข้อมูลธุรกิจ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์สำหรับการแก้ไขปัญหาในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย การตัดสินใจและการวางแผนการทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล
   4.  ได้ฝึกฝนทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ จากตัวอย่างปัญหาจริงทางธุรกิจขององค์กรหรือปัญหาจริงในงานที่รับผิดชอบของผู้เข้าอบรม โดยนำวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหา (Best Practices) ไปกำหนดมาตรการทางเลือกอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดและลดผลข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนา (Undesired or Negative Side Effect)

สอนสดออนไลน์ผ่านทาง Zoom

หัวข้ออบรมสัมมนา
หัวข้ออบรม
   1.  ความรู้ ตรรกะและเหตุผล (Logic) พื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
   2.  เข้าใจสาเหตุของผลลัพธ์และปรากฎการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาซึ่งมักจะเกิดขึ้นในการคิดวางแผน แก้ปัญหาและตัดสินใจ (Failure and Negative Impacts in Thinking)
Workshop   เสวนาระดมความคิดวิเคราะห์ข้อบกพร่องและสาเหตุความล้มเหลวของการคิด วางแผน แก้ปํญหาและตัดสินใจ
   3.  สรุปข้อบกพร่องและจุดอ่อนในการคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ การประเมินตนเองและร่วมกันค้นหาแนวทางในการป้องกันหลีกเลี่ยง และพัฒนาปรับปรุงศักยภาพในการคิดสู่การเป็นนักคิดที่มีประสิทธิผลสูงสำหรับคนทำงานและนักบริหารมืออาชีพในศตวรรษที่ 21
           -  องค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
           -  คุณลักษณะของนักคิดที่มีวิจารณญาณ
   4.  หลักการและพื้นฐานวิธีคิดของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)
           -  การทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ด้วยการคิดแบบ Process-Based Thinking
           -  ลำดับเรื่องราวและคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลด้วย Fact-Base Thinking and Logical Diagramming
           -  Management by Fact ด้วยหลักการ 5G: Gemba, Gembutsu, Genjitsu, Genri, Gensoku
           -  คิดเก่งอย่างที่ปรึกษา McKinsey ด้วยหลัก MECE
   5.  เทคนิคและเครื่องมือคิดเชิงตรรกะที่มีประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์และสรุปข้อมูล
           -  Affinity Diagram
           -  Relationship Diagram
           -  Cause and Effect Diagram
   6.  การใช้งาน Excel เพื่อการวิเคราะห์ จัดระเบียบและนำเสนอข้อมูล
   7.  หลักการคิดแบบ A3 (A3 Thinking) เพื่อการแก้ปัญหาและการนำเสนอโซลูชั่นอย่างมืออาชีพ: Understand and Summarize Current Situation, Define Problem Statement and Future-State, Problem Analysis, Key Points Conclusion, Solution Proposal, Action Planning.
Workshop   ฝึกทักษะการวิเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาจากปัญหาในการทำงานจริงของผู้เข้าอบรม ด้วยการประยุกต์ความรู้จากการฝึกอบรม
   8.  แนะนำแนวทางการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ และจุดประกายการเรียนรู้พัฒนาตนเองจากวีดีทัศน์ตัวอย่าง “การคิดวิเคราะห์ด้วยการใช้ข้อมูลและเทคนิคนักคิดวิเคราะห์”
   9.  สรุปการเรียนรู้ ถาม-ตอบ
รูปแบบอบรม
       -  Lecture (50%)         
       -  Workshop (50%)

วิทยากร
คุณสมบัติผู้เข้าฟัง/กลุ่มเป้าหมาย
-  หัวหน้างาน (Supervisor)       
-  ผู้จัดการ, ผู้บริหาร (Management)

ภาษาในการบรรยาย
ไทย
ประกาศนียบัตร

สัมมนานี้ได้รับประกาศนียบัตร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
อย่าลืมบอกผู้จัดงานว่าเห็นประกาศจากเวป "สัมมนาดีดี" นะคะ
ชื่อหน่วยงาน/บริษัท:SeminarDD Academy
ชื่อผู้ประสานงาน:ผู้จัดงาน
เบอร์โทรศัพท์ :097-474-6644
สอนสดออนไลน์

หากท่านต้องการสมัคร พัฒนาทักษะและเทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการบริหารงานและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล (Develop Professional Analytical Thinking Skills like a Data Scientist)
กรุณากดปุ่ม 'สมัครเข้าฟัง' ด้านล่างนี้


เข้าฟังสัมมนาผ่านแพลตฟอร์ม Zoom

ค่าฝึกอบรมสามารถหักค่าใช้จ่ายทางภาษีนิติบุคคลได้ 200%
ลงชื่อเพื่อจองสัมมนาในรอบถัดไป
(ถ้ามีจัด ท่านจะได้สิทธิ์ก่อน)
สามารถติดต่อได้ที่
โทร. 097-474-6644
อีเมล์ [email protected]
ไลน์ไอดี @seminardd

หลักสูตรนี้สามารถจัดแบบ In-House Training (สอนเฉพาะองค์กรของคุณ) ได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ขอใบเสนอราคา In-house Training

คำค้นประกาศนี้ Tags: พัฒนาทักษะและเทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการบริหาร, เทคนิคการคิดวิเคราะห์เพื่อการบริหารงาน, การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล, Develop Professional Analytical Thinking, Analytical Thinking Skills like a Data Scientist

หลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆที่น่าสนใจของผู้จัด

หลักสูตร เจาะลึกการนำเข้า 2024 (Deep Import 2024)

ขอเชิญอบรม หลักสูตร เจาะลึกการนำเข้า 2024 (Deep Import 2024) #การนำเข้า ก็คือ การทำพิธีการศุลกากร ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกฎระเบียบของกรมศุลกากรอย่างเคร่งครัด และการดำเนินนั้นมีขั้นตอนที่มีรายละเอียดมาก จนต้องมีผู้มาดำเนินการแทนผู้นำเข้า